Coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Bờ Biển Ngà

Thứ sáu, 19/04/2024 17:23
(ĐCSVN) - Triển khai cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bờ Biển Ngà, từ ngày 17 - 18/4/2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm và đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 3 cùng Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng và Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara 

Tại cuộc họp Tham vấn chính trị, Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng, bày tỏ ngưỡng mộ đối với quá trình đổi mới, chuyển đổi kinh tế,  đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.  

Cảm ơn những đánh giá và tình cảm tốt đẹp của Bộ trưởng Wautabouna Ouattara dành cho Việt Nam và quan hệ hai nước, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Bờ Biển Ngà - đối tác bạn bè truyền thống, hữu nghị của Việt Nam tại châu Phi. Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ Việt Nam - Bờ Biển Ngà thời gian gần đây, trên tất cả các kênh, nổi bật là các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên giữa hai nước. Về kinh tế, Bờ Biển Ngà hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi, kim ngạch thương mại năm 2024 đạt 1,3 tỷ USD. Hai bên còn nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, văn hóa, thể thao…

Tham vấn chính trị lần thứ 3, Việt Nam – Bờ Biển Ngà  

Trong không khí hữu nghị và thân tình, hai bên đã trao đổi và thống nhất về nhiều biện pháp nhằm tạo đột phá cho quan hệ hợp tác giữa hai nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2025 như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế và khu vực quan trọng như Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi (AU), Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS); tăng cường giao lưu văn hóa, thể thao, thúc đẩy hợp tác du lịch... Về kinh tế, hai bên nhất trí đẩy mạnh kết nối, tiếp xúc và trao đổi thông tin, tạo điều kiện cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của hai nước như gạo, hạt điều… đồng thời mở rộng xuất khẩu sang các mặt hàng thế mạnh khác như ca cao, hóa chất, xe cơ giới hai bánh…; tăng cường chia sẻ cơ hội và các dự án đầu tư tại mỗi nước, đẩy nhanh đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương về thương mại, đầu tư quan trọng… nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hợp tác song phương.

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara khẳng định coi Việt Nam là đối tác chiến lược về nông nghiệp, mong muốn Việt Nam hỗ trợ Bờ Biển Ngà sản xuất lúa gạo và đảm bảo an ninh lương thực; hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam mở chi nhánh, đầu tư tại Bờ Biển Ngà, qua đó giúp Bờ Biển Ngà sớm đạt được các mục tiêu chiến lược về phát triển quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đến chào Phó Chủ tịch Quốc hội Konate Sidiki  

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã chào Phó Chủ tịch Quốc hội Konate Sidiki và dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Bờ Biển Ngà do Phòng Thương mại và Công nghiệp Bờ Biển Ngà chủ trì.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà bày tỏ ấn tượng và ngưỡng mộ đối với lịch sử Việt Nam, nhấn mạnh hai nước tuy xa cách địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng về suy nghĩ, văn hóa. Hai bên nhất trí phát huy hơn nữa vai trò của ngoại giao nghị viện và Quốc hội hai nước trong thúc đẩy hợp tác song phương, tích cực triển khai kết quả chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Amada Bitogo tháng 6/2023, cũng như phối hợp chuẩn bị tốt cho các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao trong thời gian tới.

Tại cuộc Tọa đàm doanh nghiệp với sự tham dự của hơn 40 đại biểu là thành viên Phòng Thương mại và Công nghiệp và các doanh nghiệp Bờ Biển Ngà, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Toure Faman và các doanh nghiệp cho biết coi Việt Nam là thị trường quan trọng, quan tâm đến cơ hội hợp tác với Việt Nam, đề xuất hai bên tăng cường thông tin về chính sách, nhu cầu thị trường; đẩy mạnh các hoạt động kết nối và tạo điều kiện, môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước. Các doanh nghiệp Bờ Biển Ngà bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt nam trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như gạo, hạt điều, cao su, ca cao…

Hoan nghênh các đề xuất hợp tác của các đối tác Bờ Biển Ngà tại chuyến thăm lần này, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng khẳng định sẽ trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai các cam kết, thỏa thuận đạt được. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với thế mạnh và sự năng động của hai nền kinh tế, quan hệ hợp tác Việt Nam và Bờ Biển Ngà sẽ ngày càng mở rộng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển và lợi ích của nhân dân hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng tham dự Hội chợ Nghệ thuật và Biểu diễn Abidjan (MASA) 2024 

Cũng trong chương trình hoạt động tại Bờ Biển Ngà, nhận lời mời của Bộ trưởng Văn hóa Francoise Remarck, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã tham dự Hội chợ Nghệ thuật và Biểu diễn Abidjan (MASA) 2024, sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế quy mô lớn của Bờ Biển Ngà được tổ chức 2 năm một lần với sự tham dự của hơn 33 quốc gia. Trong trao đổi tại sự kiện, lãnh đạo Bộ Văn hóa bày tỏ ngưỡng mộ nền văn hóa đặc sắc, phong phú của Việt Nam và mong muốn hai nước tăng cường giao lưu văn hóa cũng như sớm đón các đoàn nghệ thuật Việt Nam biểu diễn tại các sự kiện văn hóa của Bờ Biển Ngà trong thời gian tới./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực