Củng cố quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam với Cộng hòa Liên bang Đức

Thứ bảy, 26/11/2022 22:34
(ĐCSVN) - Triển khai Kế hoạch đối ngoại của Bộ Tư pháp năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã thăm và làm việc tại Cộng hòa liên bang Đức (CHLB Đức) từ ngày 24-26/11/2022.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Tư pháp CHLB Đức Marco Buschmann. (Ảnh: TTXVN) 

Mục đích của chuyến công tác là củng cố quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp với CHLB Đức (cả ở cấp liên bang và cấp bang) trong bối cảnh quan hệ hợp tác chung giữa hai nước không ngừng phát triển tích cực và Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz cũng mới vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 13-14/11.

Tại Trụ sở Bộ Tư pháp CHLB Đức, hai Bộ trưởng Tư pháp đã có cuộc hội đàm nhằm đánh giá chặng đường hợp tác đã qua cũng như gợi mở một số định hướng hợp tác trong thời gian tới. Hai Bộ trưởng thống nhất đánh giá quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là từ khi Tuyên bố chung về Đối thoại Nhà nước pháp quyền được Chính phủ hai nước ký năm 2008. Sau khi Tuyên bố chung 2008 được ký, Bộ Tư pháp hai nước - cơ quan đầu mối điều phối thực hiện Tuyên bố chung tại mỗi nước – đã ký các Chương trình giai đoạn 03 năm để triển khai (cho đến nay đã ký được 04 Chương trình 03 năm).

Tổng số hoạt động hai Bên đã thực hiện trong khuôn khổ Tuyên bố chung 2008 là hơn 140 hoạt động (chưa tính 55 hoạt động vừa ký kết theo Kế hoạch 2023 - 2024 triển khai Chương trình 03 năm giai đoạn 2023 - 2025). Các lĩnh vực trao đổi giữa hai Bên rất rộng, từ hoàn thiện pháp luật (dân sự, hình sự, hành chính, kinh tế, lao động, tố tụng, pháp luật quốc tế...) đến thực thi pháp luật, đào tạo luật, đào tạo/bổi dưỡng các chức danh tư pháp, phối hợp trên các diễn đàn quốc tế... Các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam đã tham khảo có chọn lọc nhiều kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt của Đức để vận dụng vào hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam.

Hai Bộ trưởng vui mừng nhận thấy Chương trình Đối thoại nhà nước pháp quyền được duy trì và phát triển với ngày càng nhiều đối tác của hai nước tham gia, số lượng hoạt động được triển khai trên thực tế cũng tăng đều qua các năm. Hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam với bang Hessen và bang Bắc Sông Ranh cũng không ngừng được làm mới, góp phần đa dạng hóa Chương trình Đối thoại nhà nước pháp quyền ở cấp liên bang. Hoạt động hợp tác trong giáo dục đào tạo được chú trọng.

Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, hiện nay có gần 200.000 người Việt Nam tại Đức và khoảng 100.000 người nói tiếng Đức ở Việt Nam, quá trình giao thương, di chuyển lao động có thể sẽ kéo theo nhiều vấn đề pháp lý như thừa kế, hôn nhân gia đình, hộ tịch, quốc tịch, thi hành án dân sự... do đó việc tăng cường hợp tác về pháp luật và tư pháp càng có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, pháp nhân của mỗi nước.

Kết thúc Hội đàm, hai Bộ trưởng thống nhất gợi mở một số định hướng lớn trong hợp tác pháp luật và tư pháp thời gian tới, cụ thể, hai bên tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển Chương trình Đối thoại Nhà nước pháp quyền theo tinh thần Tuyên bố chung giữa hai Chính phủ năm 2008.

Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị Bộ Tư pháp CHLB Đức tiếp tục phối hợp, tăng cường hợp tác về tư pháp và pháp luật trong khuôn khổ Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế, hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, gia nhập và thực thi các Công ước về hợp tác tư pháp, như Công ước tống đạt, Công ước thu thập chứng cứ, Công ước La Hay năm 1980 về các khía cạnh dân sự của hành vi bắt cóc trẻ em. Đặc biệt là mong muốn phía Đức sớm ủng hộ và đồng ý việc gia nhập Công ước La Hay 1970 về thu thập chứng cứ ở nước ngoài trong lĩnh vực dân sự hoặc thương mại của Việt Nam.

Đề nghị phía Đức tăng cường hỗ trợ cho hoạt động của Trung tâm pháp luật Đức đặt tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Với sự hỗ trợ tích cực của phía Đức, Trung tâm sẽ có thêm nhiều chương trình đào tạo chất lượng cao, liên kết lâu dài với các cơ sở đào tạo của Đức để từ đó trở thành một biểu tượng trong hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước. Đặc biệt là khi sinh viên được theo học các chương trình của Đức, am hiểu ngôn ngữ, văn hóa Đức sẽ là hạt nhân trong hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ, Ngành tư pháp hai nước.

Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đề nghị Đức sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) để tạo điều kiện cho quan hệ kinh tế, đầu tư giữa hai Bên phát triển hơn nữa; đồng thời phối hợp thực hiện tốt Hiệp định thương mại tự do EVFTA đã có hiệu lực. Hai Bên cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức khu vực và quốc tế như ASEAN - EU, ASEM, APEC, Liên hợp quốc... CHLB Đức đã tái đắc cử Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc và Việt Nam cũng trúng cử, trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, mở ra thêm cơ hội hợp tác và phối hợp tại diễn đàn quan trọng này./.

Hữu Huyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực