Cử tri đánh giá cao chất lượng kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

Thứ bảy, 13/11/2021 17:17
(ĐCSVN) - Sáng ngày 13/11, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV đã chính thức khép lại. Tại kỳ họp này, nhiều bài phát biểu đóng góp, thảo luận về các vấn đề chính trị, kinh tế - xã hội; phần chất vấn – trả lời dám nhìn thẳng, nói thẳng của các đại biểu Quốc hội đã gây chú ý và trở thành một hoạt động chính trị được nhiều cử tri cả nước quan tâm. Cử tri đánh giá cao chất lượng kỳ họp này khi nhiều nghị quyết sát với cuộc sống được Quốc hội thông qua.

Cử tri Nguyễn Văn Đàm ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng: Cơ chế, chính sách đặc thù sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển

Theo cử tri Nguyễn Văn Đàm, việc Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế trong phiên làm việc sáng ngày 13/11 là một điểm nhấn tại kỳ họp này. Cử tri Đàm thực sự vui mừng và cho rằng, cơ chế, chính sách đặc thù sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển của Hải Phòng và cho các địa phương khác.

"Thời gian qua, TP Hải Phòng đã có sự phát triển mạnh mẽ, là một trong tỉnh thành top đầu của cả nước. Việc Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù cho Hải Phòng và một số địa phương khác sẽ giúp TP Hải Phòng chủ động hơn trong  việc kiến thiết, mở mang phát triển thành phố, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của cán bộ, công nhân viên chức và người dân thành phố nói chung, cùng với các thành phố khác phát triển mạnh mẽ về kinh tế và an sinh xã hội", cử tri Đàm chia sẻ.

Cử tri Đàm mong muốn với cơ chế đặc thù này, TP Hải Phòng phát triển không chỉ riêng cho thành phố mà còn vì cả nước; Hải Phòng phải làm tốt hơn vai trò là động lực thúc đẩy các tỉnh thành trong khu vực cùng phát triển.

Cử tri Nguyễn Thu Hằng, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Hỗ trợ người lao động không chỉ tiền mà cả công việc ổn định

Cử tri Nguyễn Thu Hằng cho biết, tại các kỳ họp Quốc hội, vấn đề mà cử tri quan tâm nhất là các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các Tư lệnh ngành. Tại kỳ họp thứ hai này, cử tri Hằng đánh giá rất cao phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn, không né tránh những vấn đề “nóng” đang được cử tri quan tâm. Chẳng hạn, khi được hỏi giải pháp của Chính phủ về vấn đề dòng người lao động tại một số tỉnh, thành phía Nam ồ ạt về quê khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng đã đưa ra thông điệp rất rõ ràng phải tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân để họ yên tâm ở lại quê hương. Hay một thông điệp nữa được Thủ tướng gửi đến cử tri đó là dứt khoát không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Cử tri Nguyễn Thu Hằng, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội . (Ảnh: NVCC)

“Ngoài ra, tôi cũng đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH khi đưa ra được một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường lao động đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tuy vậy, tôi mong muốn chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh cần kịp thời hơn nữa không chỉ là vấn đề tiền, mà cần hơn đó là có được một công việc ổn định. Đồng thời, mong Chính phủ ban hành thêm chính sách hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp, người lao động, chẳng hạn hỗ trợ người lao động trực tiếp như giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm giá điện, nước, xăng” – cử tri Nguyễn Thu Hằng bày tỏ.

Tại kỳ họp này, xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu công tác phòng, chống dịch COVID-19, Quốc hội đã kết hợp giữa hình thức họp trực tuyến và họp trực tiếp là một cách làm rất linh hoạt, sáng tạo và tôi cho rằng đây là một kỳ họp chất lượng với nhiều nghị quyết quan trọng được thông qua.

Cử tri Nguyễn Văn Hùng, 60 tuổi ở thị trấn Chũ, Bắc Giang: Phiên chất vấn làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến phòng, chống COVID-19

Kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp vì thế bản thân tôi rất quan tâm để theo dõi hành động, quyết sách của Nhà nước ta trong việc điều hành, ứng phó với đợt dịch này như thế nào. Qua các phiên chất vấn đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến phòng, chống COVID-19 hiên nay và thời gian sắp tới.

Nhiều vấn đề đã được đại biểu nêu lên như cần quản lý và chấn chỉnh giá xét nghiệm, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên ngành y tế, chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của từng địa phương theo cấp độ dịch... Đặc biệt, vấn đề theo tôi được cử tri quan tâm nhất hiện nay là việc sớm cho trẻ đến trường học. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Thủ tướng đều chung quan điểm mạnh dạn đưa học sinh vùng xanh trở lại trường học.

Dự báo đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tôi đồng tình ý kiến của Thủ tướng là việc học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế, không thể kéo dài, do vậy tôi mong muốn các bộ ngành sớm xây dựng kế hoạch với lộ trình và phương án cụ thể để từng bước mở cửa lại trường học, để các cháu sớm được đến lớp.

Cử tri Đỗ Thanh Nga ở Thủ Dầu Một, Bình Dương: Tin tưởng vào việc tiêm vaccine đối với trẻ em

Cử tri Đỗ Thanh Nga cho rằng, phiên trả lời chất vấn về lĩnh vực y tế năm nay được quan tâm với nhiều vấn đề thu hút chú ý của dư luận. Về phần mình, cử tri Nga cho biết đã theo dõi xuyên suốt phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long để nắm bắt được các vấn đề mình quan tâm, đặc biệt trong đó là việc tiêm vaccine đối với trẻ em.

Quan tâm đến những vấn đề của ngành y tế, cử tri Đỗ Thanh Nga cho biết đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế thẳng thắn, rõ ràng và đi vào vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Cử tri Đỗ Thanh Nga ở Thủ Dầu Một, Bình Dương. Ảnh: ĐT 

Qua phần trả lời của Bộ trưởng với câu hỏi của đại biểu Quốc hội về một số cử tri lo lắng vaccine chế tạo công nghệ mới liệu có ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản, sức khỏe của trẻ đã phần nào giải đáp được mối quan tâm của mình đối với vấn đề này. Dù vaccine phòng COVID-19 đã tiêm cho người lớn ở diện rộng nhưng đối với lứa tuổi dưới 12 vẫn còn nhiều người lo lắng về ảnh hưởng đối với sức khỏe của trẻ khi tiêm vaccine.

Việc Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định trước Quốc hội và cho biết Bộ Y tế đã tổng kết, đánh giá, nghiên cứu, trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, CDC Hoa Kỳ, các nhà khoa học... trước khi triển khai tiêm cho trẻ đã tạo cơ sở để tôi tin tưởng vào hiệu quả của việc tiêm vaccine cho trẻ em. Ngoài ra, được biết các loại vaccine được lựa chọn cũng được đánh giá an toàn toàn với trẻ em và tham khảo WHO trước khi sử dụng.

Nhận xét chung về cả Kỳ họp, cử tri Nga cho biết, theo dõi các phiên truyền hình trực tiếp, thấy không khí làm việc của Quốc hội rất sôi nổi, các vị đại biểu Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, góp phần vào sự thành công và chất lượng của cả Kỳ họp.

Cử tri Trần Ngọc Trường, ở Cam Lâm, Khánh Hòa: Tâm đắc nhất những ý kiến thẳng thắn nói về văn hóa từ chức

Theo dõi nghị trường qua báo đài, cử tri Trần Ngọc Trường, ở Cam Lâm, Khánh Hòa bày tỏ nhiều ý kiến đồng thuận, tuy nhiên ông Trường tâm đắc nhất trong kỳ họp Quốc hội lần này là những ý kiến thẳng thắn nói về văn hóa từ chức. Theo ông Trường, vấn đề này không có gì mới, trước đây các đại biểu Quốc hội cũng đã đề cập, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có văn bản quy định cụ thể.

Cử tri Trần Ngọc Trường cho rằng, nếu không có văn hóa từ chức, sẽ không có một bộ máy hoạt động trơn tru, hiệu quả. Đồng thời, dễ gây trì trệ cho cả hệ thống và người bị ảnh hưởng về quyền lợi chính là người dân.

“Có thể nói, kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội rất mạnh dạn một lần nữa đặt ra vấn đề văn hóa từ chức. Tôi nghĩ việc này nên triển khai rộng rãi và triển khai sớm. Bởi vì qua đợt dịch COVID-19 cho thấy rằng nhiều nơi lãnh đạo địa phương vì công tác chống dịch kém hiệu quả nên bị điều chuyển chỗ khác cũng có, hạ chức cũng có và đồng thời miễn nhiệm cũng có”-  cử tri Trần Ngọc Trường bày tỏ./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực