Cử tri bức xúc vì giá sách giáo khoa, bộ sách Cánh diều

Thứ ba, 20/10/2020 14:39
(ĐCSVN) – Cử tri và nhân dân một số nơi bức xúc vì giá sách giáo khoa, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”. Đặc biệt, việc phát hành và đưa vào sử dụng sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều gây ra nhiều phản ứng trong nhân dân...
 Toàn cảnh phiên họp sáng 20/10.

Đây là nội dung trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày trước Quốc hội tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10, sáng 20/10.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, từ sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.365 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước thông qua các Đoàn đại biểu Quốc hội, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên.

Trân trọng, biết ơn những nỗ lực, hy sinh của các lực lượng phòng, chống dịch COVID-19

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, cử tri và nhân dân đánh giá cao và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, sự quyết liệt trong chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc chủ động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nhiều kết luận, nghị quyết, chỉ thị các cấp, các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, cùng kinh nghiệm chống dịch và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã kịp thời ngăn chặn và kiểm soát được dịch bệnh. Cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự trân trọng, biết ơn những nỗ lực, hy sinh của các lực lượng phòng, chống dịch, nhất là của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên ngành y tế, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở và nhiều lực lượng khác. Đồng bào ta bày tỏ sự xúc động, biết ơn Đảng, Nhà nước, trong lúc dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, điều kiện hết sức khó khăn nhưng vẫn có giải pháp bảo hộ công dân, hỗ trợ, đón đồng bào ở nước ngoài về nước, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, tình nghĩa đồng bào, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp đã chung sức, đồng lòng cùng người dân và doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; triển khai có hiệu quả nhiều chính sách, giải pháp duy trì, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, kích thích tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục thể hiện vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong lúc khó khăn và đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đồng thời Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn và tạo cơ chế, chính sách để phát triển. 

Bức xúc vì giá sách giáo khoa

Về văn hóa và giáo dục, cử tri cho rằng, thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều đổi mới, đạt được những kết quả đáng mừng, có giải pháp phù hợp đối với các hoạt động thể thao, du lịch nhằm thích ứng với điều kiện dịch COVID-19. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân rất bức xúc và phản ánh về tình trạng còn nhiều hành vi ứng xử thiếu văn hóa trong cộng đồng; tình trạng phát tán các hình ảnh, bài viết phản cảm, bạo lực, lối sống thiếu lành mạnh, làm ảnh hưởng xấu tới đạo đức xã hội, nhất là thanh, thiếu niên; cần sớm có giải pháp kịp thời chấn chỉnh tình trạng này.

Cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục, chính quyền các cấp đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020. Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân một số nơi bức xúc vì giá sách giáo khoa, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”. Đặc biệt, việc phát hành và đưa vào sử dụng sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều gây ra nhiều phản ứng trong nhân dân; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo có biện pháp khắc phục, tuy nhiên cần thường xuyên kiểm tra việc phát hành, sử dụng sách giáo khoa trong nhà trường.

 Về y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm, cử tri và nhân dân vẫn bức xúc về các hành vi nâng giá thiết bị phục vụ phòng, chống dịch, nâng khống giá thiết bị, vật tư y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh nhằm "trục lợi". Việc liên doanh, liên kết xã hội hóa tại các bệnh viện công còn nhiều “lỗ hổng”, dẫn đến việc câu kết, lợi dụng trong mua sắm, lắp đặt trang thiết bị y tế khi thực hiện đề án xã hội hóa phục vụ khám, điều trị bệnh cho nhân dân.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm đe dọa tính mạng, sức khỏe của nhân dân diễn ra ở nhiều nơi; việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại nhiều cơ sở sản xuất, trường học, khu công nghiệp chưa được kiểm soát chặt chẽ. Cử tri và nhân dân còn lo lắng về chất lượng của một số loại thuốc chữa bệnh; cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên y tế còn nhiều khó khăn; còn tình trạng quá tải ở một số bệnh viện lớn.

 Về an ninh, trật tự và an toàn xã hội, cử tri và nhân dân còn lo lắng về tội phạm cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo, bắt cóc trẻ em, giết người, đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi; tội phạm ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp, mức độ ngày càng nghiêm trọng.   

Cử tri và nhân dân vẫn lo lắng về tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông; nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, chết nhiều người. Tình trạng tắc đường, ngập úng, việc lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố vẫn chưa được khắc phục ở các thành phố, đô thị lớn.../.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực