Đà Nẵng cần tạo nên một không gian kinh tế hấp dẫn

Thứ hai, 29/03/2021 15:23
(ĐCSVN) – Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để thể hiện rõ vai trò đầu tàu tại khu vực miền Trung, Đà Nẵng cần có tầm nhìn xa, chú trọng tăng cường tính liên kết với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế, tạo nên một không gian kinh tế nối liền, một cụm điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại miền Trung
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ. (Ảnh: Đình Tăng). 

Sáng 29/3, TP Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển thành phố Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ đến dự, trao Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển thành phố Đà Nẵng và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Tại buổi Lễ, đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về Nghị định triển khai Nghị quyết số 119/2020 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của thành phố Đà Nẵng; Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố; Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu; Chủ trương cho phép nghiên cứu, lập Đề án Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực; thông tin một số chủ trương về giá đất trên địa bàn TP.

Theo Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, việc tổ chức Lễ công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP Đà Nẵng hôm nay là cơ hội chính thức để TP thông tin rộng rãi đến các cơ quan ngoại giao, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước về những các chủ trương, cơ chế, chính sách mới mà Chính phủ cho phép để Đà Nẵng thu hút đầu tư vào TP.

Trên cơ sở các thông tin được công bố tại buổi Lễ, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã bày tỏ niềm tin, kỳ vọng vào các chủ trương, chính sách, cơ chế thu hút đầu tư mà Chính phủ và TP Đà Nẵng đang đề ra; đây sẽ là động lực, mở ra một làn sóng, xu hướng đầu tư mới mạnh mẽ vào TP Đà Nẵng trong thời gian tới, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á như mục tiêu Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đặt ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển thành phố Đà Nẵng cho lãnh đạo TP Đà Nẵng. (Ảnh: Đình Tăng).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng sau 46 năm được hoàn toàn giải phóng.

“Đà Nẵng là một trong 5 TP lớn trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung và Tây Nguyên. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị khoá IX về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đà Nẵng đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một TP năng động, sáng tạo, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh. Hạ tầng kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị thay đổi nhanh chóng và tương đối hiện đại. Kinh tế duy trì nhịp độ tăng trưởng khá; môi trường đầu tư được cải thiện, du lịch phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19, nhất là làn sóng COVID-19 thứ 2 với tâm điểm là TP Đà Nẵng, nhưng TP vẫn bản lĩnh, sáng tạo, quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa nỗ lực duy trì, khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân”- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đặc biệt là thực thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý trong thời gian tới, Đà Nẵng phải tập trung tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép của Chính phủ, phát triển kinh tế nhưng không để dịch bệnh bùng phát, lây lan; phải tổ chức quán triệt, tuyên truyền và ban hành các kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết, Nghị định, Quyết định của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một cách nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả; cần khẩn trương rà soát đề xuất cơ chế chính sách và phối hợp với Bộ Tài chính để đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 144/2016/NĐ-CP về quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Đà Nẵng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để Đà Nẵng phát huy hơn nữa những lợi thế của mình trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ của miền Trung.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Phó Thủ tướng đề nghị: TP khẩn trương phối hợp các bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường… sớm hoàn thành thủ tục đầu tư đảm bảo các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đất đai, môi trường và phấn đấu đưa Dự án về đích sớm so với tiến độ dự kiến (giai đoạn 2021-2025).

Đối với Đề án xây dựng TP Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực, Phó Thủ tướng chỉ đạo: TP khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tranh thủ các kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng Trung tâm tài chính quy mô khu vực, cũng như tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan liên quan để lập Đề án theo quy định, bảo đảm khả thi, hiệu quả.

Để triển khai mô hình chính quyền đô thị, Phó Thủ tướng yêu cầu TP Đà Nẵng cần tập trung xây dựng bộ máy chính quyền gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn, cơ quan hành chính tích cực, chủ động điều hành, giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề cấp bách ở địa phương; góp phần tích cực vào việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức.

“Trong điều kiện phát triển của đô thị và chuyển đổi số, cần xây dựng TP thông minh gắn với chính quyền đô thị là giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo quyền giám sát, thực thi quyền dân chủ trực tiếp của người dân trong thời gian đến”- Phó Thủ tướng lưu ý và đề nghị: Từ nay đến ngày 23/5/2021, TP cần phải chủ động trong công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, gắn với việc triển khai mô hình tổ chức chính quyền đô thị trên địa bàn TP.

Trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được phê duyệt, Phó Thủ tướng cho rằng, Đà Nẵng phải tổ chức rà soát và lập các chương trình, khu vực và kế hoạch phát triển đô thị; các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị; các quy hoạch nông thôn, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật kể cả quy hoạch không gian ngầm, quy hoạch cảng hàng không quốc tế trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức thực hiện cần đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc, tuân thủ định hướng phát triển không gian, định hướng hệ thống hạ tầng, quy định quản lý theo điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và theo hướng phát triển hiện đại, thân thiện với môi trường, vẫn giữ những nét đặc trưng văn hóa riêng của TP.

“Để thể hiện rõ vai trò đầu tàu tại khu vực miền Trung, Đà Nẵng cần có tầm nhìn xa, chú trọng tăng cường tính liên kết với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế, tạo nên một không gian kinh tế nối liền, một cụm điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại miền Trung. Làm được điều đó, Đà Nẵng mới thật sự là đầu tàu, động lực dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội miền Trung - Tây Nguyên, đóng góp lớn hơn vào sự phát triển chung của cả nước như mục tiêu tại Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đặt ra”- Phó Thủ tướng kỳ vọng./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực