Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba thành công tốt đẹp

Thứ ba, 20/04/2021 15:09
(ĐCSVN) – Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba (PCC) đã bế mạc tại thủ đô La Habana. Đại hội đã công bố danh sách Bộ Chính trị gồm 14 đồng chí, trong đó có đồng chí Miguel Díaz-Canel Bermúdez được bầu là Bí thư Thứ nhất PCC đồng thời là Chủ tịch Cuba.
Đại tướng Raul Castro đánh giá cao phẩm chất của tân Bí thư thứ nhất PCC  Miguel Díaz-Canel Bermúdez  (Ảnh: ACN)

 Ngày 19/4, Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba (PCC) đã bế mạc tại thủ đô La Habana. Đại hội đã công bố danh sách Bộ Chính trị gồm 14 đồng chí, trong đó có đồng chí Miguel Díaz-Canel Bermúdez - Bí thư Thứ nhất PCC đồng thời là Chủ tịch Cuba, đồng chí Esteban Lazo Hernández - Chủ tịch Quốc hội Cuba đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, đồng chí Salvador Valdés Mesa - Phó Chủ tịch Cuba. Đại hội cũng bầu Ban Bí thư gồm 6 đồng chí.

Phát biểu tại ngày làm việc cuối cùng của Đại hội, Đại tướng Raul Castro đã có bài phát biểu trước Đại hội, trong đó đánh giá cao phẩm chất của tân Bí thư Thứ nhất. Theo Đại tướng Raul Castro, đồng chí Diaz-Canel đã trải qua 15 năm đảm nhiệm thành công nhiều vị trí, như Bí thư Thứ nhất tỉnh ủy Villa Clara và Holguin, Bộ trưởng Giáo dục, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước. Đại tướng Raul Castro cũng đặc biệt nhấn mạnh trong 3 năm qua, đồng chí Díaz-Canel đã thành công trong việc củng cố sự gắn kết giữa các cơ quan cấp cao của Đảng, Chính phủ và Nhà nước. Theo kết quả Đại hội, đồng chí Diaz-Canel sẽ thay Đại tướng Raul Castro đảm nhận cương vị Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành trung ương PCC.

Đồng chí Miguel Díaz-Canel Bermúdez - Bí thư Thứ nhất PCC đồng thời là Chủ tịch Cuba

(Ảnh: ACN) 

Về phần mình, trong bài diễn văn đầu tiên trên cương vị lãnh đạo cao nhất của PCC, đồng chí Diaz-Canel nhấn mạnh định hướng phát triển đất nước sắp tới là giải quyết tình trạng khó khăn trong thời gian ngắn nhất và ít phụ thuộc nhất từ bên ngoài. Theo đồng chí, sức mạnh nằm trong sự đoàn kết, sự kế tục giữa các thế hệ cũng là một phần của sự đoàn kết và điều đó đã khích lệ những thế hệ trẻ tuổi nỗ lực trong vai trò quản lý các quá trình chuyển đổi hiện nay. Đồng chí Diaz-Canel tái khẳng định sứ mệnh chính của Đảng là bảo vệ cuộc Cách mạng và chủ nghĩa xã hội, để tạo ra một thế giới công bằng và bình đẳng hơn.

Đồng chí Diaz-Canel cho rằng, kết quả phát triển kinh tế trong 5 năm qua của Cuba không được như mong đợi, nhưng đồng chí bày tỏ tin tưởng rằng bất chấp những khó khăn, nền kinh tế Cuba vẫn đạt được những bước tiến nhất định và chứng tỏ tiềm năng. Bên cạnh đó, các chính sách công, sự quản lý hiệu quả của Chính phủ, cùng sự tham gia của các nhà khoa học và người dân có thể mang lại kết quả khi đối mặt với đại dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 18/4, các đại biểu tham dự Đại hội lần thứ VIII đã nhất trí thông qua 5 văn kiện: Báo cáo Chính trị trình Đại hội do Bí thư thứ nhất của PCC, Đại tướng Raul Castro trình bày trong phiên khai mạc ngày 16/4; Báo cáo Đại hội VIII về tình hình thực hiện các Đường lối và cập nhật các văn bản hướng dẫn cho giai đoạn 2021 - 2026; Báo cáo về cập nhật khái niệm về Mô hình phát triển xã hội và kinh tế Cuba; Báo cáo liên quan đến nhiệm vụ, công tác tư tưởng và quan hệ với quần chúng và Báo cáo về công tác cán bộ.

 Các đại biểu tham gia Đại hội Đảng lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba (Ảnh: ACN)

Đại hội Đảng lần thứ VIII của PCC diễn ra từ ngày 16 - 19/4, trong khuôn khổ kỷ niệm 60 năm tính chất xã hội chủ nghĩa của cuộc Cách mạng Cuba và Chiến thắng Giron. Đây cũng được xem là kỳ đại hội cuối cùng của các thế hệ lãnh đạo cách mạng Cuba trên cương vị đứng đầu Đảng./.

Kiều Giang (theo báo chí Cuba)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực