Chủ tịch Quốc hội: Vào nghị trường là vinh dự lớn nhưng trách nhiệm lớn lao

Thứ năm, 22/07/2021 21:48
(ĐCSVN) - “Đặt chân vào nghị trường là vinh dự lớn, nhưng có hoàn thành được trọng trách của mình hay không thì còn lớn hơn. Dù là Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội hay là một đại biểu bình thường cũng có trách nhiệm hết sức nặng nề với đất nước” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ với báo chí.
Nguồn: VTV 

Chiều 22/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và 3 Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin về bộ máy tổ chức, hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội nói chung, đặc biệt là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách là nhân tố quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội. Vì vậy, có thể nói, đại biểu Quốc hội là trung tâm trong hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ: "Tôi đã tham gia Quốc hội đến khóa thứ 3. Tôi hiểu cảm giác của những người lần đầu bước chân vào Quốc hội, thấy rất vinh dự, tự hào nhưng cũng áp lực về trách nhiệm to lớn của mình. Mình phải làm gì đây để xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri, làm gì trong suốt chặng đường 5 năm tới?".

Ý thức về vinh dự cũng là trách nhiệm lớn lao, theo Chủ tịch Quốc hội, mỗi đại biểu Quốc hội sẽ không ngừng phấn đấu, tu dưỡng phẩm hạnh, đạo đức của mình theo tiêu chuẩn khắt khe của người đại biểu nhân dân đã được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội, không ngừng cầu thị học tập, luôn gần dân, trọng dân, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân. 

“Đặt chân vào nghị trường là vinh dự lớn, nhưng có hoàn thành được trọng trách của mình hay không thì còn lớn hơn. Dù là Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội hay là một đại biểu bình thường cũng có trách nhiệm hết sức nặng nề với đất nước” - Chủ tịch Quốc hội nói.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong cuộc gặp mặt báo chí chiều 22/7 (Ảnh: PT)

Về những trọng tâm của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Từ đó nêu rõ, để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới, bản thân Quốc hội phải luôn luôn tự đổi mới và tự hoàn thiện.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội khoá XV có thuận lợi là kế thừa, phát huy những thành tựu trước đây, nhưng cũng đặt ra áp lực là đổi mới như thế nào? “Giữ vững thành quả đã khó, tiến thêm một bước cũng rất khó khăn” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong công tác lập pháp, sẽ có những điểm chính như: Nâng cao chất lượng công tác lập pháp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp, gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, người đứng đầu. Nhấn mạnh mục tiêu Quốc hội luôn luôn theo đuổi là xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, có tuổi thọ ổn định lâu dài, khả thi và đáp ứng yêu cầu kiến tạo phát triển đất nước bền vững, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần khắc phục tình trạng “luật khung luật ống”, cũng phải khắc phục tình trạng có nhiều vấn đề thực tiễn chưa rõ đã quy định quá chi tiết, đóng cứng ở trong luật.

Trong công tác giám sát, tinh thần là có trọng tâm trọng điểm, làm đến nơi đến chốn, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nêu ra những kiến nghị xác đáng, phải chú trọng giám sát ban hành văn bản pháp luật và thực thi pháp luật. Quốc hội cũng sẽ tiếp tục đổi mới hình thức và nội dung chất vấn tại Quốc hội, tăng cường chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Để nâng cao chất lượng quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chủ trương của Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là huy động tối đa đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học, cộng tác viên. Luật Tổ chức Quốc hội quy định: Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội thành lập các tiểu ban. Thành viên của Tiểu ban bao gồm một số đại biểu Quốc hội là thành viên Hội đồng Dân tộc, Ủy ban đó; một số là đại biểu thuộc Ủy ban khác và một số thành viên không là đại biểu Quốc hội./.

 

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực