Dấu ấn kỳ họp Quốc hội đặc biệt với nhiều đổi mới

Thứ tư, 28/07/2021 17:31
(ĐCSVN) – “Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là một kỳ họp đặc biệt, ghi dấu của sự đổi mới, tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, để góp phần đưa đất nước và nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục tiến bước”…Đó là đánh giá của các đại biểu bên lề nghị trường Quốc hội.
 
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai)  

Sau 9 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã bế mạc vào chiều ngày 28/7. Đây là kỳ họp được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, đánh giá cao từ nội dung kỳ họp, chất lượng phát biểu, điều hành và những quyết sách quan trọng… Bên lề hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng sự thành công của Kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề vững chắc cho hoạt động Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV.

Kỳ họp rút ngắn thời gian nhưng đảm bảo chất lượng

Khẳng định Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) chia sẻ: Đây là kỳ họp đặc biệt, kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ, diễn ra ở thời điểm khi mà dịch bệnh COVID-19 bùng phát với chủng Delta vô cùng nguy hiểm. Vượt lên mọi khó khăn, đại biểu Quốc hội đều có mặt ở Hội trường Diên Hồng để chung tay đưa ra các quyết định quan trọng cho cả nhiệm kỳ.

Đây cũng là một Kỳ họp đặc biệt khi lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội, các đại biểu nhìn nhau, thảo luận qua khẩu trang. Dù diễn ra trong thời gian ngắn (để phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh, Quốc hội đã rút ngắn so với thời gian dự định ban đầu gần ½ thời gian), nhưng những kết quả đã đạt được là rất đáng ghi nhận. Quốc hội đã làm tốt công tác nhân sự, đã bầu được các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước, đã phê chuẩn các thành viên Chính phủ. Công tác nhân sự đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, các cá nhân được Quốc hội bầu, phê chuẩn đều là những người đã trải qua nhiều vị trí, có nhiều kinh nghiệm; đặc biệt  các đồng chí Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đều thể hiện tinh thần đại đoàn kết, khát vọng đưa dân tộc vươn lên, vượt qua khó khăn, vì mục tiêu cao cả đó là hạnh phúc, ấm no của người dân và sự hùng cường của dân tộc.

“Tôi tin tưởng vào bộ máy nhà nước trong nhiệm kỳ này, mặc dù sẽ có nhiều khó khăn, nhiều thách thức nhưng chắc chắn với tinh thần đoàn kết, sáng tạo ta sẽ vượt qua được”, đại biểu An chia sẻ.

Nói về những quyết sách quan trọng của Quốc hội trong nhiệm kỳ mới, đại biểu An cũng cho biết: Mặc dù thời gian rút ngắn, nhưng Quốc hội đã thông qua gần 30 Nghị quyết về các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách…Các nghị quyết này sẽ là nền tảng quan trọng trong điều hành kinh tế- xã hội, tài chính ngân sách cho cả nhiệm kỳ. Thời gian ngắn nhưng chất lượng của các Nghị quyết, chất lượng của các văn bản được Quốc hội thông qua là rất cao, thể hiện sự tích cực, quyết tâm các cơ quan của Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội.

Cũng theo đại biểu An, ngay tại Kỳ họp này, Quốc hội đã bổ sung chương trình thảo luận, bổ sung nội dung phòng chống COVID- 19 vào Nghị quyết của kỳ họp. Việc Quốc hội bổ sung ngay vào chương trình kỳ họp để xem xét, quyết định một số biện pháp cần thiết, chưa có tiền lệ để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch là việc làm hết sức cần thiết và mang ý nghĩa chính trị, pháp lý cao, thể hiện trách nhiệm, tinh thần chủ động, đồng hành của Quốc hội với Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch bệnh. Qua nội dung này, Quốc hội trao cho Chính phủ những quyền hạn nhất định mà chưa được quy định để chống dịch, đồng thời sẽ thường xuyên giám sát, theo dõi để tiếp tục cùng Chính phủ thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” trong thời gian tới.

Cho rằng việc Quốc hội đưa nội dung phòng, chống dịch COVID-19 vào Nghị quyết chung Kỳ họp là một quyết định đúng đắn hơn bao giờ, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cho biết: Quốc hội đã luôn nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc Quốc hội đưa vào trong nghị quyết của mình, cho phép Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ được chủ động đưa ra những biện pháp cần thiết để phòng chống dịch và duy trì phát triển kinh tế - xã hộị.

“Đó là một quyết định sáng suốt và cần thiết trong bối cảnh hiện nay, giúp cho Chính phủ có thể chủ động hơn, linh hoạt hơn, trách nhiệm hơn và hiệu quả hơn trong việc phòng chống COVID-19 cũng như phát triển kinh tế - xã hội”, đại biểu cho hay.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc cũng cho biết, không chỉ có những quyết sách đúng đắn, Quốc hội đã cắt giảm ngày làm việc, một mặt để gương mẫu thực hiện tiết kiệm, cắt giảm chi phí, tăng giờ làm. Quốc hội làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật…để tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội có thể ngay lập tức sau kỳ họp sớm trở về địa phương, cơ sở của mình để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như tìm những biện pháp hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện các giải pháp an sinh xã hội. “Đây là những biểu tượng rất quan trọng của một Quốc hội đổi mới, Quốc hội vì dân và một Quốc hội linh hoạt, sáng tạo trong bối cảnh khăn”, đại biểu Lộc chia sẻ.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) 

Còn theo đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau), chưa bao giờ đại biểu Quốc hội phải làm việc căng thẳng như thế này. Thế nhưng tất cả rất vui vẻ, bởi mọi người đều hướng về đồng bào miền Nam đang căng mình chống lại đại dịch, những tỉnh có lây nhiễm mạnh. Nhiều đại biểu rất nóng lòng, muốn trở về địa phương cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân để tham gia chống dịch. Do đó, việc Quốc hội rút ngắn kỳ họp chính là biểu hiện tốt nhất trong việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

Quốc hội đổi mới trong cách thức tổ chức, giám sát

Thẳng thắn cho ý kiến về Kỳ họp mới, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho rằng: Nhiệm kỳ này, tỷ lệ đại biểu chuyên trách được nâng lên. Điều này góp phần hoàn thành các nội dung công việc khi xây dựng lập pháp, giám sát tối cao, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, đặt ra yêu cầu với các đại biểu chuyên trách phải chuyên nghiệp hơn, kinh nghiệm hơn, đáp ứng các nhiệm vụ quan trọng của đất nước. 

 Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)

Bên cạnh đó, cơ cấu, thành phần và các Ủy ban, Hội đồng dân tộc của Quốc hội có chất lượng, tỷ lệ đại biểu chuyên trách nâng lên. Như vậy cho thấy, các đại biểu có đầy đủ trình độ, năng lực, uy tín, phẩm chất đạo đức và bố trí vào các Ủy ban hợp lý để đảm đương, gánh vác trách nhiệm. Do đó, chất lượng của nhiệm kỳ này được các đại biểu tin tưởng sẽ có nhiều chuyển biến mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn. 

Còn theo đại biểu Phạm Thị Hồng Yến (Bình Thuận): Cá nhân tôi cảm thấy cũng đang hòa vào một giai đoạn lịch sử của đất nước. Kỳ họp đầu tiên với những quyết sách, quyết định quan trọng, đi sát thực tiễn với những vấn đề “nóng” của đất nước. Đây cũng có thể gọi là kỳ họp lịch sử trong một giai đoạn lịch sử của đất nước.

Đồng thời Kỳ họp cũng tạo ra những khuôn khổ pháp lý trước mắt và dài hạn cho cả nhiệm kỳ 5 năm,  tạo ra hệ thống cơ cấu tổ chức của Chính phủ, cơ quan chấp pháp Quốc hội trong giai đoạn 5 năm.

“Với những quyết sách quan trọng liên quan kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và các chương trình mục tiêu quốc gia, thì chúng tôi tin rằng trong nhiệm kỳ 2021-2025  các lĩnh vực về kinh tế, đất nước, con người cũng sẽ đạt được những kỳ tích mới”, đại biểu chia sẻ.

Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến (Bình Thuận) 

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Thái Nguyên) khẳng định: Có thể nói Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là kỳ họp đặc biệt, thời gian họp rút ngắn gần một nửa. Quốc hội họp ngoài giờ, họp thứ Bảy, Chủ nhật, nhưng chất lượng kỳ họp không có gì thay đổi, thể hiện quyết tâm cao của Quốc hội, cũng như đại biểu.

“Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu và cập nhật tình hình thực tiễn và sự quyết tâm của Chính phủ mới, của Thủ tướng, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội. Tài liệu được trình ra Quốc hội nhanh chóng, được đại biểu Quốc hội tiếp nhận thảo luận. Đặc biệt, khi có chỉnh sửa đều xin ý kiến đại biểu. Chất lượng của kỳ họp còn thể hiện ở sự trao đổi thẳng thắn, có tính phản biện, chia sẻ và đồng hành với Chính phủ”, đại biểu nêu rõ. 

Là một trong số đại biểu tái cử, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết: Phát huy truyền thống từ các nhiệm kỳ Quốc hội trước, đặc biệt là Quốc hội khóa XIV, xu thế của Quốc hội ngày càng gần dân, cởi mở, đổi mới trong cách thức tổ chức, giám sát.

Theo đại biểu, tại lễ tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, chặng đường phát triển vẻ vang 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội Việt Nam luôn khẳng định là nơi tập trung trí tuệ, bản lĩnh, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của cử tri, ở giai đoạn cách mạng nào cũng luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn hoàn thành sứ mệnh và trọng trách của mình. " Với sức mạnh tổng hợp to lớn đó, tôi tin tưởng rằng Quốc hội Việt Nam khóa XV sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó", đại biểu chia sẻ./.

 

Bài, ảnh: Nhóm PV Thời sự

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực