Cơ bản hoàn tất các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2010

Thứ bảy, 10/04/2010 16:50

 

Lễ hội đền Hùng    (Ảnh tư liệu)

Ngày 10/4, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2010 đã tổ chức đánh giá công tác chuẩn bị Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2010. Đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng cấp nhà nước năm 2010 chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, đến nay, tất cả các công việc chuẩn bị phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII đã cơ bản đáp ứng kế hoạch. Tỉnh Phú Thọ đã chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động theo đúng kịch bản đã phê duyệt; Ban tổ chức đã huy động trên 1.000 diễn viên tích cực luyện tập chuẩn bị cho lễ khai mạc, bế mạc và các chương trình văn hóa nghệ thuật khác diễn ra trong dịp Giỗ Tổ; xây dựng sân khấu, chuẩn bị mặt bằng, thống nhất sơ đồ bố trí các địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật; thống nhất và tổ chức may đo trang phục lễ cho các đại biểu dự lễ dâng hương. Các công trình xây dựng, tôn tạo trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã hoàn tất. Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, tiểu ban an ninh trật tự đã xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án đảm bảo an ninh, phân luồng giao thông tại các địa điểm tổ chức các hoạt động trọng điểm, đảm bảo an toàn cho nhân dân về dự lễ hội. Một trung tâm chỉ huy đã được thành lập tại Phú Thọ và được kết nối với Bộ Công an để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống. Ban tổ chức đã rà soát và đôn đốc các đơn vị kinh doanh lưu trú, nhà hàng, khách sạn nâng cấp trang thiết bị đủ tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ tốt việc ăn, nghỉ của các đại biểu và du khách về dự hội. Trung tâm báo chí với 60 máy vi tính được kết nối mạng internet đã được thành lập tại Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ để phục vụ các nhà báo đưa tin lễ hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Phó Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng khẳng định, Giỗ Tổ năm nay được tổ chức với qui mô hoành tráng nhất từ trước tới nay, thể hiện lòng tri ân công đức tổ tiên. Các chương trình nghệ thuật đang được gấp rút tập luyện. Chương trình lễ khai mạc Lễ hội Đền Hùng gắn với khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII với chủ đề "Linh thiêng đất Tổ Hùng Vương" sẽ được tổng duyệt vào tối 13/4 và chính thức vào tối 14/4 (1/3 âm lịch); lễ dâng hương tổ chức vào sáng 23/4 (10/3 âm lịch) có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đại diện các bộ, ngành và các tỉnh thành. Tại thành phố Việt Trì lần đầu tiên tổ chức lễ hội đường phố; lễ dâng hương Quốc Tổ Lạc Long Quân lần đầu tiên được tổ chức tại Đền Lạc Long Quân vào ngày 19/4 (6/3 âm lịch). Trên các tuyến phố Việt Trì, Khu di tích lịch sử Đền Hùng được trang hoàng băng rôn, cờ các loại và nhiều panô, áp phích. Các hoạt động khác diễn ra trong 10 ngày lễ hội cũng đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng, sẵng sàng phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng.

Tuy chưa đến ngày khai hội nhưng du khách đã đến Đền Hùng ngày càng đông, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần. Nhiều người đi lễ nhận thấy Đền Hùng đã được đầu tư xứng tầm, tạo cho Khu di tích có diện mạo khang trang, bề thế, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực