Chú trọng việc thu hồi tài sản khi xử lý, giải quyết án

Thứ ba, 12/01/2021 18:25
(ĐCSVN)- Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí nêu thực trạng trên tại phiên họp 52 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Viện KSND Tối cao, sáng ngày 12/1.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, trong nhiệm kỳ vừa qua, Viện KSND đã thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị rất cao, tập trung giải quyết các vụ án về tham nhũng, kinh tế.

Ngành đã đặt ra chỉ tiêu tỷ lệ thu hồi tài sản; chỉ tiêu ban hành yêu cầu điều tra, xác minh về tài sản; phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan truy nguyên dòng tiền, tài sản bị tẩu tán, chuyển dịch ngay từ khi thụ lý nguồn tin về tội phạm; vận động, động viên, thuyết phục các đối tượng phạm tội và người thân tự nguyện giao nộp, khắc phục thiệt hại.

Lãnh đạo ngành kiểm sát cũng yêu cầu chú trọng thanh tra, kiểm tra các vụ việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án và thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính, Thành ủy, Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí  . Ảnh: TH.

Theo đó, tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đạt gần 80 nghìn tỷ đồng, đạt tỷ lệ 53,9%, trong đó tỷ lệ thu hồi năm sau tăng so với năm trước, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Cùng với đó, đã kịp thời phát hiện, điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp; bảo đảm việc xử lý, giải quyết vừa có tính pháp lý, vừa có tính chính trị sâu sắc.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng cho hay, các biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản đã được áp dụng triệt để để thu hồi được con số 80.000 tỷ đồng này, đây là một kết quả vượt trội so với những năm trước.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng trong bối cảnh hiện nay, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng là rất tốt. 

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí khẳng định, đây là kết quả khi các cơ quan tư pháp quán triệt thực hiện tinh thần của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng trong suốt nhiệm kỳ vừa qua là chú trọng việc thu hồi tài sản khi xử lý, giải quyết án. Trước đây, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, kể cả cơ quan xét xử chỉ tuyên án, còn thu hồi được tài sản hay không là của thi hành án. Trong nhiệm kỳ này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã yêu cầu ngay khi khởi tố vụ án, điều tra là phải quan tâm đến thu hồi tài sản.

Nêu con số, nhiệm kỳ trước, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng chỉ đạt mức 5-10%, trong nhiệm kỳ này đã tăng dần, đến giờ đã được hơn 50% nhưng Viện trưởng VKSND Tối cao cho rằng tăng đến 100% là rất khó, nhất định phải có biện pháp hỗ trợ.

Để thu hồi tài sản tham nhũng, cũng như góp phần phòng, chống tham nhũng, ông Trí cho rằng, phải ban hành Luật Đăng ký tài sản.

Cho hay hiện kê khai tài sản chỉ trong hệ thống chính trị, Viện trưởng VKSNDTC nêu vấn đề, nếu người đã tham nhũng thì không bao giờ tự mình đứng tên cả, chỉ để những người ngoài xã hội đứng tên.

“Bây giờ có những người hơn hai mấy, ba mươi tuổi đã đứng tên những tài sản cả trăm tỷ, nghìn tỷ, chúng ta biết hết nhưng không xử lý được vì quyền sở hữu của công dân chúng ta không đụng vào được”, Viện trưởng Viện KSND Tối cao nói.

Viện trưởng Lê Minh Trí phân tích, nếu có Luật Đăng ký tài sản thì khi đăng ký một tài sản mới mà không chứng minh được nguồn gốc tài sản thì sẽ bị “thăm hỏi” và có cơ sở pháp lý để xử lý. Như vậy, sẽ không còn chỗ ẩn nấp cho nhóm tài sản tham nhũng này.

Đề cập đến một số khó khăn trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng, Viện trưởng Lê Minh Trí dẫn chứng, có vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng chỉ đạo, quá trình điều tra, đấu tranh, đối tượng đã đồng ý khắc phục hậu quả 800 tỷ đồng. Nhưng sau đó, qua một buổi làm việc với luật sư, đối tượng đã thay đổi ý định, vì được luật sư phân tích, phải chứng minh nguồn gốc số tiền để nộp, nếu càng chứng minh thì hành vi tham nhũng sẽ nặng hơn.

Ở một "đại án" khác, bị can hứa nộp 500 tỷ nhưng sau đó, một lần được gặp vợ thì người này cũng thay đổi lời khai quyết liệt…/.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực