Đại biểu Quốc hội: Tin tưởng vào thành công của Kỳ họp

Thứ năm, 16/06/2022 17:15
(ĐCSVN) – Sau gần 20 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra. Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng sự thành công của Kỳ họp có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi, phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề trước mắt được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.
 Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương. (Ảnh: TH)

Theo đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, đây là Kỳ họp thành công, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Về mặt thời lượng, với gần 4 tuần, đã có nhiều nội dung quan trọng được Quốc hội thông qua. Cùng với đó, Quốc hội bố trí khá hợp lý cơ cấu thời gian thảo luận ở Hội trường và tại tổ cũng như các hoạt động khác. “Đặc biệt, với việc thảo luận tại Hội trường, tuy rằng thời gian bố trí không được dài nhưng đã thu hút được nhiều ý kiến ĐBQH đăng ký tham gia thảo luận, tranh luận. Các ý kiến đều rất phong phú, đa dạng, qua đó cho thấy các ĐBQH đều chịu khó tìm tòi, nghiên cứu các dự án luật công phu”, đại biểu đánh giá.

Đối với hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và thảo luận tại Hội trường, đại biểu cũng cho hay, có những vấn đề ĐBQH đề xuất đã được các Bộ trưởng, Trưởng ngành tiếp thu, triển khai ngay khi kỳ họp Quốc hội chưa kết thúc. Bên cạnh đó, các dự thảo được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp đều hết sức quan trọng, trong đó liên quan đến phục hồi, phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề trước mắt như công trình giao thông trọng điểm, y tế, giáo dục…

“Bên cạnh đó có những Nghị quyết chưa thực hiện bao giờ như Nghị quyết về việc tổ chức lao động hướng nghiệp cho phạm nhân ngoài trại giam, chưa có tiền lệ, nhưng Quốc hội đã xem xét, ban hành Nghị quyết. Tôi hy vọng với những đổi mới như vậy trong thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục khống chế thành công dịch bệnh COVID-19, có những bước đột phá để phát triển kinh tế, phục hồi sau đại dịch; đặc biệt trong giai đoạn hiện nay”, đại biểu Nga cho biết.

Đại biểu Võ Mạnh Sơn (đoàn Thanh Hoá) chia sẻ: "Tôi cảm nhận Kỳ họp này thể hiện quyết tâm cao của Quốc hội, đặc biệt là trong quá trình báo cáo Quốc hội cũng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước trong thời gian tới. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào thành công của Kỳ họp mới này".

Đồng quan điểm trên, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho biết, Kỳ họp diễn ra trong thời gian tương đối ngắn so với những Kỳ họp trước đây, chỉ trong gần 4 tuần, nhưng nội dung cô đọng và có nhiều quyết sách quan trọng. 5 dự án đường giao thông quan trọng được đưa ra bàn thảo và quyết định trong Kỳ họp này thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc tạo ra nền tảng hạ tầng trong phát triển ổn định, dài hạn nhiều năm. Có nhiều vướng mắc, ách tắc đều được đưa ra trong thảo luận tại Quốc hội, mở ra những cơ chế để Chính phủ nghiên cứu đề xuất thay đổi những rào cản, vướng mắc trong cơ chế quản lý.

“Đặc biệt, Kỳ họp đã chất vấn 4 trưởng ngành, trong đó 3 người lần đầu trả lời. Tinh thần chất vấn của Quốc hội khá thẳng thắn, trực diện và cũng có những ý kiến bám đuổi sâu sát đến cùng, khi trả lời chưa thoả đáng thì đại biểu đều giơ biển tranh luận trở lại. Các trưởng ngành cũng tự tin, trả lời trực diện, vấn đề gì chưa thể giải quyết được đều có ý kiến tiếp thu và chỉ đạo. Tôi cho rằng những lời hứa của các Bộ trưởng sẽ được thực hiện thời gian tới”, đại biểu Cường chia sẻ.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội). (Ảnh: TH)

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa Vũng Tàu) bày tỏ phấn khởi thấy nội dung chương trình Kỳ họp rất xác thực, được cử tri và nhân dân theo dõi rất đồng tình ủng hộ. Thành công của Kỳ họp lần này là bổ sung một số nội dung so với dự kiến Chương trình ban đầu nhưng cũng đảm bảo thời gian, thậm chí tiết kiệm thời gian cho các đại biểu một ngày để quay về địa phương thực hiện nhiệm vụ của mình.

Ở khía cạnh đại biểu, đại biểu Phúc cho hay: Khi góp ý tham gia xây dựng luật cũng như các vấn đề quan trọng của đất nước, các ĐBQH rất quan tâm, dành thời gian nghiên cứu thảo luận. Đặc biệt trong phiên thảo luận tại Hội trường về góp ý xây dựng luật, có nhiều ý kiến tranh luận để mục đích hướng tới luật khi được Quốc hội xem xét thông qua sẽ không chỉ có giá trị ở mặt đảm bảo tính chặt chẽ thống nhất các quy định với nhau mà còn tính xác thực với thực tiễn, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo cử tri khi theo dõi chương trình Quốc hội.

“Với 2,5 ngày chất vấn, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cử tri theo dõi trực tiếp. Cử tri đánh giá cao về việc đặt câu hỏi, trả lời chất vấn của các ĐBQH và việc trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Đó là điểm khá thành công, hy vọng thời gian tới các Kỳ họp sẽ phát huy thành công này để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng cử tri cả nước gửi gắm cho Quốc hội, cũng như ĐBQH”, đại biểu Phúc cho biết.

Đánh giá về trả lời chất vấn chương trình của các Bộ trưởng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước, Chính phủ ngoài chương trình giám sát của QH, UBTVQH, đại biểu cho hay: Hầu hết các đoàn ĐBQH đều có xây dựng chương trình giám sát theo nhiệm vụ của các đoàn ĐBQH. Đây là nhiệm vụ quan trọng mà các ĐBQH, và Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện cam kết và lời hứa của các Bộ trưởng, Chính phủ./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực