Đã làm sạch 19 triệu tài khoản ngân hàng qua sinh trắc học

Thứ bảy, 06/07/2024 17:25
(ĐCSVN) - Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, tính đến chiều hôm qua (ngày 5/7), các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.

Chiều 6/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, phóng viên đặt câu hỏi, từ ngày 1/7 áp dụng sinh trắc học để thực hiện chuyển khoản với giao dịch trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng phản ánh gặp rất nhiều khó khăn, thực tế ra ngân hàng việc áp dụng sinh trắc học vẫn gặp vướng mắc. Phóng viên đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay có bao nhiêu tài khoản thực hiện được sinh trắc học, chiếm tỉ lệ ra sao trong tổng số tài khoản hiện nay và NHNN có tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như thế nào những lo ngại về việc lừa đảo sinh trắc học hoặc lộ lọt thông tin có nguy cơ xảy ra hay không?

Trả lời câu hỏi này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết, Quyết định 2345/QĐ-NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì bây giờ có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, còn trước kia là dùng chứng minh thư và nhiều giấy tờ khác để mở tài khoản ngân hàng nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả. Bây giờ, NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.

 Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo.

Kiểm tra sinh trắc học này cách thức rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.

Thông tin về kết quả thực hiện, ông Phạm Tiến Dũng cho biết tính đến hết ngày 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch khoảng 19 triệu tài khoản. "Đây là con số rất lớn. Vì vậy, trong ngày 1/7 có những trục trặc nhất định do đông người vào hệ thống. Song từ ngày 2-5/7, hệ thống hoạt động bình thường" – Phó Thống đốc ngân hàng nói.

Có 10% trong 19 triệu lượt thực hiện xác minh sinh trắc học được ngân hàng hỗ trợ thực hiện tại quầy. Đó là những trường hợp khách hàng không có CCCD gắn chip, chỉ có chứng minh thư nhân dân và CCCD cũ hoặc điện thoại không có NFC và bắt buộc phải đến ngân hàng để hỗ trợ.

Số liệu thống kê tính đến hết ngày 5/7, đỉnh điểm có 26,3 triệu giao dịch – con số lớn nhất trong 10 ngày gần đây - nhưng hoạt động vẫn thông suốt. Trong đó, có 3,85% giao dịch trên 10 triệu.

Một ngày có khoảng 2 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, theo thống kê, số lượng giao dịch trên 10 triệu đồng, riêng trong tháng 6 chiếm 8% số lượng giao dịch. Bình quân một ngày có khoảng 2 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, có trên 80% người trưởng thành (tương đương 65 triệu người trưởng thành) có tài khoản ngân hàng. Tổng số tài khoản ngân hàng là gần 180 triệu, tương đương bình quân 1 người Việt Nam có 3 tài khoản ngân hàng.

Về khó khăn trong quá trình thực hiện, Phó thống đốc Ngân hàng cho biết đã có văn bản hướng dẫn bổ sung để giải quyết trong tình huống không có CCCD gắn chip, chứng minh thư…

Về bảo mật thông tin, Luật Tổ chức tín dụng có quy định trách nhiệm Ngân hàng về bảo mật thông tin. Luật An ninh mạng và Nghị định 13 cũng có quy định về bảo vệ thông tin. Khi ngân hàng làm, phải tuân thủ tất cả quy định để đảm bảo an ninh, an toàn. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có thông tư đảm bảo an ninh, an toàn, sự hoạt động liên tục.

Với giao dịch trên 10 triệu đồng, chỉ cần thêm một bước sinh trắc học, còn mọi bước bảo mật khác vẫn như cũ để đảm bảo ngăn chặn tình trạng không chính chủ.

“Với giải pháp này có người hỏi có an toàn tuyệt đối không thì không có giải pháp nào là an toàn tuyệt đối cả. Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra các khác và như thế Ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là chúng ta phải khuyến cáo”, Phó Thống đốc ngân hàng nhấn mạnh.

Theo Phó Thống đốc, Ngân hàng nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.../.

Tin, ảnh: Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực