Gần 62% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Thứ năm, 24/06/2010 23:31

 Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết: sau một năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (1/7/2009 – 1/7/2010), toàn quốc đã cấp được gần 53 triệu thẻ BHYT, tăng 13 triệu thẻ so với trước khi có Luật. Tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT đạt gần 62% dân số. Trong số này, nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế như người nghèo, người dân tộc thiểu số, hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên đã được Nhà nước hỗ trợ để thụ hưởng quyền lợi về BHYT.

Đ ến nay, đã có 2.176 cơ sở đủ điều kiện, ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT năm 2010 v ới cơ quan BHXH; trong đó có 1.900 cơ sở khám chữa bệnh BHYT công lập và 276 cơ s ở ngoài công lập.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đ ủ, tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT từ đầu năm đ ến nay là trên 40 triệu lượt, tổng chi khám chữa bệnh BHYT trên 6.700 tỷ đồng. Trong quý I/2010, quỹ khám chữa bệnh BHYT đã có kết dư trên 700 triệu đồng. Tuy nhiên, việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi tại các tỉnh thời gian qua còn gặp nhiều khó kh ăn do các cơ quan quản lý trẻ em chậm bàn giao, cung cấp danh sách cho cơ quan BHXH nên việc phát hành thẻ BHYT chưa đầy đủ và kịp thời - ông Phạm Lương Sơn – Truởng Ban thực hiện chính sách BHYT cho biết.
Bên cạnh đó, việc mở rộng số người tham gia đối với đối tượng cận nghèo phát triển chậm do những người này không nộp thêm tiền tham gia BHYT mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ 50% mức phí của thẻ BHYT. Mức phí mua thẻ BHYT của đối tượng là học sinh, sinh viên cao hơn năm trước nên việc tham gia BHYT của nhóm đối tượng này cũng gặp khó khăn. Lu ật BHYT quy định không có phần kinh phí hỗ trợ công tác thu cho các đại lý thu tại xã, phường nên việc triển khai thực hiện và phát triển đối tượng tự nguyện tham gia BHYT còn rất chậm./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực