Dư luận quốc tế hoan nghênh sáng kiến thành lập Quỹ vaccine Việt Nam

Thứ ba, 08/06/2021 17:12
(ĐCSVN) – Các cơ quan thông tấn báo chí của nhiều nước cùng đại diện các tổ chức nước ngoài đánh giá cao sáng kiến thành lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Việt Nam. Đa phần các ý kiến đánh giá đây là một bước đi đúng đắn của chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người dân để từ đó kiềm chế dịch bệnh hiệu quả.

Truyền thông nước ngoài …

leftcenterrightdel
 Bài viết trên tờ The Star của Malaysia về Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 6/6, tờ The Star của Malaysia có bài viết về Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Việt Nam. Bài viết dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Dù Việt Nam đã được biết đến là một trong những đất nước thành công nhất thế giới trong kiềm chế đại dịch, với tỷ lệ lây nhiễm và tử vong ở mức thấp. Tuy nhiên, đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp với các ca nhiễm chủng virus mới từ Anh và Ấn Độ đã được phát hiện. Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hàng năm. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định và có tính chiến lược để thoát khỏi đại dịch COVID-19.

Tờ Nikkei Asia của Nhật Bản cũng vừa có bài viết phân tích sâu về Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Việt Nam. Tác giả bài viết Tomoya Onishi đánh giá việc ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 là một nỗ lực của Việt Nam nhằm bảo đảm 120 triệu liều vaccine chủng ngừa cho người dân vào cuối năm 2021, trong bối cảnh các tỉnh công nghiệp miền Bắc Việt Nam đang nỗ lực khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Động thái này được đưa ra vào thời điểm chính phủ Việt Nam đang thay đổi chiến lược ứng phó với đại dịch, chuyển hướng từ kiềm chế virus sang khích lệ người dân đi tiêm chủng.

Theo đánh giá của bài viết, Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 do Chính phủ Việt Nam công bố vào ngày 5/6 sẽ đóng vai trò tập hợp nguồn kinh phí bảo đảm lượng vaccine tiêm chủng – một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch, đồng thời bảo vệ chuỗi cung ứng sản xuất – vốn đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế

Bài viết trên tờ Nikkei Asia đã phân tích 5 khía cạnh liên quan tới Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Việt Nam, bao gồm: Quy mô, và vai trò của Quỹ; Chiến lược hoạt động của Quỹ; Sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp; Lượng vaccine cần thiết và những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt.

Bài viết chỉ rõ, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong đẩy lùi 3 làn sóng trước đây của đại dịch COVID-19, thông qua việc thực hiện hiệu quả các biện pháp xét nghiệm, truy vết và cách ly kịp thời. Tuy nhiên, bài viết cũng chỉ ra những thách thức mà Việt Nam sẽ gặp phải trong thời gian tới, nhất là khi nguồn cung vaccine trên toàn cầu đang khan hiếm.

… cùng đại diện các tổ chức nước ngoài đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam

leftcenterrightdel
TS Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tin tưởng, tinh thần đoàn kết sẽ giúp Việt Nam chấm dứt đại dịch. Ảnh: TTXVN  

Theo Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, việc huy động các nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận vaccine COVID-19 của Chính phủ Việt Nam rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vaccine toàn cầu. Việc Chính phủ quản lý và sử dụng công bằng, hiệu quả nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp tư nhân sẽ mang lại giá trị mới cho chiến lược ứng phó với COVID-19. "Chính sự đoàn kết này sẽ giúp Việt Nam chấm dứt đại dịch. Hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là một ví dụ cho cách tiếp cận toàn dân trong việc kết thúc đại dịch," Tiến sỹ Kidong Park nhấn mạnh.

Tỏ ý hoan nghênh sáng kiến trên, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam – bà Carolyn Turk khẳng định đây là “hành động đúng đắn” của Chính phủ Việt Nam nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Đồng quan điểm trên, bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam dẫn một công trình nghiên cứu của UNDP khẳng định, người dân Việt Nam đang hưởng ứng mạnh những biện pháp kiểm soát và chặn đứng dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ. Từ đó, bà Wiesen tin tưởng rằng, người dân Việt Nam thuộc mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp sẽ hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti tin tưởng rằng, việc thành lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đẩy lùi dịch bệnh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Aliberti đặc biệt nhấn mạnh vai trò cốt lõi của Chính phủ Việt Nam trong việc huy động và kết nối các nguồn lực ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra khẳng định sáng kiến thành lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của Liên hợp quốc trong nhiều tháng qua. Theo khuyến nghị của ông Mahotra thì việc thành lập một Quỹ ở cấp độ quốc gia, hoạt động dưới sự giám sát và điều hành của Chính phủ là việc làm cần thiết./.

T.Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực