Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu làm việc tại Bến Tre

Thứ bảy, 03/09/2022 22:13
(ĐCSVN) - Ngày 3/9, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry dẫn đầu đoàn đến làm việc và khảo sát tại Bến Tre về tình hình biến đổi khí hậu.
leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tặng hoa (làm bằng lá dừa) cho Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry.

Cùng đi với đoàn có ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh và một số thành viên khác.

Tiếp và làm việc với Đoàn có: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ; Phó Chủ tịch HDND tỉnh Lê Văn Khê; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười...

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ (bên phải) chia sẻ với Đoàn công tác phía Hoa Kỳ về vấn đề biến đổi khí hậu của tỉnh Bến Tre.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho rằng, biến đổi khí hậu (BĐKH) đang là vấn đề của toàn cầu, riêng tỉnh Bến Tre cũng đang chịu những tác động, ảnh hưởng nặng nề của BĐKH, nước biển dâng. Trong đó tình trạng xâm nhập mặn, sạt lở đang ngày càng gia tăng, có thời điểm toàn tỉnh Bến Tre bị nước mặn xâm nhập, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre bày tỏ mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam, trong đó có Bến Tre, trước hết là ở lĩnh vực khoa học công nghệ để tỉnh có phương cách thích ứng với BĐKH. Đồng thời, đề nghị Hoa Kỳ tích cực hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, trong đó hợp tác hỗ trợ Bến Tre đầu tư những công trình phòng, chống tác động tiêu cực của BĐKH như thực hiện các công trình thủy lợi, hệ thống đê ven sông, ven biển, các công trình khác.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ và đoàn công tác trồng cây lưu niệm tại Nhà máy điện gió Pacifico Sunpro Bến Tre.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre thông tin đến đoàn làm việc của Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry một số hoạt động giảm phát thải tại tỉnh, nhằm tham gia vào quá trình thực hiện cam kết của Chính phủ, đến năm 2050 bảo đảm cân bằng giảm phát thải khí nhà kính để đạt mức phát thải ròng bằng “0” như: trồng rừng, trồng cây, đầu tư vào năng lượng tái tạo. Tỉnh Bến Tre có bờ biển hơn 65km, có tiềm năng rất lớn để đầu tư khai thác năng lượng tái tạo điện gió, điện mặt trời, nhà máy sản xuất Hydro xanh. Bí thư tỉnh ủy Lê Đức Thọ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với phía Hoa Kỳ trong lĩnh vực thương mại, kinh tế nói chung; thu hút các nhà đầu tư Hoa Kỳ về tỉnh trong sản xuất linh kiện bán dẫn, thành phẩm; hỗ trợ Bến Tre đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo chuyên gia.

leftcenterrightdel
 Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về BĐKH John Kerry (thứ 3 từ trái sang) và Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ (thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm tại Nhà máy điện gió Pacifico Sunpro Bến Tre.

Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bến Tre và đánh giá cao sự chào đón của phía tỉnh đối với đoàn làm việc. Đây là dịp lễ lớn 77 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Ông John Kerry cho rằng, những lĩnh vực mà Bến Tre đề xuất hợp tác rất hợp lý, đặc biệt là các hợp tác hướng đến mục tiêu xanh, sạch. Ông John Kerry chia sẻ mục tiêu ông đến Bến Tre hôm nay là nhằm chứng kiến những gì BĐKH đang diễn ra, Bến Tre và một số tỉnh khác của Việt Nam đang chịu thách thức cũng như mối đe dọa lớn từ BĐKH. Cụ thể như xâm nhập mặn, nước biển dâng, nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của con người. Sau đó, ông John Kerry sẽ có buổi làm việc với Chính phủ tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Đoàn làm việc của Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về BĐKH John Kerry cho rằng, những lĩnh vực mà Bến Tre đề xuất hợp tác rất hợp lý, đặc biệt là các hợp tác hướng đến mục tiêu xanh, sạch.

Cùng ngày, ông John Kerry và các thành viên trong đoàn đến khảo sát khu vực sạt lở Cồn Nhàn và đê biển Bảo Thuận, huyện Ba Tri. Thăm Cống đập Ba Lai và Nhà máy điện gió Pacifico Sunpro Bến Tre xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Thăm vườn ca cao và điểm sơ chế ca cao tại xã Phú Túc, huyện Châu Thành./.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực