Đẩy mạnh phòng chống tội phạm, vì sự bình yên của nhân dân

Thứ sáu, 25/12/2020 18:44
(ĐCSVN) – Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đề nghị, trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị của TP cần đẩy mạnh hơn việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; lồng ghép với việc thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn ma túy…

Ngày 25/12, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 24 quận, huyện...

Tội phạm xâm phạm trật tự xã hội có xu hướng ngày càng trẻ

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo phát huy hiệu quả công tác phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa lực lượng chính trị nòng cốt và lực lượng chức năng, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được các tầng lớp hân dân đồng tình ủng hộ. Thực hiện có hiệu quả các mô hình về phòng chống tội phạm tại địa phương, nhiều gương điển hình được tuyên dương, góp phần kéo giảm tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tình hình an ninh trật tự. Công tác điều tra, truy tố, xét xử của ngành công an, Viện kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ, thực thi đúng quy định pháp luật; tổ chức xét xử nghiêm minh, nhằm giáo dục răn đe tội phạm phục vụ công tác phòng ngừa chung ở địa bàn dân cư.

Cũng theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, đối với tội phạm xâm phạm trật tự xã hội có xu hướng ngày càng trẻ và khuynh hướng sử dụng bạo lực, liều lĩnh, vụ lợi.

Trên địa bàn Thành phố xuất hiện nhiều băng nhóm, đối tượng hình sự từ các tỉnh vào Thành phố, cấu kết với tội phạm ở Thành phố để hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động núp bóng dưới vỏ bọc các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hoạt động “tín dụng đen”.

Trong đó, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắt chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự (chiếm 76,7% tổng số vụ), có phương thức, thủ đoạn rất manh động, nguy hiểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn Thành phố xảy ra 51.123 vụ phạm pháp hình sự (giảm hơn 16.000 vụ, tức giảm 24% so với thời gian liền kề). Điều tra khám phá 35.669 vụ và bắt 43.901 người, triệt phá 9.525 băng nhóm tội phạm, bắt 5.284 đối tượng truy nã. Số đối tượng truy nã phát sinh đang tập trung truy bắt là 2.870 tên.

Đối với tội phạm về kinh tế, theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, trên địa bàn Thành phố trong 10 năm qua đã xảy ra nhiều vụ trên hầu hết các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm. Đặc biệt, trong đó, tội phạm xâm phạm sở hữu trí tuệ có xu hướng lợi dụng không gian mạng để phạm tội. Trong 10 năm đã phát hiện và xử lý 16.995 vụ vi phạm về kinh tế, tăng 1.492 vụ (tăng 9,6%).

Tội phạm tham nhũng, chức vụ xảy ra chủ yếu ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước. Cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra và xử lý 235 vụ (tăng 17 vụ). Tổng số tài sản tham nhũng bị thất thoát, chiếm đoạt đã phát hiện phải thu hồi là gần 1.500 tỉ đồng, đã thu hồi trong giai đoạn điều tra là hơn 734 tỉ đồng (gần 49%).

Đối với tội phạm ma túy, Phó giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, tội phạm này ngày càng phức tạp, biến tướng. Đã phát hiện những người tự nghiên cứu sản xuất ma túy từ mô hình nhỏ trong phòng thí nghiệm đến quy công nghiệp với số lượng lớn. Xuất hiện đối tượng người nước ngoài, người Việt Nam lợi dụng các điều kiện thuận lợi trong giao thương của Thành phố để vận chuyển ma túy ra nước ngoài.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chia sẻ với các đại biểu bên lề Hội nghị 

Trong mười năm xảy ra hơn 15.000 vụ (giảm 1.629 vụ) và bắt 32.208 người, khởi tố 11.648 vụ (tăng 1.215 vụ) liên quan đến ma túy. Cũng trong thời gian này, lực lượng chức năng thu giữ hơn 615 kg heroin (tăng hơn 491 kg), 2.807 kg ma túy tổng hợp (tăng 2.788 kg)…

Bên cạnh đó, trong 10 năm qua, Thành phố cũng đã phát hiện 7.965 vụ phạm pháp về bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm; đã triệt phá 622 tổ chức hoạt động mại dâm và bắt 2.907 người tổ chức môi giới, mại dâm. Riêng đối với tội phạm tổ chức cờ bạc ngày càng tinh vi, có sự chuyển hướng sang hoạt động trên mạng thông qua các ứng dụng đánh bạc với phương thức chung chi nhiều tầng qua hệ thống ngân hàng với tài khoản ảo, hệ thống máy chủ cá cược đặt tại nước ngoài. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ xử lý 5.857 vụ cờ bạc, bắt 29.750 người.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống tội phạm

Trong thời gian tới, tình hình tội phạm trên địa bàn Thành phố sẽ còn xu hướng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do tác động của đại dịch COVID-19, kinh tế hồi phục chậm, thất nghiệp ngày càng gia tăng, kết cấu hạ tầng và dịch vụ công quá tải, đời sống dân cư khó khăn, là một trong những nguy cơ gia tăng tội phạm.

Bên cạnh đó, sự tác động tiêu cực bởi văn hóa phẩm độc hại, kích động, bạo lực, làm ảnh hưởng nhận thức, dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội, nhất là số thanh thiếu niên không có việc làm ổn định; số người nghiện ma túy và người sau cai ngày càng tăng, việc quản lý, giúp đỡ, tạo việc làm chưa đạt hiệu quả cao. Đồng thời, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm mạng tiếp tục gia tăng, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới với thủ đoạn tinh vi dưới nhiều vỏ bọc hợp pháp, tính chất lưu động ngày càng cao hơn.

Trước thực tế trên, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cho biết, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chương trình Quốc gia về phòng chống tội phạm, nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm. Chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm gia tăng tội phạm. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo kịp thời răn đe, đúng pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cảm hóa, giáo dục, dạy nghề cho phạm nhân, giúp những người đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, qua đó góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự trên mọi mặt, giữ vững sự bình yên của Thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy, thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy, nhân rộng các cách làm hay, các mô hình tự quản về an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm hiệu quả, nổi bật là mô hình “5+1” (Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi, Công an khu vực giúp đỡ một người lầm lỡ) đã quản lý, giáo dục hơn 19.000 người. Mô hình camera giám sát an ninh - trật tự với 108 camera giám sát của Công an thành phố, 28.622 camera xã hội hóa của 24 quận, huyện. Mô hình “nhà trọ tự quản” với hơn 13.300 thành viên cung cấp khoảng 5.990 tin nhắn về an ninh trật tự...

Chỉ ra một số hạn chế, cần khắc phục trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, “mục tiêu bảo vệ sự bình yên, an toàn cho Thành phố vẫn đang là một thách thức rất lớn đối với tất cả chúng ta”.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy  Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm 

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị cần đẩy mạnh hơn việc thực hiện các nội dung, tư tưởng chỉ đạo của Chỉ thị số 48-CT/TW, lồng ghép với việc thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn ma túy…

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, lực lượng công an với vai trò trong nòng cốt cần tiếp tục duy trì tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về các giải pháp hạn chế điều kiện gia tăng tội phạm; thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các tỉnh, thành giáp ranh; tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong phòng, chống tội phạm; làm tốt công tác thanh tra, giám sát, xây dựng lực lượng trong sạch, liêm khiết.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị các đơn vị liên quan sớm hoàn chỉnh hệ thống dữ liệu quản lý đối tượng vi phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống camera khu vực công cộng, trung tâm Thành phố và địa bàn trọng điểm.

Đồng chí cho rằng, các lực lượng chức năng kết hợp đồng bộ các biện pháp, giải pháp phòng, chống tội phạm, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa mang tính nhân văn. Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tội phạm đều là những người bình thường và không ai muốn đi vào con đường tù tội. Đồng chí kêu gọi người làm công tác phòng, chống tội phạm cần có lòng trắc ẩn để chia sẻ, cảm hóa đối tượng.

Các ban, ngành liên quan cần phối hợp giải quyết cơ bản các tệ nạn ma túy, mại dâm, cờ bạc…; tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, hướng vào lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trong dịp này, đã có 27 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc đã được nhận Bằng khen UBND Thành phố./.


Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực