Đồng chí Trương Tấn Sang: Công tác quy hoạch và xây dựng chương trình nông thôn mới phải lấy việc phục vụ đời sống dân sinh làm hạt nhân

Thứ sáu, 18/06/2010 22:50

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác quy hoạch chung xây dựng 11 xã thí điểm thuộc “Chương trình thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa”. Đến dự hội nghị có đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
 

 

Ảnh: Báo Xây dựng


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy hoạch trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của các địa phương. Đồng chí lưu ý, công tác quy hoạch và xây dựng chương trình nông thôn mới phải lấy việc phục vụ đời sống dân sinh làm hạt nhân, vai trò cũng như ý kiến đóng góp của người dân phải được thể hiện trong đồ án. Việc thực hiện theo quy hoạch cần được triển khai quyết liệt để xây dựng được nông thôn mới hiện đại văn minh, có kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại, tổ chức sản xuất hợp lý gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ và bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá. Đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng, qua triển khai thí điểm 11 xã lần này chính là cơ sở để các địa phương cũng như Bộ, ngành rút ra kinh nghiệm và những bài học quý để từ đó tiến hành quy hoạch chung các xã, tỉnh tiếp theo trên toàn quốc. Liên Bộ và các địa phương cần quán triệt theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương để có được đường hướng tốt cho công tác quy hoạch mang tầm quốc gia này.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dựa trên các tiêu chí đặt ra, 11 xã được chọn làm thí điểm gồm: xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên; xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định; xã Gia Phổ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam; xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; xã Tân Lập, huyện Đường Phú, tỉnh Bình Phước; xã Định Hòa, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh; xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh; xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết, tính đến tháng 3/2010, toàn bộ 11 xã đã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng, đáp ứng được các yêu cầu để lập Đề án xây dựng Nông thôn mới và triển khai tiếp theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá, quy hoạch chung được duyệt là cơ sở cho việc quản lý đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đồng thời đồ án quy hoạch là cơ sở để các địa phương lập các dự án hoặc báo cáo đầu tư (mỗi xã có khoảng 60 dự án giao thông, 40 dự án thủy lợi, xã có quy mô lớn có khoảng 200 dự án) là cơ sở quan trọng cần thiết cho việc huy động các nguồn lực để thực hiện đầu tư.

Vốn đầu tư của 11 xã điểm để đạt 19 tiêu chí theo Quyết định 491/QĐ-TTg là 1.704.812 triệu đồng trong đó đầu tư xây dựng cơ bản cho 16 danh mục công trình là 1.078.052 triệu đồng, chiếm 70% tổng đầu tư thực hiện mô hình 11 xã điểm. Quy hoạch chung xây dựng toàn xã đã tạo cơ sở để huy động các nguồn lực xã hội và xây dựng nông thôn mới. Điển hình như xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đến tháng 3/2010 đã đầu tư 103 tỷ đồng, trong đó đóng góp của nhân dân và các thành phần kinh tế là 64 tỷ đồng.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đánh giá, qua việc triển khai công tác quy hoạch cho 11 xã điểm đã góp phần phân tích, phát hiện các vấn đề tồn tại và đề xuất các nội dung cho các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện các văn bản pháp luật trong công tác quy hoạch xây dựng và đầu tư xây dựng nông thôn. Mặc dù còn tồn tại một số vấn đề như: sự phối hợp giữa các ban ngành còn chưa chặt chẽ, tài liệu, số liệu thống kê còn chưa thống nhất, năng lực cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch xã còn hạn chế và chưa được đào tạo chuyên môn sâu, công tác quy hoạch chưa được các nhà khoa học, nhà đầu tư, các tổ chức khác tham gia nhưng trên cơ sở kết quả nghiên cứu của 11 đồ án quy hoạch chung, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hướng dẫn các địa phương triển khai công tác lập quy hoạch trên phạm vi toàn quốc. Cùng với đó, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức triển khai công tác đào tạo cán bộ các cấp từ thôn, xã, huyện và tư vấn hoạt động trong lĩnh vực Quy hoạch xây dựng nông thôn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực