Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ họp bất thường của Quốc hội

Thứ năm, 14/12/2023 20:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung cho Kỳ họp bất thường vào tháng 1/2024 tới.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 28, chiều 14/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết Chương trình công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) năm 2024.

Tổ chức 12 phiên họp thường kỳ và 2 phiên họp chuyên đề pháp luật

Toàn cảnh phiên họp chiều 14/12 (Ảnh: Phạm Thắng) 

Trình bày Tờ trình về dự thảo dự thảo Nghị quyết Chương trình công tác của UBTVQH năm 2024, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến, UBTVQH tổ chức 12 phiên họp thường kỳ (từ phiên họp thứ 29 đến phiên họp thứ 40) và 2 phiên họp chuyên đề pháp luật (tháng 4 và tháng 8), xem xét, cho ý kiến, quyết định 115 nội dung tại phiên họp và cho ý kiến bằng văn bản đối với một số nội dung khác (chưa bao gồm các nội dung dự phòng xem xét trong trường hợp được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024).

Ngoài ra, dự kiến UBTVQH sẽ tổ chức: Hội nghị quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua (dự kiến tổ chức vào sau các kỳ họp Quốc hội); Tổ chức rà soát các nội dung giao UBTVQH quy định chi tiết trong luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 5 và kỳ họp thứ 6 (thực hiện vào đầu năm 2024). 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương lập pháp (Nguồn: vtvgo.vn) 

Đáng lưu ý, theo ông Bùi Văn Cường, trên cơ sở tổng hợp ý kiến đề xuất của các cơ quan, hiện nay có 12 dự án luật, 1 dự án pháp lệnh, 1 dự thảo nghị quyết của Quốc hội chưa có trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2024 nhưng được đề xuất đưa vào Chương trình công tác của UBTVQH năm 2024 (đề nghị của Chính phủ; Thường trực các Ủy ban: Tư pháp; Tài chính, Ngân sách; Quốc phòng và An ninh; Văn hóa, Giáo dục).

Về vấn đề này, để bảo đảm tính thống nhất giữa Chương trình công tác của UBTVQH và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đồng thời, bảo đảm Chương trình công tác mang tính dự báo và bao quát các công việc dự kiến sẽ được thực hiện trong năm 2024, tạo sự chủ động cho các cơ quan trong việc triển khai, ông Bùi Văn Cường đề nghị thực hiện thống nhất theo nguyên tắc xây dựng dự thảo Nghị quyết, trong đó: đối với các dự án luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của UBTVQH được các cơ quan đề xuất nhưng chưa có trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 thì đưa vào nội dung dự phòng và sẽ bổ sung vào chương trình chính thức của phiên họp khi các cơ quan của Quốc hội thẩm tra, khẳng định đủ điều kiện và được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương thực hiện Chương trình công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Phạm Thắng) 

Khẳng định chương trình công tác của UBTVQH năm 2023 đã được hoàn thành với tinh thần hết sức tích cực, nỗ lực tối đa, đáp ứng các yêu cầu cấp thiết và trước mắt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, bằng chứng là số kỳ họp thường kỳ và số kỳ họp bất thường cũng gần bằng nhau.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, việc điều chỉnh chương trình công tác là đương nhiên do dự kiến và thực tiễn khác nhau. Tuy nhiên việc điều chỉnh chương trình quá nhiều, thậm chí theo hàng tháng, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đây là trách nhiệm đầu mối của các Ủy ban, cần rút kinh nghiệm để phối hợp với các cơ quan của Chính phủ.

“Sau này có lẽ phải kiểm điểm lại theo từng tháng, bao nhiêu đầu việc chậm, phải thay đổi do bộ phận nào chịu trách nhiệm”, Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ “tuy hai mà một” cần gần gũi, đốc thúc, nhắc nhau. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chương trình công tác của UBTVQH năm 2024 cần siết chặt lại việc điều chỉnh chương trình, truy cứu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan để xảy ra chậm trễ vấn đề này và kiên quyết xử lý, phải hết sức thận trọng, đưa vào nội dung nào phải chắc chắn nội dung đó, đưa vào chương trình năm, nhưng phải có cả chương trình quý, để xác định nội dung nào phát sinh, chính sách, thể chế, pháp luật không thể làm ẩu, làm bừa được.

Quan tâm đến phiên họp tháng 1/2024, với công tác chuẩn bị như hiện tại, Chủ tịch Quốc hội cho rằng sẽ khó khăn cho công tác chuẩn bị Kỳ họp bất thường.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tinh thần phiên họp tháng 1/2024 là chỉ ưu tiên các nội dung liên quan đến Kỳ họp bất thường, còn các nội dung khác thì lùi lại sang tháng 2/2024 như: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Lưu trữ (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần ưu tiên tập trung vào các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ vướng mắc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Nếu các nội dung này không kịp, không đảm bảo chất lượng thì lùi lại đến Kỳ họp gần nhất. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội để chuẩn bị kỹ các nội dung, nếu chưa thống nhất thì tiếp tục họp để cho ý kiến, trước mắt là nhanh chóng tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ họp bất thường vào tháng 1 tới.

Tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin thêm về một số nội dung liên quan đến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ rất quan đến vấn đề này và thường xuyên tổ chức các cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp phụ trách để tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội cũng như của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Đối với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng là dự án luật quan trọng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo và các bộ ngành liên quan để trình trong kỳ họp gần nhất, với yêu cầu chất lượng cao nhất.

Ngoài ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiến độ xây dựng dự án quy hoạch không gian biển quốc gia và một số dự án đường cao tốc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội…/.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực