Công tác nhân sự khóa mới của Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh cơ bản hoàn tất

Thứ hai, 28/09/2020 16:29
(ĐCSVN)- Hiện nay, công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới của Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh cơ bản hoàn tất các bước theo quy trình, đúng quy định về công tác chuẩn bị nhân sự của Trung ương và đã báo cáo trình Bộ Chính trị cho ý kiến để đưa ra Đại hội xem xét, quyết định.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh. 

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh thông tin với PV Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết tiến độ chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025? Trong buổi làm việc giữa Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy TP ngày 3/9/2020, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy TP phải tiến hành đại hội thật mẫu mực, làm gương cho các nơi khác. Từ những yêu cầu này, TP rút ra những vấn đề trọng tâm gì để chuẩn bị Đại hội ?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP trân trọng tiếp thu sâu sắc ý kiến góp ý của các đồng chí trong Bộ Chính trị, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo, kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm viêc với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 3/9/2020.

Trước đó, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội, nhiều bộ, ban, ngành Trung ương cũng đã có nhiều cuộc góp ý thiết thực, hiêu quả cho dự thảo báo cáo chính trị và các chương trình đôt phá, chương trình trọng điểm của Thành phố trong thời gian tới. Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã và đang khẩn trương hoàn thiên dự thảo văn kiện và các đề án, chương trình thành phần. Trong đó tập trung làm rõ hơn nữa kết quả và các giải pháp tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thật sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng văn hóa, con người thành phố; củng cố sức mạnh đoàn kết nội bộvà đoàn kết toàn dân; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm lực, truyền thống, niềm tự hào của người dân Thành phố vinh dự mang tên Bác, từ đó xác định và làm tốt hơn nữa vị trí đặc biệt, vai trò, trách nhiệm của TP “vì cả nước, cùng cả nước”, thât sự là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ có sức lan tỏa cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Về các công tác chuẩn bị về nhân sự, tổ chức, phục vụ cũng đã được hệ thống hóa thành từng đầu việc chi tiết, cụ thể; phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan và cá nhân phụ trách với tiến độ rõ ràng. Các công việc đang khẩn trương hoàn thiện để kịp tiến hành Đại hội dự kiến bắt đầu từ ngày 14 - 18/10/2020.

Hiên nay, công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới của Đảng bộ Thành phố cơ bản hoàn tất các bước theo quy trình, đúng quy định về công tác chuẩn bị nhân sự của Trung ương và đã báo cáo trình Bộ Chính trị cho ý kiến để đưa ra Đại hội xem xét, quyết định.

PV: Sau thành công đại hội Chi bộ, Đảng bộ ở các cấp vừa qua, TP có rút được những kinh nghiệm gì để chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ TP, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: Ban Thường vụ Thành ủy đã tổng kết, đánh giá công tác tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở của TP, đúc kết 5 kinh nghệm để chuẩn bị bước vào Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, đó là:

Thứ nhất, phải quán triệt sâu, kỹ và chấp hành, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Trung ương, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về chuẩn bị nội dung, quy trình công tác nhân sự và việc tổ chức đại hội; kịp thời phát hiện xử lý hoặc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên những công việc phát sinh; duy trì việc tổ chức giao ban rút kinh nghiệm để chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội.

Thứ hai, về công tác chuẩn bị văn kiện phải sát hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị, quan tâm các vấn đề trọng tâm bức xúc của nhân dân, phân tích đánh giá, phát huy dân chủ, trí tuệ của cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia ý kiến để xây dựng dự thảo các văn kiện sát hợp, mang tính khả thi cao. Bố trí thời gian phù hợp để đại biểu tiếp tục thảo luận tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, qua đó phân tích đánh giá sâu những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất giải pháp thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới.

leftcenterrightdel
TP .Hồ Chí Minh hiện đại, đổi mới từng ngày. (Ảnh: Quốc Thanh)  

Thứ ba, đối với công tác chuẩn bị nhân sự, cần thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, định kỳ rà soát bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ. Song song đó là quan tâm bố trí, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ phát huy năng lực, sở trường, khẳng định được uy tín đối với Đảng bộ; sớm luân chuyển, đề bạt bố trí cán bộ tiếp cận chức danh quy hoạch trước Đại hội để bảo đảm đề án nhân sự đúng dự kiến và có tính thuyết phục cao. Trong Đại hội, cần dành thời gian thỏa đáng thảo luận nhân sự, quán triệt sâu, kỹ về yêu cầu cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia cấp ủy và dự kiến bố trí các chức danh sau đại hội để kết quả bầu cử đạt yêu cầu.

Thứ tư, đối với nội dung tổ chức điều hành Đại hội, cần xây dựng chương trình, kịch bản chi tiết, phân công cụ thể từng thành viên đoàn chủ tịch, nắm chắc chương trình, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy; nắm vững trình tự, thủ tục bầu cử theo Quy chế bầu cử trong Đảng, chủ động dự kiến những tình huống phát sinh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thứ năm, một trong những bài học kinh nghiệm quan trọng là trong quá trình chỉ đạo Đại hội, cần phải nắm thật chắc tình hình đảng viên, đại biểu dự Đại hội; quan tâm chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm để tạo niềm tin của nhân dân địa phương và của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan, đơn vị, để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức góp ý xây dựng văn kiện, chuẩn bị đề án nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

PV: TP luôn đi đầu về đổi mới, sáng tạo. Vậy TP có giải pháp gì để phát huy vai trò, cũng như khơi dậy sự sáng tạo nhất là ở thế hệ trẻ, trong đó có đội ngũ cán bộ trẻ?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: TP xác định nhiều chủ trương và giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, huy động mọi nguồn lực xã hội thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố. Đẩy mạnh triển khai đảm bảo tiến độ Đề án xây dựng đô thị thông minh; đô thị sáng tạo tại TP. Những chính sách và giải pháp quan trọng đó chắc chắn rất cần vai trò của nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, trong đó có đội ngũ cán bộ trẻ có đủ trình đô, năng lực, kỹ năng, tinh thần sáng tạo và khát vọng cùng thành phố thực hiên các nhiệm vụ to lớn và nặng nề.

TP xác định sẽ quan tâm hơn nữa trong chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để thế hệtrẻ trau dồi lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện đạo đức, học tập, lao động, xây dựng lối sống lành mạnh. Khơi dậy, phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước đóng góp cho sự phát triển của TP. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, nguồn cán bộ trẻ cho thành phố. Chú trọng và tăng hơn nữa tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, cấp ủy là nữ, cán bộ trẻ tuổi, cán bộ xuất thân từ công nhân. Trong các chương trình đột phá và chương trình trọng điểm, thành phố xác định riêng một Đề án trong tổng số 11 đề án thành phần của Chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TP. Đó là Đề án hỗ trợ phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP giai đoạn 2020 - 2035. Qua đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở của thành phố vừa qua, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy đạt 16,8% vượt yêu cầu theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị (10%) và tăng so với nhiệm kỳ trước (14,75%) là khởi đầu khá tốt thể hiên kết quả bước đầu trong công tác phát huy, bồi dưỡng thế hệ trẻ, cán bộ trẻ của TP.

leftcenterrightdel
Một góc khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quốc Thanh) 

PV: Dự thảo Văn kiện của TP đã đưa ra hướng đi như thế nào cho 5 năm tiếp theo để phát huy vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của TP - một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của cả nước, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: Để phát huy vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của TP - một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của cả nước, có thể nói đó chính là toàn bộ phương hướng, giải pháp mà Báo cáo chính trị Đại hội XI của Đảng bô TP đang hoàn thiện và trình Đại hội tiếp tục thảo luận thông qua. Nhưng có thể khái quát ở một số điểm chính sau:

Một là, TP đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới. Phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực.

Hai là, phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Khơi dậy khát vọng và sức sáng tạo của nhân dân thành phố, phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế ở các lĩnh vực ưu tiên.

Ba là, phát huy hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng các hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tập trung ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông và hạ tầng số với hệ thống thông tin di động 5G.

Bốn là, đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác quốc tế, đặc biệt thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa các bên trên các lĩnh vực ưu tiên của thành phố, tập trung thực hiện Đề án thúc đẩy quan hệ giữa TP với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của TP giai đoạn 2020 - 2025.

Để cụ thể hóa các quan điểm và phương hướng phát triển đó chính là hệthống 51 chương trình, Đề án cụ thể, thành phần của 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm được xác định trong dự thảo Văn kiện và cũng sẽ được trình tại Đại hội. Đó là Chương trình đột phá đổi mới quản lý TP; Chương trình đột phá phát triển hạ tầng TP; Chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TP và chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí !

Quỳnh Mai- Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực