Gần 374.000 người dân tại nhiều tỉnh, thành được tiếp cận với nguồn nước sạch

Thứ bảy, 27/11/2021 21:00
(ĐCSVN) - Với rất nhiều các hoạt động khác nhau, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch" đã giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, gần 374.000 người ở 8 tỉnh, thành phố đã được tiếp cận và thụ hưởng từ chương trình trong năm 2021.

Ngày 27/11, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức tổng kết chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm 2021 và vòng chung kết, trao giải cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế”. 

Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch" bắt đầu được triển khai tại các tỉnh phía Bắc từ năm 2015, trên toàn quốc từ năm 2017. Năm 2021, chương trình lần đầu tiên được mở rộng khi hợp tác với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng để tiếp cận tới hội viên phụ nữ, giúp lan tỏa sâu rộng thông điệp về bảo vệ tài nguyên nước tới từng gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, hoạt động Mizuiku mở rộng đã từng bước được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh Bến Tre, thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo giáo viên và học sinh.

 Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cùng các em thiếu nhi bên một mô hình tham gia vòng chung kết cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế”

Năm nay, chương trình đã được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Lạng Sơn, Quảng Nam, Đồng Nai, Bến Tre, Hải Phòng, Sơn La, Cao Bằng, Bình Thuận. Với 24 khóa tập huấn Mizuiku cho 1.170 giáo viên và tình nguyện viên; hơn 1.160 lớp học Mizuiku cho gần 47.000 học sinh tiểu học; 05 công trình nhà vệ sinh từ gạch chai nhựa và 15 máy lọc nước cho các trường học và chợ dân sinh, gần 374.000 người đã được tiếp cận và thụ hưởng từ chương trình.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh, môi trường đặc biệt là nguồn nước sạch là vô cùng quý giá đối với mỗi người. Với rất nhiều các hoạt động khác nhau, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch" đã giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, giúp người dân đặc biệt là thiếu nhi tại nhiều tỉnh, thành được tiếp cận với nguồn nước sạch.

Năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng việc chuyển giao mô hình tại các tỉnh, thành vẫn diễn ra trong đó 05 mô hình nhà vệ sinh từ chai nhựa hay 15 máy lọc nước tại các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng nặng nề của tình trạng xâm nhập mặn... Đặc biệt, bộ phim hoạt hình đầu tiên nhằm giáo dục việc bảo vệ nguồn nước cho các em thiếu nhi đã  được xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, trong năm 2022, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai tại Việt Nam với nhiều điểm mới trong các nội dung giáo dục cũng như mở rộng đối tượng tham gia chương trình. Ban Tổ chức chương trình cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm hướng đến việc giới thiệu các tài liệu của chương trình Mizuiku làm tài liệu tham khảo phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong các trường tiểu học tại Việt Nam.

*Nằm trong khuôn khổ chương trình, cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế” được phát động từ cuối tháng 3/2021 đã thu hút sự quan tâm đông đảo của thiếu nhi và các liên đội trên cả nước.

Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 cùng sáng tạo ý tưởng thiết kế sân chơi từ nguyên vật liệu tái chế đã qua sử dụng. Sau hơn 05 tháng triển khai, cuộc thi vẫn nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của các em học sinh. Mỗi bài thi  là một sân chơi mơ ước, được phác họa sống động dưới góc nhìn của thiếu nhi Việt Nam, ấp ủ hoài bão và khát vọng cho thế hệ tương lai xanh.

Sau nhiều vòng chấm giải, Ban tổ chức đã lựa chọn 10 bài thi xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết được tổ chức theo hình thức trực tuyến theo hình thức mỗi đội sẽ có tối đa 05 phút để trình bày, giới thiệu ý tưởng thiết kế, sản phẩm mô hình sân chơi thiếu nhi của mình. 

Kết quả, giải Nhất được trao cho Liên đội Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; hai giải Nhì thuộc về Liên đội Trường tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng và Liên đội trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 3 mô hình sân chơi này sẽ được hiện thực hóa xây dựng ngay tại các trường.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực