Đại hội thi đua yêu nước TP HCM: Gắn các phong trào thi đua yêu nước với xây dựng bồi dưỡng con người

Thứ hai, 14/06/2010 21:10

Ngày 14/6, tại TP HCM diễn ra Đại hội thi đua yêu nước TP HCM lần thứ V và tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm giai đoạn 2005 – 2010. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM báo cáo công tác thực hiện phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn trong 5 năm qua. Từ lời kêu gọi của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận tổ quốc các đoàn thể và nhân dân thành phố đã không ngừng ra sức thi đua thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế xã hội đề ra, góp phần to lớn trong công cuộc đổi mới của đất nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 11%/năm, GDP bình quân đầu người năm 2010 ước đạt 2.800 USD, gấp gần 2 lần so với năm 2005.

Kinh tế thành phố chuyển dịch mạnh mẽ, đúng hướng. Đến cuối năm 2009, dịch vụ đã chiếm 55,4% tỉ trọng nền kinh tế, công nghiệp - xây dựng chiếm 43,4%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm qua đạt 598.000 tỉ đồng (tăng 3 lần so với giai đoạn 2001 – 2005), thu hút hơn 2.100 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 19,5 tỉ USD.

Đặc biệt, thành phố đã tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình lớn, trọng điểm như giải quyết nhà ở, ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Đến cuối năm 2008, thành phố đã cơ bản hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2 (thu nhập 6 triệu đồng/người/năm), sớm 2 năm so với nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần VIII.

Từ những kết quả phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua TP HCM vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, thành phố Anh hùng và trong dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, TP HCM được Đảng và Nhà nước phong tặng Huân chương Sao Vàng lần thứ 2, cùng hàng chục ngàn gương tập thể và cá nhân là điển hình điển tiến trong phong trào thi đua yêu nước các cấp.

Phát huy truyền thống đó, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM thay mặt Hội đồng thi đua khen thưởng thành phố đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 -2015. Ông Lê Hoàng Quân khẳng định: “Với tư tưởng xuyên suốt của phong trào thi đua yêu nước “Chung sức, chung lòng, chia sẻ trách nhiệm, thi đua giành thắng lợi”, thay mặt lãnh đạo thành phố tôi phát động và trân trọng kêu gọi các tầng lớp nhân dân thành phố tiếp tục thực hiên cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt 5 chủ đề thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong quản lý Nhà nước. Đồng thời phải đi sâu đi sát phong trào để gần gũi tiếp xúc với các nhân tố mới nhân tố tích cực để bồi dưỡng tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua các cấp.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ, chính quyền nhân dân thành phố đạt được trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua. Đồng thời chỉ rõ những bất cập yếu kém mà thành phố cần khắc phục như: phong trào thi đua ở một số địa phương, đơn vị, còn mang tính hình thức, chưa toàn diện, thiếu chiều sâu và sự lan tỏa, nhất là đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đặc biệt là công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến chưa được nhân rộng…

Về hoạt động của phong trào thi đua yêu nước tại TP HCM trong nhiệm kỳ này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: “Phát huy truyền thống của thành phố mang tên Bác, thành phố anh hùng, tôi đề nghị 5 năm tới phong trào thi đua yêu nước của thành phố cần tiếp tục phát huy thành quả đạt được, nhân rộng nhiều mô hình, giải pháp hay được đúc kết tại Đại hội lần này. Bên cạnh đó, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực làm cho các phong trào thi đua thực sự là việc làm thiết thực, là trách nhiệm tình cảm của mỗi người dân thành phố đối với sự nghiệp phát triển thành phố cũng như đối với cả nước. Đặc biệt, phải gắn các phong trào thi đua với việc xây dựng bồi dưỡng con người Việt Nam phát triển toàn diện. Đồng thời, phải làm tốt hơn nữa công tác khen thưởng để động viên và thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân.”

Tại Đại hội thi đua yêu nước TP HCM lần này, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng thành phố đã chọn 13 đại biểu là điển hình tiên tiến tiêu biểu, đại diện cho các lĩnh vực, các tầng lớp xã hội về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 8 sẽ diễn ra tại Hà Nội./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực