Dư luận Mỹ đánh giá tích cực chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thứ hai, 25/09/2023 08:49
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78, Đại hội đồng Liên hợp quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã được dư luận sở tại quan tâm đặc biệt và đánh giá rất cao.

Từ ngày 17-23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ. Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra ngay sau chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam với việc hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, đã được dư luận sở tại quan tâm đặc biệt và đánh giá rất cao.

Ông Todd Frantz, nguyên Trợ lý Tùy viên Quốc phòng Mỹ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2007-2010, đánh giá cao ý nghĩa thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm. Ảnh: Đoàn Hùng - P/v TTXVN tại Mỹ 

Phát biểu tại buổi chiêu đãi kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và chào mừng việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Mỹ, tổ chức tại Viện Hòa bình Mỹ (USIP) tối 19/9, ông Todd Frantz - nguyên Trợ lý Tùy viên Quốc phòng Mỹ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2007-2010 - cho rằng ý nghĩa thông điệp mà Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển tải thực sự phản ánh chiến lược tổng thể của Mỹ đối với Việt Nam, trong đó tập trung thúc đẩy quan hệ đối tác về năng lượng, thương mại, an ninh và điều này có ý nghĩa rất lớn. Mối quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam đã trải qua chặng đường dài và tiếp tục phát triển. Phía Mỹ mong đợi một mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, hòa bình trong tương lai. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân ông sau quãng thời gian làm việc tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Hai bên đã đạt được rất nhiều bước tiến và ông cho rằng các nhà lãnh đạo của hai nước đã làm tốt công việc của mình, hai nước đang thực sự hợp tác tốt với nhau.

Các doanh nhân Việt kiều cũng rất hồ hởi trước việc Mỹ và Việt Nam nâng cấp quan hệ, mang lại các cơ hội kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước. Ông Trung Trịnh - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Việt có trụ sở chính tại Washington D.C, cùng chi nhánh tại các bang California và Michigan, bày tỏ rất phấn khởi trước chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo ông, mặc dù ký thỏa thuận nâng cấp quan hệ nhưng điều quan trọng là phải có những bước triển khai cụ thể tiếp theo. 

Sự hiện diện của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Mỹ chứng tỏ quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong vấn đề kết nối với Mỹ. Đây là những bước cụ thể để biến những tiềm năng hợp tác trở thành hiện thực. Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Việt đã lên đề án cụ thể, theo đó sẽ tổ chức diễn đàn về nông nghiệp công nghệ cao, xuất nhập khẩu nông phẩm vào ngày 16/10 tới. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, cùng với Hội đồng Kinh doanh Australia-Việt Nam,... để đưa các doanh nghiệp liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao về kết nối với các công ty ở Việt Nam.

Ông Trung Trịnh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Việt tại Washington D.C, có chi nhánh tại California và Michigan. Ảnh: Đoàn Hùng - P/v TTXVN tại Mỹ  

Trước đó, ngày 19/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và phát biểu chính sách tại thư viện Đại học Georgetown ở thủ đô Washington D.C, được chính giới, các học giả và nhiều sinh viên ở Mỹ đánh giá cao.

Ông David Shear, cựu Đại sứ Mỹ ở Việt Nam, chia sẻ: “Bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính rất toàn diện và rất chiến lược. Tôi nghĩ rằng bài phát biểu đã nêu các dấu mốc rất tích cực trong quan hệ Việt-Mỹ và tôi kỳ vọng rằng chính phủ và nhân dân hai nước sẽ nỗ lực để hoàn tất kế hoạch của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện và điều này là một bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt-Mỹ”.

 Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear đánh giá bài phát biểu chính sách của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại trường Đại học Georgetown rất toàn diện và chiến lược. Ảnh: Đoàn Hùng - P/v TTXVN tại Mỹ

Trong khi đó, Phạm Vân Nhạc Linh và Hà Khánh Phương, hai sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường Đại học Georgetown, cho biết rất ấn tượng với sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Sinh viên Phạm Vân Nhạc Linh cho biết: “Sau khi nghe bài phát biểu của Thủ tướng thì tôi cảm thấy là Việt Nam và Mỹ đã và đang có những bước phát triển về quan hệ đối ngoại rất đột phá, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, chính trị mà còn cả giáo dục, khoa học công nghệ. Trong tương lai, tôi tin rằng Việt Nam và Mỹ sẽ có thêm nhiều bước tiến mới và sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên”. 

Sinh viên Hà Khánh Phương cho biết: “Sự kiện nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện là sự kiện rất trọng đại giữa hai nước và các sinh viên ở trường Đại học Georgetown cũng đã được thông tin về sự kiện này. Đối với những sinh viên Việt Nam như Hà Khánh Phương, các em rất tự hào và hy vọng trong tương lai, với nền tảng quan hệ giữa hai nước, sẽ có thêm nhiều hỗ trợ cũng như nhiều cơ hội để phát triển trong học tập cũng như cơ hội làm việc trong tương lai”./.

Kiều Trang - Đoàn Hùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực