Cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phải là những tấm gương về đạo đức nghề nghiệp

Thứ năm, 18/11/2021 14:27
(ĐCSVN) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phải là những tấm gương về đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên và xã hội soi vào, phải bảo vệ hình ảnh, uy tín và danh dự của nhà giáo; phải có tinh thần tự học và tự sáng tạo; có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp dạy học hiện đại.

Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) kỷ niệm 70 năm thành lập

Sáng 18/11, Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Trường (11/10/1951 – 11/10/2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, phát biểu và trao Huân chương tặng Nhà trường.


 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới các thế hệ cán bộ, thầy giáo, cô giáo, nhân viên, học viên, sinh viên, học sinh Trường ĐHSP Hà Nội nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và 70 năm Ngày truyền thống của Trường, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Suốt 70 năm qua, Trường ĐHSP Hà Nội đã đóng góp trọn vẹn cho đất nước trong thời đại Hồ Chí Minh, rất nhiều cán bộ, giảng viên của Trường, theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước và của ngành, đã trở thành đội ngũ nòng cốt xây dựng nhiều trường sư phạm trên toàn quốc và cũng là lực lượng nghiên cứu và giảng dạy khoa học cơ bản ở các trường giáo dục phổ thông, đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội là cơ sở đầu tiên đề xuất và triển khai thành công một phương châm lớn, có giá trị lý luận và thực tiễn trong giáo dục đại học, đó là: "biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo" theo tư tưởng của Bác Hồ “Lấy tự học làm cốt”. Trường cũng là điểm sáng trong công tác giáo dục sinh viên trong từng giai đoạn theo yêu cầu của sự nghiệp cách mạng.

 "Trường là nơi khởi nguồn của phong trào "Ba sẵn sàng" (năm 1964), một phong trào thi đua yêu nước sôi nổi nhất, rộng lớn nhất của tuổi trẻ cả nước. Trường cũng là nơi đầu tiên phát động phong trào xây dựng các “Tập thể học sinh xã hội chủ nghĩa”. Nơi đây cũng là địa chỉ đỏ trên bản đồ giáo dục và đào tạo tài năng trẻ cho đất nước. Hàng chục học sinh trong hệ đào tạo chuyên của Trường đã mang về các giải thưởng cao quý, huy chương các loại trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, đánh dấu sự phát triển vượt trội về chất của Trường... Các thế hệ thầy và trò và cán bộ nhân viên Nhà trường có quyền tự hào về những điểm sáng nêu trên. Thành công đó được hun đúc từ một tập thể đoàn kết, dù trong khó khăn gian khổ hay điều kiện thuận lợi, các thế hệ thầy cô giáo Nhà trường luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người, nhờ có sự tâm huyết ấy mà góp phần đưa “con thuyền tri thức” đến được bến bờ vinh quang như hôm nay", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước khẳng định hệ thống các trường sư phạm nói chung, Trường ĐHSP Hà Nội nói riêng có vị trí rất quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đi đào tạo các thế hệ tương lai của đất nước, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trường ĐHSP Hà Nội đã được Nhà nước xác định là một trong hai trường ĐHSP trọng điểm của cả nước, là một trong những cái nôi đào tạo ra những người thầy đứng trên bục giảng thực hiện sứ mệnh trồng người. Chủ tịch nước mong muốn thày và trò Trường ĐHSP Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết với tinh thần quyết tâm, sáng tạo cao hơn nhằm thực hiện tốt một số nhiệm vụ được giao mà trước hết là ưu tiên phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Trường ĐHSP Hà Nội.

"Cán bộ, giảng viên của Nhà trường trước hết phải là những tấm gương về đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên và xã hội soi vào, phải bảo vệ hình ảnh, uy tín và danh dự của người nhà giáo; phải có tinh thần tự học và tự sáng tạo; có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp dạy học hiện đại, gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với giảng dạy, thực tiễn và có năng lực chủ động hội nhập", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Bên cạnh đó, Trường ĐHSP Hà Nội cần tập trung hoàn chỉnh cả về mô hình và cơ chế của trường ĐHSP trọng điểm trên cơ sở thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm của cả nước; đảm bảo giữ vững chất lượng và khẳng định vị thế của Trường ĐHSP Hà Nội trọng điểm quốc gia; đổi mới toàn diện về phương pháp và nội dung đào tạo nhằm đáp ứng với  bối cảnh mới, yêu cầu mới hiện nay. Tích cực tham gia và đóng vai trò dẫn dắt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giảo dục phổ thông để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. 

"Trường cần gần gũi hơn với bối cảnh thực tế của giáo dục phổ thông nước nhà để tiếp tục đổi mới mô hình và chương trình đào tạo theo hướng tăng cường năng lực nghề nghiệp cho sinh viên bên cạnh chuyên môn vững vàng. Sinh viên tốt nghiệp từ Trường ĐHSP Hà Nội phải là những người vừa "hồng", vừa "chuyên", giỏi chuyên môn, giỏi kỹ năng giáo dục và có phẩm chất cao quý của người thầy; yêu nước, yêu nghề, yêu trẻ; sáng tạo và cống hiến cho công việc, cho cộng đồng trong môi trường hội nhập quốc tế", Chủ tịch nước giao nhiệm vụ.

Cùng với đó, Trường ĐHSP Hà Nội cần đề xuất với các cơ quan Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo có những dự án đầu tư trọng điểm nhằm xây dựng cơ sở vật chất của Nhà trường theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, đi kèm theo đó là lựa chọn và phát triển mô hình quản trị trường đại học hiệu quả, tiên tiến trên nền tảng kỹ thuật số. Có chính sách phù hợp để thu hút người giỏi thi vào sư phạm.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành hữu quan cần triển khai tốt công tác Quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng, đặc biệt là mạng lưới các trường cao đẳng, ĐHSP bởi đây là mạng lưới các trường đặc thù, có ảnh hưởng lâu dài tới chất lượng nguồn nhân lực của đất nước.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, Chủ tịch nước gửi tới các thầy giáo, cô giáo trên mọi miền Tổ quốc những tình cảm quý mến, lời chúc sức khỏe và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất; trân trọng cảm ơn đội ngũ nhà giáo Việt Nam về những đóng góp lớn lao, bền bỉ, nhưng đôi khi cũng vô cùng thầm lặng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nước nhà.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự buổi lễ.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội, kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Trường vào thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó là sự định vị của giáo dục Việt Nam, của đại học Việt Nam, tọa độ của khoa học Việt Nam trên bản đồ thế giới. Quan trọng hơn, chúng ta ý thức sâu sắc rằng, đất nước muốn văn minh phải nâng cao dân trí, phải có người thực tài và người tài phải được tôn trọng đúng nghĩa, được tự do làm việc và cống hiến. Nghĩa vụ của giáo dục là khơi thông dân trí để họ được sống bình đẳng; phát hiện, nuôi dưỡng và bồi dưỡng nhân tài để họ tự do sáng tạo, để phục vụ đất nước.

GS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng: Nghĩa vụ của chúng ta trong thời đại mới là giáo dục để các thế hệ học sinh giữ vẹn nguyên tâm hồn Việt, bằng cách định hình các giá trị cao quý của dân tộc; tạo dựng những con người có tư duy độc lập, hành động thông minh, có ý chí tự cường, dám dấn thân vì khát vọng cao cả và bản lĩnh đi tới tương lai. Chúng ta nhớ rằng, những gì đang diễn ra trong trường học hôm nay, sẽ là tương lai của xã hội ngày mai. Trọng trách của một ĐHSP trọng điểm không đơn thuần là giải quyết các nhiệm vụ trước mắt mà phải dự báo được những gì sẽ diễn ra trong tương lai của giáo dục và đưa ra cách thức giải quyết.

Trường ĐHSP Hà Nội là trường trọng điểm, đầu ngành trong hệ thống các trường sư phạm, là trung tâm lớn về đào tạo giáo viên chất lượng cao, chuyên gia xuất sắc, nghiên cứu khoa học đạt trình độ tiên tiến, cung cấp dịch vụ giáo dục và khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước. Trường nằm trong Top 10 trong bảng xếp hạng QS châu Á 2021, Top 12 trong bảng xếp hạng URAP 2020 của các trường đại học ở Việt Nam.

70 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐHSP Hà Nội đã nhiều lần vinh dự được đón nhận danh hiệu và phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ nhất năm 1981; Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ nhất năm 1996, lần thứ hai năm 2016; Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2001, lần thứ hai năm 2011; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2004; và ngày hôm nay, Trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai.

Tin, ảnh: Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực