ĐHQG-HCM vinh dự nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Thứ sáu, 20/11/2020 14:53
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị: ĐHQG-HCM tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào thi đua, khen thưởng để thi đua thật sự trở thành động lực to lớn của cả tập thể, của từng cán bộ, viên chức, thầy cô giáo...

Ngày 20/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V và đón nhận danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đông Thi đua Khen thưởng Trung ương dự và phát biểu tại Đại hội.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương: Phan Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ  Quốc Hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các địa phương, TP. Hồ Chí Minh và 450 đại biểu là những điển hình tiên tiến giai đoạn 2015- 2020 của ĐHQG-HCM.

 Đồng chí Vũ Hải  Hải Quân, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQG-HCM phát biểu khai mạc Đại hội

Phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

Phát biểu khai mạc Đại hội, PGS. TS Vũ Hải Quân, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQG-HCM cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, ĐHQG-HCM đã có nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, phù hợp với đặc thù của một cơ sở giáo dục đại học hàng đầu cả nước.

Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn và Đoàn Thanh niên ĐHQG-HCM đã quan tâm, chỉ đạo và đổi mới công tác tổ chức phong trào thi đua yêu nước trong toàn hệ thống. Các đơn vị, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh đã phát huy mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo trong việc tham gia các phong trào thi đua gắn liền việc thực hiện nhiệm vụ chính trị 05 năm qua.

Đồng chí Vũ Hải Quân khẳng định: Đại hội Thi đua yêu nước ĐHQG-HCM lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025 với những nhiệm vụ trọng tâm là: Tổng kết, đánh giá những thành quả đã đạt được, những ưu, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong thời gian tới.

Đại hội cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc đại diện cho gần 6.000 cán bộ viên chức, người lao động trong hệ thống toàn ĐHQG-HCM.

 Các điển hình tiên tiến giao lưu tại Đại hội

25 năm xây dựng và phát triển (1995- 2020), ĐHQG-HCM đã và đang hình thành một mô hình tổ hợp các trường đại học mạnh, một hệ thống các trường đại học hiện đại trong quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học và tích cực phục vụ cộng đồng. Hiện nay, ĐHQG-HCM là một trong những cơ sở giáo dục đại học lớn nhất Việt Nam với 07 trường đại học, 01 viện nghiên cứu khoa học thành viên và gần 30 đơn vị trực thuộc bao gồm các khoa, viện, trung tâm có chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng và tổ chức các dịch vụ.

ĐHQG-HCM có tổng số gần 6.000 cán bộ, viên chức, trong đó, đội ngũ nhà khoa học gồm: Khoảng 4.000 giảng viên, nghiên cứu viên trong đó có hơn 400 giáo sư, phó giáo sư; 1.300 tiến sĩ. ĐHQG-HCM hiện đang đào tạo khoảng 70.000 sinh viên đại học chính quy, khoảng 6.500 học viên cao học và 1.200 nghiên cứu sinh.

Dẫn đầu cả nước về số lượng chương trình đào tạo được kiểm định quốc tế; liên tục cải thiện thứ hạng trong các bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín; chất lượng nghiên cứu, đào tạo được giới học thuật và nhà tuyển dụng đánh giá cao; đa dạng hóa hình thức chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng hiệu quả, ĐHQG-HCM tiên phong triển khai thí điểm các mô hình, công nghệ mới trong giáo dục, đào tạo như: Mô hình CDIO cho chương trình đào tạo... Đi đầu trong công tác đổi mới tuyển sinh đại học với Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM, xây dựng và phát triển nhiều ngành đào tạo mới, làm đa dạng, phong phú ngành nghề, lĩnh vực đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới cho ĐHQG-HCM vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2009- 2019. 

Cùng với đó, ĐHQG-HCM là đơn vị tiên phong cả nước về số lượng các chương trình đạt chuẩn quốc tế, đứng trong top 701-750 của bảng xếp hạng QS World 2020, xếp hạng thứ 143 trong bảng xếp hạng QS Asia 2020, giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước về số lượng chương trình đạt chuẩn khu vực và quốc tế với 66 chương trình gồm ABET, AUN-QA, ICT, FIABAA, ACBSP.

Cùng với đó, ĐHQG-HCM xây dựng và khẳng định vị thế đại học theo định hướng nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực. Đến nay, ĐHQG-HCM đã hình thành một hệ thống 60 phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo theo các chương trình KH&CN trọng điểm. Công bố khoa học luôn tăng nhanh về số lượng lẫn chất lượng, được cộng đồng khoa học quốc tế đánh giá tốt hơn về chất lượng của các công bố, thể hiện qua sự gia tăng chỉ số IF trung bình: từ 1.49 năm 2006 lên 2.06 năm 2013 và lên 2.3 năm 2017…

Lĩnh vực phục vụ cộng đồng cũng được triển khai toàn diện và đạt kết quả cao. Đến nay, ĐHQG-HCM đã hình thành được mạng lưới doanh nghiệp lớn đồng hành cùng ĐHQG-HCM và các trường đại học thành viên…

Với những nỗ lực trong thời gian qua, tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V, ĐHQG-HCM vinh dự được trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

 Trao tặng Bằng khen cho các tập thể cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua

Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương gửi những lời chúc mừng và lời thăm hỏi, những tình cảm thân thiết đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học, các sinh viên của ĐGQG-HCM; đồng thời ghi nhận biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn của tập thể cán bộ, viên chức ĐHQG-HCM, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Trong quá trình lãnh đạo xây dựng đất nước, Đảng ta luôn chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo, được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Với tư cách là Đại học Quốc gia của đất nước, ĐHQG-HCM đã nỗ lực phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo đại học - sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, ngang tầm khu vực, dần đạt trình độ quốc tế, từng bước hội nhập bình đẳng, vững vàng vị thế trong hệ thống đại học tiên tiến thế giới; tham gia đóng góp hiệu quả vào công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.

Theo Phó Chủ tịch nước, có được kết quả này, phải nói đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phong trào thi đua yêu nước của ĐHQG -HCM đã đảm bảo định hướng chính trị, trong các chương trình, kế hoạch hành động thực tiễn, cụ thể của ĐHQG -HCM và của từng đơn vị.

Để tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của ĐHQG-HCM trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và trên trường quốc tế, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị ĐHQG - HCM tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào thi đua, khen thưởng để thi đua thật sự trở thành động lực to lớn của cả tập thể, của từng cán bộ, viên chức, thầy cô giáo của ĐHQG –HCM, gắn cụ thể với thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Cùng với đó, ĐHQG-HCM tập trung đổi mới và hoàn thiện mô hình quản trị đại học tiên tiến theo xu hướng thế giới trên cơ sở nền tảng tự chủ đại học bản sắc Việt Nam, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng; Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức, nhà khoa học đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển của ĐHQG -HCM giai đoạn 2021-2025. Không ngừng cải tiến chất lượng, đạt trình độ xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, kiến tạo tri thức mới. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đỉnh cao, đổi mới sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước.

 Tặng hoa các đại biểu đại diện cho ĐHQG-HCM tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X

Mặt khác, ĐHQG-HCM chủ động hội nhập, hợp tác khu vực và thế giới; tăng cường gắn kết địa phương và doanh nghiệp; tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, phục vụ cộng đồng để đóng góp cho sự phát triển xã hội, đất nước; đồng thời, tạo ra những điều kiện và tiền đề cần thiết để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đề nghị mỗi cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo tiếp tục ngọn lửa nhiệt huyết, không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp trồng người, nêu cao tinh thần trách nhiệm, say mê nghề nghiệp, tìm tòi sáng tạo để tạo ra những đột phá, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học để cống hiến và phát triển sự nghiệp giáo dục...

Tại Đại hội, 23 tập thể và 31 cá nhân được trao tặng Bằng khen của ĐHQG-HCM./.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực