Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Quốc hội với cử tri ngày càng gắn bó

Thứ tư, 23/06/2010 21:18
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc
cử tri quận Ba Đình và Cầu Giấy

Ngày 23/6, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng cùng các Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc đông đảo cử tri các quận Ba Đình, Cầu Giấy, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XII.

Đa số cử tri bày tỏ phấn khởi về kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII, với nhiều bước cải tiến, đổi mới thực sự, cho thấy dân chủ được tăng cường. Trong các kỳ họp gần đây, các Đại biểu Quốc hội đã phát biểu rất thẳng thắn, trách nhiệm, nói lên được nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước. Công tác điều hành của Chủ tịch Quốc hội khoa học, hợp lý, chặt chẽ, thận trọng nhưng không né tránh. Nhiều cử tri bày tỏ sự đồng thuận cao với Quốc hội về một số quyết định quan trọng tại Kỳ họp này.

Sở dĩ có được kết quả đó là do cử tri, với trình độ ngày càng cao, lại luôn quan tâm sâu sắc đến hoạt động của Quốc hội, đến những vấn đề chung của đất nước, đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào thành công của Kỳ họp; đồng thời Quốc hội cũng luôn lắng nghe ý kiến cử tri, trên tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được đặt lên bàn nghị sự và giải quyết thấu đáo. Tuy nhiên cử tri cũng cho rằng, công tác giám sát cần được tăng cường hơn nữa, làm sao ngăn chặn, không để việc xảy ra rồi mới giám sát, tranh luận. Công tác tiếp xúc cử tri cần được cải tiến hơn nữa, có nhiều hình thức tiếp xúc cử tri, với nhiều thành phần tham gia để nghe được ý kiến của nhiều giai tầng trong xã hội. Cử tri mong muốn Quốc hội tiếp tục đổi mới, phát huy quyền lực của mình để giải quyết hiệu quả hơn nữa những vấn đề xác đáng mà cử tri nêu, bảo đảm quyền lợi chính đáng của dân, để an dân.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sẽ tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng phải làm thế nào để giải quyết những ý kiến kiến nghị của cử tri, dù phải kiên trì, giám sát thực hiện cho kì được, nếu đó là ý kiến xác đáng. Bày tỏ vui mừng vì Quốc hội đang có những bước đổi mới, cải tiến hợp lòng dân và được dân ủng hộ, Chủ tịch QH cho rằng: Dư địa đổi mới của Quốc hội còn nhiều, còn nhiều việc phải làm tiếp, tuy nhiên sự đổi mới của Quốc hội phải đồng bộ trong sự đổi mới chung của cả hệ thống chính trị, để phát huy dân chủ thật sự trong xã hội, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, tất cả đều là người trong cuộc, đều vì dân, vì Đảng.

Chủ tịch QH nhấn mạnh: Ý kiến đóng góp của cử tri, của nhân dân với Quốc hội là cực kỳ quan trọng. Gần đây Quốc hội hết sức quan tâm giải quyết những ý kiến kiến nghị của cử tri, tại Kỳ họp không chỉ báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri mà là báo cáo kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, kết quả giám sát việc thực hiện, trong đó đã bao nhiêu phần trăm được giải quyết, cơ quan nào đã giải quyết, cơ quan nào chưa giải quyết, công khai trước toàn dân - đây là một cách buộc các cơ quan thực hiện phải quan tâm giải quyết, vì Quốc hội còn theo đến cùng, nhân dân còn theo dõi, giám sát. Quốc hội với cử tri, Đại biểu Quốc hội với cử tri ngày càng gắn bó. Tất cả những ý kiến cử tri nêu, không có ý kiến nào không được đặt lên bàn Quốc hội, đương nhiên là những vấn đề lớn, những vấn đề bức xúc, từ tài chính, nợ công, cho thuê đất rừng, đường sắt cao tốc, mở rộng Hà Nội, quy hoạch Thủ đô...

Trước sự băn khoăn của một số cử tri liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Chủ tịch QH nêu rõ: Theo Hiến pháp, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp. Để giúp việc cho Quốc hội có hơn 10 Ủy ban chuyên trách về các lĩnh vực: pháp luật, tư pháp, tài chính, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa - giáo dục, xã hội, đối ngoại... Cơ quan trình luật có thể là thành viên Chính phủ, cơ quan Mặt trận Tổ quốc, có thể là các cơ quan khác... kể cả Đại biểu Quốc hội, nhưng đều phải qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để trình ra Quốc hội hay không. Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định rất chặt chẽ, từng khâu một, từ chuẩn bị chương trình, đến cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra... Khi trình ra Quốc hội phải có báo cáo đánh giá tác động, nếu ban hành luật này thì nó có tác động như thế nào, mặt tích cực, tiêu cực, tổng kết vấn đề đó trong những năm qua ra làm sao, kinh nghiệm của chúng ta, của thế giới... Quy trình xây dựng luật pháp rất công phu, chặt chẽ, bảo đảm sự công bằng, khách quan, bảo đảm hài hòa các lợi ích, không để một bộ phận nào có thể mưu lợi thông qua luật.

Tiếp đó, Chủ tịch QH đã dành thời gian trao đổi ý kiến, làm rõ về nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

Về những khó khăn trong hoạt động Quốc hội, Chủ tịch QH chia sẻ: Hoạt động Quốc hội là một trường học, lắng nghe được nhiều kênh và có nhiều thông tin, đặc biệt từ nhân dân, cử tri cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong mối quan hệ thống nhất với Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân... và cả quan hệ đối ngoại rộng mở. Chủ tịch QH mong muốn, cử tri với Quốc hội, nhân dân với Đảng, Nhà nước, luôn đoàn kết thống nhất để xây dựng đất nước mình ngày càng văn minh, hiện đại./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực