Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương sau vụ nổ súng

Chủ nhật, 14/07/2024 08:28
(ĐCSVN) - Các hình ảnh tại hiện trường ngày 13/7 cho thấy một vụ nổ súng đã xảy ra tại sự kiện vận động cử tri của ông Donald Trump, khiến ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa bị thương.
Ông Donald Trump bị thương ở vùng tai phải. (Nguồn: AP) 

Đối tượng vụ nổ súng đã chết

Các nguồn tin tại hiện trường cho biết ít nhất 8 tiếng súng đã vang lên khi ông Trump vừa bắt đầu bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại thành phố Butler, Pennsylvania.

Theo truyền thông sở tại, ông Trump đã bị thương ở vùng tai phải, trước khi được nhân viên mật vụ bảo vệ và hộ tống khỏi bục phát biểu.

Người phát ngôn lực lượng Mật vụ Mỹ xác nhận ông Donald Trump bị thương, nhưng không nguy hiểm tới tính mạng và hiện đã an toàn.

Trong khi đó, một khán giả có mặt tại cuộc vận động tranh cử đã thiệt mạng và đối tượng nổ súng cũng đã chết. Ngoài ra, một người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Sáng 14/7 theo giờ Việt Nam, hàng loạt nghị sĩ và chính khách Mỹ đã lên tiếng sau khi xảy ra vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã lên án vụ nổ súng và cầu nguyện cựu Tổng thống Donald Trump cùng tất cả mọi người có mặt tại sự kiện được an toàn. 

Chính giới Mỹ lên án vụ nổ súng

Nhiều Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa như Marco Rubio, J.D. Vance, Tim Scott, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley, cùng hàng loạt thống đốc và chính trị gia Mỹ cũng lên án vụ việc.

Trong một tuyên bố riêng, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho biết đã choáng váng khi biết tin về vụ việc, đồng thời nhấn mạnh bạo lực chính trị "không được phép tồn tại" ở Mỹ. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries cũng lên án vụ xả súng và tuyên bố bạo lực chính trị sẽ không bao giờ được chấp nhận.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ súng nhằm vào ông Trump, Sở cảnh sát New York thông báo sẽ tăng cường tuần tra và an ninh tối đa quanh tòa Trump Tower ở thành phố này. Về phần mình, tỷ phú Elon Musk tuyên bố ông hoàn toàn ủng hộ cựu Tổng thống Trump sau vụ xả súng. 

Theo các phương tiện truyền thống sở tại, lực lượng an ninh đã tiêu diệt đối tượng nổ súng và có một khán giả thiệt mạng.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã được báo cáo về vụ việc.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh lên án vụ nổ súng

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/7 đã kêu gọi chấm dứt bạo lực chính trị sau vụ nổ súng nhằm vào đối thủ của ông thuộc Đảng Cộng hòa Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử của ông này tại bang Pennsylvania trước đó cùng ngày.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Tại Mỹ, không có chỗ cho hành vi bạo lực như vậy. Điều này thật tồi tệ”.

Ngoài ra, ông Biden lưu ý rằng ông đã được thông tin kỹ lưỡng về vụ việc và dự định thảo luận với ông Trump. Ông nói: “Tôi rất biết ơn khi nghe tin ông ấy an toàn và khỏe mạnh. Tôi cầu nguyện cho ông ấy và gia đình, cũng như tất cả những người có mặt tại buổi vận động”.

Tổng thống Biden cũng thông báo sẽ tạm dừng các hoạt động truyền thông tranh cử của ông, cũng như dừng phát sóng các đoạn quảng cáo trên truyền hình sớm nhất có thể.

Thủ tướng Anh Keir Starmer ngày 14/7 cho biết ông “bàng hoàng trước những cảnh tượng gây sốc tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Trên mạng xã hội X, ông Starmer nêu rõ: “Bạo lực chính trị ở bất cứ hình thức nào cũng không có chỗ tồn tại trong những xã hội của chúng ta và tâm trí tôi hướng về tất cả những nạn nhân của vụ tấn công này”.

Liên quan đến vụ việc, theo lực lượng thực thi pháp luật Mỹ, ông Trump dường như là mục tiêu của một vụ ám sát khi ông phát biểu trong cuộc vận động tranh cử trên. Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một tổng thống hoặc ứng cử viên tổng thống kể từ khi ông Ronald Reagan bị bắn vào năm 1981.../.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực