Đảm bảo an toàn cho lực lượng y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch

Thứ tư, 05/05/2021 18:59
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu rõ, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 hiện nay có những yếu tố vô cùng phức tạp. Lực lượng tuyến đầu chống dịch như bác sĩ, nhân viên y tế cũng bắt đầu ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là để khống chế dịch COVID-19 không cho lây lan ra ngoài cộng đồng và đảm bảo an toàn cho lực lượng y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Phát hiện chùm ca bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Chiều 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra công tác phong tỏa, cách ly Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung tại Đông Anh; Bệnh viện dã chiến Mê Linh và một số điểm chống dịch khác trên địa bàn TP Hà Nội.

Thêm 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Ở bên ngoài Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh) sau khi nghe các đơn vị báo cáo nhanh công tác phong tỏa, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu rõ, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 hiện nay có những yếu tố vô cùng phức tạp. Nguồn lây từ các chùm khác nhau, trong đó, có cả biến thể virus của Anh, Ấn Độ, Nam Phi. Lực lượng tuyến đầu chống dịch như bác sĩ, nhân viên y tế cũng bắt đầu ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Vì vậy, thành phố Hà Nội đã thống nhất với Bộ Y tế lập tức cách ly y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Thời gian cách ly y tế từ 8h ngày 5/5/2021 đến 8h ngày 19/5/2021.

“Theo đó, tất cả bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sẽ không ra khỏi bệnh viện. Mục đích của việc này là để khống chế dịch COVID-19 không cho lây lan ra ngoài cộng đồng và đảm bảo an toàn cho lực lượng y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Thành phố sẽ thảo luận về biện pháp hỗ trợ để y, bác sĩ có điều kiện chống dịch tốt nhất”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ trong buổi kiểm tra.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phong tỏa, cách ly Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung tại Đông Anh - Ảnh: Công Thọ

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện đã có kết quả xét nghiệm của 307/400 mẫu, ghi nhận có thêm 14 trường hợp dương tính, trong đó có 2 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện và 4 người nhà đã bị lây nhiễm COVID-19. Đến cuối giờ chiều sẽ có kết quả xét nghiệm hơn 400 mẫu tại đây.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ danh sách những người ra viện cách đây 15 ngày về trước (từ ngày 20/4) để kết nối với các địa phương, các địa bàn để có biện pháp tiếp theo, nhanh chóng, kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Tại buổi kiểm tra, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là tuyến đầu trong điều trị bệnh nhân, nhưng đã bị phong tỏa. Cùng với việc tiếp tục phối hợp với bệnh viện trong trường hợp tiếp nhận bệnh nhân, Hà Nội cũng sẽ chủ động bố trí các bệnh viện của Hà Nội để khám và tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân dương tính cũng như các ca nghi ngờ.

“Sở đã có kịch bản, phương án trong việc thành lập bệnh viện dã chiến và bệnh viện Bắc Thăng Long để điều trị bệnh nhân COVID-19 nếu cần thiết", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin thêm.

Lập danh sách bệnh nhân ra viện từ ngày 20/4 để các địa phương truy vết

Ngay tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã họp trực tuyến với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ  Xuân Tuyên đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ ca bệnh tại bệnh viện. Đồng thời, thực hiện các biện pháp, thiết lập chốt kiểm soát, để nội bất xuất, ngoại bất nhập, trừ bệnh nhân bị COVID-19 nặng; thiết lập thêm cơ sở để thu dung bệnh nhân mắc COVID-19 của TP; đồng thời áp dụng biện pháp cách ly với bệnh viện từ ngày 5/5 đến 19/5, trong thời gian này không tiếp nhận bệnh nhân khác vào điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, tạm thời phải coi 827 người trong viện cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân là F1 và đề nghị Hà Nội hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiếp tế cho bệnh viện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh bày tỏ cảm ơn đội ngũ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã hi sinh thầm lặng thời gian qua, đồng thời khẳng định thành phố luôn thể hiện trách nhiệm cao nhất trong việc hỗ trợ, cung cấp nhu yếu phẩm cho bệnh viện trong khoảng thời gian cách ly.

Trước mắt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, TP quyết định thiết lập phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để nhanh chóng cách ly, không lây nhiễm ra cộng đồng. Thành phố đã thành lập 4 chốt bên ngoài, còn bên trong bệnh viện phải có kế hoạch kiểm soát. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cần lập danh sách bệnh nhân đã ra khỏi viện từ 15 ngày trước, tức (từ ngày 20/4) để các địa phương thực hiện truy vết tiếp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chia sẻ: “Nếu có bất cứ việc gì phát sinh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, huyện Đông Anh phải báo cáo ngay để Thành phố kịp thời giải quyết”.

Tiếp tục buổi kiểm tra, trong chiều nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đến kiểm tra công tác sẵn sàng phòng dịch COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh.../.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực