Ecuador có Tổng thống mới

Thứ hai, 12/04/2021 16:41
(ĐCSVN) – Ông Guillermo Lasso – một cựu Giám đốc ngân hàng đã tuyên bố giành chiến thắng sau khi đối thủ của ông – nhà kinh tế Andres Arauz thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Ecuador.
leftcenterrightdel
 Ông Guillermo Lasso giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ecuador. (Ảnh: DW)

Theo Hội đồng bầu cử quốc gia Ecuador ngày 11/4, kết quả kiểm tra hơn 97% phiếu bầu cho thấy, ông Guillermo Lasso đã giành chiến thắng với 52,51% số phiếu ủng hộ trong khi ông Arauz nhận được 47,49% phiếu ủng hộ.

Ông Lasso đã tuyên bố giành chiến thắng và chấp nhận thử thách thay đổi "số phận" của Ecuador. “Đó là một ngày mà tất cả người dân Ecuador đã quyết định tương lai của họ, họ đã sử dụng lá phiếu của mình để bày tỏ nhu cầu thay đổi và mong muốn những ngày tốt đẹp hơn”- ông Lasso cho biết.

Ông Guillermo Lasso, 65 tuổi, đã từng hai lần đứng thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2013 và 2017. Tại vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống năm nay, ông Lasso chỉ giành được 19,74% phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ là ông Arauz đã dẫn đầu khi giành được 32,72% số phiếu ủng hộ.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Lasso tập trung vào tạo thêm việc làm, tái kích hoạt nền kinh tế, cải thiện điều kiện y tế và giáo dục. Trong khi đó, ông Arauz khẳng định sẽ tìm cách khôi phục nền dân chủ, nhà nước đa sắc tộc và đa văn hóa, thúc đẩy tạo việc làm cùng với thúc đẩy cấu trúc kinh tế và sản xuất bền vững.

Sau khi nhậm chức Tổng thống vào ngày 24/5, ông Lasso được dự báo sẽ ngay lập tức phải giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế, trong bối cảnh tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ecuador trong năm 2020 đã giảm 7,8%.

Hiện tổng nợ của quốc gia Nam Mỹ này lên tới gần 64 tỷ USD, tương đương 63% GDP, trong đó 45 tỷ USD là nợ nước ngoài. Ecuador cũng đang phải hứng chịu tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khi số ca nhiễm tại nước này hiện tăng lên hơn 340.000 ca, trong đó hơn 17.000 ca tử vong./.

Kiều Giang (theo AFP, Al Jazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực