Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam

Thứ ba, 09/04/2024 16:17
(ĐCSVN) - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhấn mạnh: “Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, chống thực dân và là thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức ở châu Á, là tấm gương sáng về việc dân tộc Việt Nam không sợ cường quyền, lấy yếu thắng mạnh”.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba (Ảnh: Hoàng Lan)  

Trao đổi với báo chí về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhận định, Chiến thắng Điện Biên Phủ có được trước hết nhờ sự lãnh đạo tài tình, mạnh mẽ của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn dắt, sự chiến đấu anh dũng của toàn quân và dân Việt Nam, ngoài ra còn có sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó có Trung Quốc.

Đại sứ Hùng Ba cho biết, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Trung Quốc đã cử đoàn cố vấn quân sự và cung cấp cho Việt Nam nhiều súng, hỏa pháo, đạn pháo… Và cuối cùng, vào tháng 5/1954, quân và dân Việt Nam đã tiêu diệt lực lượng chủ lực của quân đội Pháp trong trận Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định, chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp.

Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh: “Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, chống thực dân và là thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức ở châu Á, là tấm gương sáng về việc dân tộc Việt Nam không sợ cường quyền, lấy yếu thắng mạnh”.

Theo Đại sứ Hùng Ba, quân đội Việt Nam và quân đội Trung Quốc luôn là trụ cột quan trọng trong việc phát triển quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố, làm sâu sắc hơn sự tin cậy lẫn nhau về chính trị, an ninh, chiến lược giữa hai bên. Quân đội hai nước trước đây chống chủ nghĩa đế quốc và thực dân, đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc; ngày nay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mình, giữ vững an ninh chính trị, mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân, phục vụ lợi ích của nhân loại.

Đại sứ Hùng Ba đề xuất, trong tình hình mới, quân đội hai nước nên đi đầu thực hiện sự đồng thuận chiến lược mà lãnh đạo cấp cao nhất của hai bên đã đạt được, tập trung tăng cường liên lạc và hợp tác chiến lược, đẩy mạnh trao đổi thông tin, diễn tập, huấn luyện chung, hợp tác sâu rộng trong giáo dục chính trị, đào tạo cán bộ.

Đại sứ Hùng Ba cho biết, trong tháng 4 này sẽ diễn ra Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8. Cơ chế giao lưu, hợp tác này trong 10 năm qua đã góp phần xây dựng biên giới hai nước hòa bình nhất, ổn định nhất, kinh tế phát triển nhất, đi lại nhộn nhịp nhất thế giới.

Đại sứ Hùng Ba bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục tổng kết kinh nghiệm, đưa các hoạt động giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới ngày càng thiết thực hơn, tốt đẹp hơn theo yêu cầu của lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược./.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực