Cần làm sáng tỏ vụ việc lãnh đạo trường Đại học Chu Văn An sử dụng bằng tiến sĩ chưa được công nhận

Thứ bảy, 20/07/2013 11:28

Dùng bằng tiến sĩ có nguồn gốc nước ngoài chưa được Bộ Giáo dục - Đào tạo thừa nhận nhưng vẫn "leo lên" làm lãnh đạo, rồi lợi dụng chức vụ lộng hành, làm nhiều việc bất minh gây bức xúc trong tập thể đồng nghiệp. Đây là trường hợp của ông Dương Phan Cường, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Chu Văn An (Hưng Yên).

Bằng tiến sĩ chưa được công nhận ở Việt Nam

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bằng tiến sĩ của ông Dương Phan Cường được cấp từ Liên minh các Viện Hàn lâm quốc tế (IIU-the International Interacademy Union), tên viết tắt là MMC. Theo nhiều nguồn tin thì đây là loại văn bằng không có giá trị. Một văn bản của Duma quốc gia Nga ( http://pda.iam.duma.gov.ru/node/2/4585/15996ong ) cũng đã khẳng định từ năm 2001 tổ chức này không còn được phép hoạt động tại Liên bang Nga.

Theo các tài liệu, MMC ra đời vào năm 1996. Ngay sau khi thành lập, MMC đã "đẻ" thêm hai tổ chức thành viên có tên là BMAK (Hội đồng giám định cao cấp) và BEKK (Hội đồng chứng nhận chuyên gia cao cấp). MMC giao cho hai hội đồng này quyền trao bằng Phó tiến sĩ, Tiến sĩ và phong học hàm Giáo sư, Phó giáo sư cho những người có nhu cầu. Thời gian qua, tổ chức MMC đã cấp bằng Phó tiến sĩ và Tiến sĩ cho hàng chục nghìn người, trong đó có cả công dân Việt Nam học tập, lao động và sinh sống tại nước ngoài. Loại bằng tiến sĩ "lệch chuẩn" này có giá khoảng 6.000 USD, ai có nhu cầu, có khả năng tài chính đều được đáp ứng.

Theo dư luận cán bộ trường Đại học Chu Văn An, trong hồ sơ lý lịch của ông Dương Phan Cường, thời gian ông làm nghiên cứu sinh là năm 2002- 2005. Đây là lúc ông đang đảm nhiệm hai chức vụ: Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp và Xuất nhập khẩu Hưng Yên, kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trung học Kỹ nghệ và kinh tế Hưng Yên. Như vậy, không biết ông Cường làm nghiên cứu sinh bằng cách nào ?

Xung quanh vấn đề trên, Tiến sĩ Đặng Văn Định - Bí thư Chi bộ trường Đại học Chu Văn An cho biết: Ðể chống lại vấn nạn sử dụng bằng "rởm" gốc ngoại, năm 2010, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nga đã ký hiệp định về văn bằng chuẩn quốc gia. Theo đó hai bên cung cấp cho nhau tất cả các mẫu, văn bằng chuẩn quốc gia về giáo dục và học vị khoa học được cấp tại hai nước. Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã ban hành Quyết định số 77/2007/QÐ-BGDÐT quy định về trình tự công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp, với những yêu cầu chi tiết. Trong đó quy định, người có văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải làm đơn xin công nhận văn bằng và phải nộp luận án tại Thư viện Quốc gia.

Đối với trường hợp ông Dương Phan Cường có bằng tiến sĩ do MMC cấp không được công nhận ở bên Nga, ông Đặng Văn Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, xem bằng cấp của ông Cường có được công nhận ở Việt Nam hay không. Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang kiểm tra xem xét, nếu ông Cường có sai phạm, các thành viên nhà trường sẽ đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Không đủ tiêu chuẩn vẫn làm lãnh đạo

Theo phản ánh của các cổ đông là thành viên sáng lập và các Ủy viên Hội đồng quản trị trường Đại học Chu Văn An: Hiện tại ông Dương Phan Cường đang vi phạm nghiêm trọng những qui định của luật giáo dục đại học.Cụ thể: ông Cường không đủ tiêu chuẩn làm hiệu phó trường Đại học Chu văn An. Theo điều 38 của Điều lệ trường đại học thì tiêu chuẩn bắt buộc của hiệu phó là "Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín trong giới khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã có ít nhất 5 năm tham gia giảng dạy và quản lý giáo dục đại học. Có bằng Tiến sĩ. Có sức khỏe tốt..."

Trên thực tế, ông Dương Phan Cường chưa từng một ngày đứng trên bục giảng nhưng vẫn yêu cầu các cổ đông bầu mình làm Phó Hiệu trưởng, cố tình làm trái nghị quyết của đại hội cổ đông số 20/2012/NQ-CVA-ĐHĐCĐ ngày 14/4/2012. Đã hơn một năm nay, ông Cường thâu tóm toàn bộ quyền lãnh đạo trường, tùy tiện đuổi việc nhiều giáo viên có trình độ và tâm huyết, đưa người thân vào các vị trí lãnh đạo trái pháp luật. Ông còn đang sử dụng tấm bằng tiến sĩ do MMC cấp chưa được Bộ Giáo dục công nhận là văn bằng chuẩn. Lợi dụng tấm bằng này, ông Cường tự bổ nhiệm mình làm Viện trưởng Viện đào tạo sau đại học trường Đại học Chu Văn An, chức vụ này tương đương Trưởng khoa. Trong khi đó, khoản 3 Điều 41 Điều lệ trường Đại học qui định rõ: "Trưởng khoa phải có bằng tiến sĩ, là giảng viên có uy tín, có kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và có năng lực quản lý". Theo quy định này, ông Cường không đủ điều kiện làm quản lý giáo dục với chức danh Trưởng khoa chứ chưa nói tới các chức danh Hiệu trưởng, Hiệu phó phụ trách trường…

Một số cán bộ trường Đại học Chu Văn An đã kiến nghị vấn đề trên tới các cơ quan chức năng, mong muốn sự việc sớm được làm sáng tỏ, nhằm loại bỏ những tấm bằng "rởm" đang lộng hành, trục lợi làm vẩn đục môi trường giáo dục./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực