Đoàn kết, phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công

Thứ ba, 07/09/2021 19:26
(ĐCSVN) - Chiều 7/9, Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 15 chính thức khai mạc. Đại hội được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của 47 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên, các tổ chức quốc tế quan sát viên.

Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 Trần Sỹ Thanh và Tổng Kiểm toán nhà nước Thái Lan Chanathap Indamra điều hành phiên khai mạc.

Tham dự phiên khai mạc, về phía KTNN Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang; Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân Sách của Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà; Phó Vụ trưởng Vụ Trung Quốc - Đông Bắc Á, Ban đối ngoại Trung ương Nghiêm Viết Chung; Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc Hội Thái Quỳnh Mai Dung; các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước và Lãnh đạo các đơn vị chức năng của KTNN Việt Nam tại Hà Nội.

Quang cảnh Lễ khai mạc Đại hội ASOSAI 15 tại điểm cầu KTNN Việt Nam

Phát biểu khai mạc, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Đại hội ASOSAI lần thứ 15 diễn ra trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt, tổ chức bằng hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của mỗi thành viên trong bối cảnh Đại dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến khó lường trong khu vực và thế giới. KTNN Việt Nam trân trọng và ghi nhận sự nỗ lực của các SAI thành viên, đặc biệt là sự cố gắng của SAI Thái Lan - chủ nhà Đại hội lần này và SAI Trung Quốc - Tổng thư ký ASOSAI đã cùng SAI Việt Nam chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết để Đại hội được diễn ra thuận lợi. 

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh, ba năm đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI từ 2018-2021, KTNN Việt Nam đã cùng các SAI thành viên phát huy tinh thần Đại hội ASOSAI 14 trong nỗ lực triển khai Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững. Trong điều kiện dịch COVID-19 tác động nặng nề đến nền kinh tế và xã hội của hầu hết các quốc gia Châu Á, cộng đồng ASOSAI đã chứng kiến sự đoàn kết vượt qua khó khăn của tất cả các thành viên với những nỗ lực, sáng kiến và giải pháp hết sức kịp thời về ứng phó của SAI trong bối cảnh đại dịch COVID-19. ASOSAI đã phát huy vai trò trong quản lý các vấn đề khủng hoảng và khẩn cấp; thiết lập Quỹ COVID của ASOSAI với số tiền 200,000 USD để chia sẻ khó khăn với các SAI thành viên và sự ra đời của 02 Nhóm công tác ASOSAI về thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và Quản lý các vấn đề khẩn cấp... 

Dù trong điều kiện họp trực tuyến, song Cuộc họp Ban điều hành 56 và Đại hội ASOSAI 15 vẫn đảm bảo việc bàn thảo và thông qua đầy đủ các chương trình nghị sự như thông lệ và quy định của ASOSAI. “Tôi tin tưởng rằng sự có mặt của các thành viên ASOSAI, các quan sát viên và tất cả các quý vị đại biểu ngày hôm nay với tinh thần làm việc trách nhiệm, cởi mở, xây dựng sẽ là nguồn lực quý giá để chúng ta cùng nhau đóng góp vào thành công của Đại hội ASOSAI 15 và vì sự phát triển chung của ASOSAI. Điều này sẽ một lần nữa minh chứng cho tinh thần đoàn kết, phối hợp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công theo tinh thần của Hiến chương ASOSAI năm 1979” – Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam nhấn mạnh. 

Với tư cách là chủ tịch ASOSAI giai đoạn 2018-2021, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh trân trọng cám ơn các SAI thành viên đã luôn ủng hộ, phối hợp với KTNN Việt Nam vì một ASOSAI thành công và ngày càng phát triển, hướng tới Nhóm làm việc khu vực chuyên nghiệp, hợp tác, hòa nhập, đổi mới và sẵn sàng ứng phó.

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Kiểm toán nhà nước Thái Lan Chanathap Indamra nhấn mạnh, đại dịch đã ảnh hưởng đến tất cả mọi mặt của đời sống, trong đó có ngành kiểm toán. Cơ quan KTNN của các quốc gia đều phải có điều chỉnh để thích nghi với tình hình. Việc tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 15, Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 56, 57 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 8 đều phải chuyển sang hình thức trực tuyến. "Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của các SAI thành viên ASOSAI đã nỗ lực để cùng nước chủ nhà Thái Lan tổ chức Đại hội. Đây là lần thứ 15 các thành viên của ASOSAI ngồi lại với nhau để cùng trao đổi, thảo luận, và đề xuất ý kiến. KTNN Thái Lan rất vinh dự khi được tiếp quản vị trí Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024. Đại hội ASOSAI lần này sẽ không thể thành công được nếu không có sự hỗ trợ của SAI Việt Nam và SAI Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp" - Tổng Kiểm toán nhà nước Thái Lan Chanathap Indamra nhấn mạnh. 

Theo Chủ tịch Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) Aleksei Kudrin, thế giới đang trải qua rất nhiều thay đổi do tác động của dịch bệnh, khiến hoạt động của các tổ chức chức kiểm toán phải thay đổi cách thức, phù hợp với hoàn cảnh. Đại hội ASOSAI lần thứ 15 tổ chức theo hình thức trực tuyến đã thể hiện sự linh hoạt trong cộng đồng kiểm toán, hướng tới phương thức làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp trong tương lai trên toàn thế giới. Ông Aleksei Kudrin khẳng định, Tuyên bố Băng Cốc được thông qua tại Đại hội lần này sẽ là văn bản then chốt trong việc định hướng cho các hoạt động chính trong cộng đồng ASOSAI trong tương lai. Với vai trò Chủ tịch INTOSAI, Ông Aleksei Kudrin cho biết, KTNN Liên bang Nga cam kết sẽ là cầu nối uy tín, nỗ lực tạo ra những điều kiện tốt nhất, thúc đẩy các hoạt động trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm một cách chuyên nghiệp trong cộng đồng kiểm toán trong khu vực và trên thế giới. “Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn đến SAI Việt Nam - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 trong suốt thời gian khó khăn vừa qua đã giải quyết tốt nhiều vấn đề quan trọng, thúc đẩy uy tín của cộng đồng ASOSAI trong khu vực châu Á; cảm ơn SAI Trung Quốc - Tổng thư ký ASOSAI trong bối cảnh hạn chế của đại dịch vẫn có thể tổ chức được các phiên họp của Ban Điều hành để thảo luận những vấn đề hệ trọng. Tôi cũng xin chúc mừng SAI Thái Lan trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 và đạt được nhiều thành công trong thời gian tới” - Chủ tịch INTOSAI Aleksei Kudrin nói.

Sau Lễ khai mạc, Đại hội ASOSAI lần thứ 15 sẽ tập trung vào các nội dung: Phiên họp toàn thể lần thứ nhất và Phiên họp toàn thể lần thứ 2. Các SAI thành viên sẽ cùng thảo luận để thông qua những nội dung quan trọng của ASOSAI, trong đó có Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027; việc thực hiện Tuyên bố Hà Nội và sự tiếp nối của Tuyên bố Băng Cốc về “SAI và sự chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới./.

Minh Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực