Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đón, hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ

Thứ năm, 15/04/2010 09:58
Chiều 14/4, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì lễ đón Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Patrick Dawael cùng các thành viên trong Đoàn sang thăm hữu nghị chính thức nước ta. Tham dự lễ đón có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Nguyễn Văn Son; Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cùng lãnh đạo nhiều cơ quan của QH, đại diện Bộ Ngoại giao.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Hạ viện Patrick Dawael cùng các thành viên trong Đoàn sang thăm Việt Nam, mang đến những tình cảm thân thiết của nhân dân Vương quốc Bỉ. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, là chuyến thăm đầu tiên của một vị Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ tới Việt Nam kể từ năm 1998. Kết quả chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai cơ quan lập pháp của Việt Nam và Vương quốc Bỉ.

Chủ tịch Hạ viện Patrick Dawael bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị mà Quốc hội Việt Nam dành cho Đoàn. Trong bối cảnh mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng được thắt chặt, quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước cũng không ngừng được thúc đẩy.

Ngay sau lễ đón, cũng tại Trụ sở Quốc hội, Đoàn đại biểu QH Việt Nam, do chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu và Đoàn đại biểu Hạ viện Vương quốc Bỉ, do chủ tịch Patrick Dawael dẫn đầu đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã thông báo về những thành tựu nổi bật của Việt Nam sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc Đổi mới, đặc biệt là những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Ghi nhận những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, cả về chính trị, thương mại, văn hóa, giáo dục…, Chủ tịch QH thay mặt nhân dân Việt Nam bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Vương quốc Bỉ, đặc biệt là đã chọn Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á được cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA). Vương quốc Bỉ cũng đã tích cực ủng hộ Việt Nam trên nhiều diễn đàn đa phương, trong đó có việc chống áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm giày mũ da của Việt Nam vào thị trường châu Âu. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác với Vương quốc Bỉ; Quốc hội sẽ cùng với Chính phủ và nhân dân Việt Nam tích cực thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển, đạt kết quả tốt hơn. Chủ tịch QH đề nghị hai bên tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu nghị viện sang thăm lẫn nhau, qua đó hiểu biết về nhau sâu sắc hơn, tạo cơ sở cho sự phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Patrick Dawael cho rằng, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Vương quốc Bỉ phát triển tuyệt vời như thời gian vừa qua, việc tăng cường quan hệ giao lưu, trao đổi giữa hai cơ quan lập pháp là cần thiết. Chủ tịch Patrick Dawael chúc mừng những thành tựu đầy ấn tượng mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc Đổi mới và phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới, bằng chứng sinh động là Việt Nam đã chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, vừa hoàn thành vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tham gia tích cực vào nhiều cơ chế hợp tác đa phương… Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, năm vừa qua Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng GDP hơn 5% và đây là công cụ hữu hiệu hỗ trợ cho công cuộc xóa đói giảm nghèo. Là người tích cực ủng hộ các doanh nghiệp Bỉ đến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Chủ tịch Hạ viện Patrick Dawael vui mừng nhận thấy có khá nhiều doanh nghiệp Bỉ đang hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Ông cho biết, về nguyên tắc Vương quốc Bỉ sẽ tiếp tục gia hạn việc cung cấp ODA cho Việt Nam, bởi Việt Nam đã đạt được các tiêu chí ưu tiên của Bỉ về việc tiếp nhận ODA. Hai bên cũng đã hợp tác tốt đẹp trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, nghiên cứu phát triển.

Chủ tịch Hạ viện Patrick Dawael hoàn toàn nhất trí với Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, cho rằng hai nước, hai Quốc hội sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên các diễn đàn đa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 2010, còn Vương quốc Bỉ sẽ là Chủ tịch EU trong 6 tháng cuối năm 2010, hai bên sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – EU, Vương quốc Bỉ - ASEAN, ASEAN – EU… góp phần vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển ở mỗi khu vực và trên toàn thế giới.

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, các nghị sĩ của Việt Nam và Vương quốc Bỉ đã trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề cùng quan tâm như: vai trò và sự tham gia của phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực chính trị; công tác xóa đói giảm nghèo; việc giảm án tử hình; việc duy trì và phát huy ngôn ngữ, văn hóa Pháp…

Tối cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã chiêu đãi chào mừng Chủ tịch Hạ viện Patrick Dawael và Đoàn đại biểu Hạ viện Vương quốc Bỉ./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực