“Đừng vì mục đích kinh tế mà để lại hậu quả khó lường”

Thứ ba, 20/10/2020 16:51
(ĐCSVN) – Đó là chia sẻ của Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội bên lề hành lang Quốc hội sáng 20/10.
 
leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ với phóng viên bên lề hành lang Quốc hội sáng 20/10. (Ảnh: Kim Thanh)

Trước sự việc thủy điện Rào Trăng 3 và chia sẻ về vai trò của quân đội trong việc tham gia cứu hộ, cứu nạn ở địa phương trong các sự cố bão lũ, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa cho biết: Với khu vực miền Trung, những tháng cuối năm bão kèm mưa lớn hay tập trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế là quy luật tự nhiên, do đặc điểm của địa hình. Ở đây có dãy Trường Sơn giáp Lào và nhiều đèo lớn như Đèo Ngang, Đèo Hải Vân đã tạo ra vùng bão và lũ rất lớn.

Các lực lượng vũ trang như quân đội, công an, dân quân tự vệ và nhân dân… hằng năm đều có phương án luyện tập và luôn luôn có lực lượng thường trực ứng cứu, song có những việc bất khả kháng.

Theo Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, đối với Thủy điện Rào Trăng 3, chủ đầu tư cũng đã có tính toán nhiều nội dung, trong đó phải có kinh tế và làm để an toàn. “Song vừa qua do bất ngờ có mưa lớn nhiều ngày ở cả Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Hiện tượng sạt lở và lũ quét này cũng không ngờ tới, ví dụ như vị trí trạm 67 có vùng đất rộng trên 5.000 m2, cách xa núi khoảng 300-400m, hoặc vị trí đóng quân của đoàn 337 đã ở đây ổn định 30-40 năm rồi, nhưng người ta cũng không lường tới được thiên nhiên”, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa cho hay.

Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng cho rằng, mặc dù các ngành, các cấp đã có kế hoạch, phương án, kiểm tra, nhưng có những điều bất khả kháng. Khi lũ lụt xảy ra luôn tiềm ẩn nguy hiểm, lực lượng vũ trang đã xác định cứu hộ, cứu nạn nhân dân cũng là một nhiệm vụ của quân đội.

"Nước sông Bồ lên cao, khiến thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 rất nguy hiểm, cần phải tính toán, có chiến lược, đánh giá thật tốt về những nguyên nhân. Cần có những phương tiện hiện đại để phát hiện, cảnh báo mưa lũ. Ví dụ, khi lũ lụt xảy ra, người dân ở trong rừng cần có những phương tiện hiện đại để cảnh báo, báo động, ứng cứu, nếu không cứu được thì thả lương thực, thực phẩm ra sao... Ngoài ra cần phải đánh giá được thời tiết để phát hiện, phòng tránh và có đầu tư“,Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa cho biết.

Theo Thiếu tướng Nghĩa, việc đầu tư thủy điện cần phải đánh giá lại để làm thế nào đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; đồng thời, phải bảo đảm được sự bền vững của môi trường. “Chúng ta cần làm sao cho hài hòa, đừng vì mục đích kinh tế mà để lại những hậu quả khó lường”, đại biểu Nghĩa chia sẻ./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực