Dịch COVID-19: Lào chủ động lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực có nguy cơ cao

Chủ nhật, 20/06/2021 14:47
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, để tiếp tục truy vết phát hiện sớm và đưa người mắc COVID-19 đi điều trị, nhà chức trách Lào đang chủ động lấy mẫu xét nghiệm cục bộ ở các khu vực có nguy cơ cao.
 Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng TP Viêng Chăn, Lào vào ngày 17.6.2021. (Ảnh: TTXVN) 

Theo đó, Bộ Y tế Lào đã tổ chức lấy hàng trăm mẫu xét nghiệm tại nhiều khu vực có nguy cơ cao trên toàn thành phố Viêng Chăn vào ngày 19/6 và tất cả đều cho kết quả âm tính.

Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch COVID-19 thủ đô Viêng Chăn cũng vừa có thông báo siết chặt quy định phòng dịch trên địa bàn do tình hình dịch bệnh vẫn đáng lo ngại; đồng thời chính quyền thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh truy vết người bệnh và lấy mẫu xét nghiệm người tiếp xúc gần để có biện pháp điều trị và xử lý kịp thời.

Các cá nhân muốn ra vào thủ đô Viêng Chăn tiếp tục phải xin phép chính quyền, ngoại trừ xe lãnh đạo, cứu hộ, cứu hỏa, xe chuyên trách, vận chuyển vật liệu dự án hoặc người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, người đã được điều trị khỏi COVID-19 và trở về nơi cư trú ở Viêng Chăn.

Bộ Y tế Lào ngày 20/6 cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 3 ca nhiễm mới (gồm 2 ca lây nhiễm cộng đồng tại thủ đô Viêng Chăn và 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại tỉnh khác), nâng tổng số ca bệnh tại Lào đến nay là 2.053 ca.

Thời gian qua, mặc dù các biện pháp phòng dịch đã được thực hiện tương đối tốt nhưng Lào vẫn ghi nhận các ca lây nhiễm trong cộng đồng ở thủ đô Viêng Chăn, trong bối cảnh biến chủng mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh ở các nước láng giềng. Bên cạnh đó, tình trạng người dân chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch khiến dịch bệnh vẫn còn nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. Trước tình hình trên, ngày 19/6, Lào đã quyết định gia hạn chỉ thị số 15/TTg ra ngày 21/4 của Thủ tướng Lào, tiếp tục kéo dài thời hạn phong tỏa đến ngày 4/7 để ngăn làn sóng COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh thành. Tuy nhiên, để giảm tác động của dịch bệnh đến kinh tế và đời sống, Chính phủ Lào đã xem xét nới lỏng thêm một số quy định để hỗ trợ phục hồi một số lĩnh vực kinh tế.

Cùng ngày,  Bộ Y tế Ấn Độ thông báo nước này ghi nhận 58.419 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua - số ca nhiễm mới theo ngày ở mức thấp nhất trong gần 3 tháng qua. 

Ấn Độ cũng có thêm 1.576 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong đến nay lên 386.713 ca trong tổng số 29,9 triệu ca mắc COVID-19./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực