Gần 100.000 trẻ ở Mỹ mắc COVID-19 chỉ trong 2 tuần

Thứ ba, 11/08/2020 14:50
(ĐCSVN) – Một báo cáo mới đây của Viện Hàn lâm Nhi khoa (AAP) và Hiệp hội Viện Nhi Mỹ cho thấy, số trẻ em tại Mỹ có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 đã tăng hơn 40% chỉ trong 2 tuần cuối tháng 7 (từ 16-30/7). Vào thời điểm này, có tổng cộng hơn 97.000 trẻ em nhiễm COVID-19.
 Các trường học tại Mỹ đang có kế hoạch mở cửa trở lại mặc dù các ca nhiễm mới COVID-19 vẫn tiếp tục tăng cao. (Ảnh: AP)

Theo báo cáo, có 338.982 trẻ em, chiếm 8,8% tổng số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại 49 bang của Mỹ có xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này. Tiêu biểu, số trẻ em nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều nhất được ghi nhận tại các bang phía Nam và phía Tây gồm: Missouri, Oklahoma, Alaska, Nevada, Idaho và Montana.

Tuy nhiên, cách xác định độ tuổi trẻ em để thực hiện thống kê này lại khác nhau tùy theo từng tiểu bang. Một số tiểu bang thực hiện thống kê các trẻ em chỉ trong độ tuổi từ 14 -19 tuổi.

Báo cáo được đưa ra giữa bối cảnh nhiều trường học tại Mỹ đang có ý định mở cửa trở lại. Một số trường học đã mở cửa đón học sinh quay trở lại trường, trong khi một số trường khác tiếp tục lùi kế hoạch mở cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID -19. Báo cáo cho thấy, tháng 7 vừa qua, hơn 25 trẻ em tại Mỹ đã tử vong vì COVID-19.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/8 cho hay, số liệu báo cáo trên cũng sẽ không khiến ông dừng quyết tâm mở lại trường học. Tổng thống Trump cho rằng COVID-19 không phải là mối đe dọa quá lớn đối với trẻ em. Ông thậm chí tuyên bố trẻ em "gần như miễn dịch" với COVID-19.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới đây chỉ ra, trẻ lớn có thể lây truyền COVID-19 như một người trưởng thành. Một nghiên cứu khác cho rằng, trẻ dưới 5 tuổi có thể mang lượng virus cao hơn so với người trưởng thành.

“Số liệu thống kê cho thấy, trẻ em không phải là những trường hợp miễn nhiễm với dịch bệnh này”, Tiến sĩ Ashish Jha tại Viện Y tế Toàn cầu Harvard trả lời phỏng vấn trên kênh Good Morning America cho hay.

Chuyên gia Tina Hartert tại Đại học Vanderbilt hy vọng việc gia tăng xét nghiệm đối với trẻ em sẽ giúp xác định vai trò của nhóm tuổi này trong việc lây lan dịch bệnh khi nhiều trường học sắp mở cửa trở lại.

Tại thành phố New York, thị trưởng Bill de Blasio thông báo trường học sẽ mở cửa lại vào tháng 9 tới đây và khẳng định các cơ quan chức năng đang nỗ lực làm việc để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh.

Tại Mỹ đã có ít nhất 86 trẻ em tử vong vì COVID-19 kể từ tháng 5. Tuần trước, một bé trai 7 tuổi không có tiểu sử bệnh nền đã trở thành nạn nhân ít tuổi nhất của COVID-19 tại bang Georgia. Tại bang Florida, hai thiếu niên cũng tử vong đầu tháng này. Như vậy, tính đến nay, bang Georgia và Florida lần lượt ghi nhận có 6 và 7 trẻ em dưới 17 tuổi tử vong vì đại dịch.

Florida hiện đang là một trong số các bang có tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 cao nhất cả nước. Theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 10/8, hơn 17% các xét nghiệm được thực hiện cho kết quả dương tính, đứng thứ 5 trong số các bang có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, các trường học tại ít nhất 12 hạt tại bang Florida có kế hoạch sẽ mở cửa trở lại trong tuần này bất chấp việc cảnh báo từ Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) rằng các hạt có tỷ lệ xét nghiệm dương tính COVID-19 cao hơn 5% nên cân nhắc việc đóng cửa các lớp học.  Hiện, có ít nhất 9 hạt tại bang này có tỷ lệ xét nghiệm dương tính COVID-19 cao hơn 5%.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là tâm dịch lớn nhất thế giới với hơn 5,2 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 166.000 người đã tử vong. Theo dự báo mới nhất của Đại học Washington, số người tử vong vì COVID-19 tại Mỹ có thể lên 300.000 người vào cuối năm nay.

Một dữ liệu thống kê y tế mới nhất của Canada cũng cho thấy, trong tổng số 119.736 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này có tới 8,1% trẻ em dưới 19 tuổi. Có 134 trẻ em trong tổng số 8.982 ca tử vong được ghi nhận tại Canada tính tới thời điểm này.

Bà Prachi Srivastava, phó giáo sư giáo dục toàn cầu tại Đại học Western, Ontario cho hay, một quan điểm sai lầm cho rằng trẻ em không thể mắc hoặc truyền virus. Quan điểm này đã được chứng minh hoàn toàn sai lầm./.

Hoài Hà (Theo CNN, thehill.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực