Cộng đồng người đồng tính Việt Nam đóng góp cho diễn đàn nhân dân ASEAN 2011

Chủ nhật, 24/04/2011 09:14
(ĐCSVN)Trong hai ngày 22 và 23/4 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (ISEE) và Nhóm Kết nối và Chia sẻ Thông tin (ICS) tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy và bảo vệ Quyền của cộng đồng LGBT".

Tham gia Hội thảo có hơn 30 đại diện của các câu lạc bộ và website dành cho người đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và chuyển giới, cùng các nhóm hoạt động xã hội của MSM (nam có quan hệ tình dục với nam) trên cả nước. Cộng đồng LGBT (viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual và Transgender) bao gồm đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng giới và chuyển giới.

Đây là cuộc hội thảo đầu tiên tại Việt Nam về quyền của người đồng tính. Hội thảo này diễn ra trước thềm Diễn đàn nhân dân ASEAN (APF), Jakarta 2011 với mục tiêu cùng thảo luận để đưa ra các vấn đề quan trọng đối với nhân dân các nước trong khu vực và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về kinh tế xã hội, lịch sử, hệ thống chính trị, và văn hóa giữa nhân dân các nước.

 
             Hội thảo thúc đẩy và bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT.

Hội thảo nhằm huy động cộng đồng LGBT Việt Nam thảo luận về những vấn đề quan trọng, chiến lược hoạt động, cơ chế hợp tác để đạt được mục tiêu chung - thúc đẩy và bảo vệ quyền LGBT tại Việt Nam; Chuẩn bị cho sự đóng góp của Việt Nam ở Diễn đàn nhân dân các nước Đông Nam Á (APF) được tổ chức tại Jakarta, Indonesia từ 3-5/5/2011; Đề cử các đại diện của LGBT Việt Nam tham dự Hội thảo về LGBT và APF tại Jakarta.

Trong hai ngày diễn ra Hội thảo tại Hà Nội, 35 đại biểu đa dạng về độ tuổi, giới tính, xu hướng tính dục và nghề nghiệp,  đại diện cho mạng lưới cộng đồng LGBT toàn quốc đã cùng nhau cụ thể hóa viễn cảnh về một xã hội mà những người thiểu số về tình dục được đảm bảo mọi quyền, xác định những rào cản, vạch ra chiến lược hành động để gỡ bỏ rào cản.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã bình chọn ra 04 đại biểu tham gia Diễn đàn nhân nhân ASEAN 2011 gồm: Vũ Kiều Châu Loan, đại diện Nhóm kết nối và Chia sẻ (ICS); Nguyễn Hải Yến, đại diện ICS; Nguyễn Vũ Tùng – CLB Ước mơ tuổi trẻ; Trần Chí Thiện – đại diện Taoxanh.net, dựa trên 4 tiêu chí là sử dụng tiếng Anh lưu loát, có kỹ năng trình bày, có kiến thức kinh nghiệm và cam kết làm việc về quyền của LGBT, mang tính đại diện cho cộng đồng LGBT.

4 đại diện LGBT Việt Nam sẽ tham gia Hội thảo LGBT vùng và diễn đàn APF; tham gia trình bày, thảo luận và đóng góp cho Hội thảo khu vực về LGBT; Học hỏi kinh nghiệm, tạo mạng lưới hoạt động và liên kết cộng đồng LGBT ở Việt Nam, khu vực và quốc tế; Chia sẻ kết quả cho cộng đồng LGBT ở Việt Nam và đảm bảo các kinh nghiệm và mạng lưới kiến tạo có được có ích cho việc thúc đẩy việc bảo vệ quyền của LGBT ở Việt Nam.

APF 2011 được tổ chức với 33 hội thảo chuyên đề Quyền phụ nữ và bình đẳng giới; Biến đổi khí hậu; Hòa bình và công lý; Nông nghiệp; An ninh; Dân tộc thiểu số… Tại đây, lần đầu tiên Viện nghiên cứu ISEE của Việt Nam có sáng kiến đưa việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT ra thảo luận.

Được biết, trước đó, trong tuyên bố cuối cùng của APF 2010 tại Hà Nội có đề cập đến quyền của LGBT- một đối tượng cần quan tâm. Và mới đây, trong cuộc họp trù bị đầu tiên ngày 28/2/2011, ISEE và các đối tác Indonesia đã đề nghị hai hội thảo chuyên đề: Dân tộc thiểu số và LGBT và đã được Ban tổ chức chấp nhận./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực