Giải pháp nào đẩy nhanh các dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn Hà Nội?

Thứ năm, 07/07/2022 12:53
(ĐCSVN) – Việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn TP Hà Nội như nhà máy rác thải Châu Can, Núi Thoong; dự án xây dựng trạm bơm Yên Nghĩa; dự án 148 Giảng Võ và công trình 35 Lý Thường Kiệt… là những nội dung được các đại biểu HĐND TP Hà Nội tái chất vấn, chất vấn, trả lời chất vấn sáng ngày 7/7.
Quang cảnh kỳ họp. 

Làm gì để đẩy nhanh dự án nhà máy rác thải Châu Can và Núi Thoong?

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu 2 dự án nhà máy rác thải Châu Can, huyện Phú Xuyên và dự án nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong, huyện Chương Mỹ, khu vực phía Nam Thủ đô chậm tiến độ. Mặc dù UBND TP đã khẳng định quyết tâm với HĐND TP để quyết liệt đẩy nhanh tiến độ 2 nhà máy dự án này. Tuy nhiên, đến nay, 2 dự án này vẫn đang chờ điều chỉnh quy hoạch rác thải và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đại biểu Quân đặt vấn đề năng lực của chủ đầu tư có thực hiện được không? Bao giờ giao 2 dự án này cho 2 chủ đầu tư? Trong trường hợp nếu nhà đầu tư không có năng lực thì TP có chủ trương gì để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án nhà máy rác này?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đỗ Anh Tuấn cho biết, đối với nhà máy xử lý rác thải núi Thoong, nguyên nhân chậm triển khai là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay huyện Chương Mỹ mới hoàn thành công tác GPMB. Hiện chủ đầu tư đang có văn bản xin điều chỉnh nâng công suất của nhà máy, song đề xuất này chưa phù hợp với quy hoạch chung về quản lý rác thải của Chính phủ. Hiện tại, các sở, ngành đang kiến nghị UBND TP xem xét điều chỉnh, nếu không phù hợp đề nghị thu hồi dự án.

Đối với nhà máy xử lý rác Châu Can, hiện sở đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư. Sau khi HĐND chất vất, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị thay đổi chủ trương đầu tư nâng công suất của dự án, tăng vốn, điểu chỉnh tiến độ… Tuy nhiên, hiện dự án chưa tiến hành GPMB, chưa lựa chọn được công nghệ xử lý, năng lực của chủ đầu tư hạn chế… khiến công tác thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, theo quyết định được phê duyệt thì diện tích xây dựng không đảm bảo để thực hiện dự án cũng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu vực xung quanh. Hiện các đơn vị có liên quan đang tiến hành rà soát, kiểm tra nếu không đảm bảo các quy định đề ra thì đề nghị thu hồi dự án.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn. 

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn cho biết, đối với Nhà máy xử lý rác thải Châu Can, UBND TP giao chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Môi trường Thăng Long với công suất 500 tấn, diện tích đất 5ha, dự án được điều chỉnh phê duyệt quy hoạch, với diện tích 20ha, công suất dự kiến 1.000 tấn. Về quy hoạch và công suất phù hợp với quy định, tuy nhiên, trong trường hợp nhà đầu tư không triển khai thực hiện dự án, đề nghị Sở KH&ĐT xem xét thu hồi dự án, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án này.

Ở khu vực Núi Thoong, Công ty Cổ phần Môi trường Xuân Mai đề xuất vượt công suất từ 450 tấn lên 2.000 tấn, Sở Xây dựng đã làm việc Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét trong trường hợp cần thiết có thể cập nhật quy hoạch theo đề xuất chủ đầu tư. Tuy nhiên, khu vực này địa chất chưa ổn định, người dân đã phản ánh đề nghị chưa thực hiện dự án nên để điều chỉnh quy hoạch cũng cần xem xét.

Làm rõ thêm về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết, về dự án nhà máy rác thải Châu Can, Thành phố đã quyết định chủ trương đầu tư và giao Công ty Môi trường đô thị Thăng Long từ năm 2015 và đã xác định danh gối GPMB nhưng đơn vị chưa triển khai; đề nghị Sở KH&ĐT xem xét kỹ năng lực của nhà đầu tư này và thể hiện rõ quan điểm nếu không thực hiện sẽ thu hồi để kêu gọi đầu tư hoặc đầu tư công.

Đối với Nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong, Thành phố giao đất cho chủ đầu tư với diện tích 10ha và được cấp sổ đỏ với quy mô 500 tấn/ngày đêm. Để triển khai nhà máy xử lý rác thải phát điện thì công suất này hơi nhỏ và nhà đầu tư đề xuất nâng quy mô lên 2.000 tấn. Thành phố cơ bản thống nhất và giao cho các sở, ngành xem xét đầu tư để nâng công suất trong đó có thể điều chỉnh quy hoạch.

Dự án trạm bơm Yên Nghĩa chậm tiến độ ảnh hưởng tiêu thoát nước thành phố

Đại biểu Trần Hợp Dũng (tổ Thanh Trì) nêu câu hỏi về Dự án xây dựng Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa chậm tiến độ có ảnh hưởng tới tiêu thoát nước của Thủ đô không? Đề nghị làm rõ nguyên nhân và giải pháp?

Đại biểu Trần Hợp Dũng chất vấn về triển khai dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. 

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, dự án xây dựng trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đã chậm tiến độ 6 tháng so với phê duyệt của thành phố. Nguyên nhân do vướng mắc trong công tác GPMB tại quận Hà Đông. Dự án tạm dừng thi công từ cuối năm 2019 đến nay, ảnh hưởng đến công tác tiêu thoát nước của hệ thống.

Về giải pháp, Sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quận Hà Đông trong công tác GPMB. Lãnh đạo UBND TP, các Sở ngành cũng đã làm việc với quận Hà Đông, tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, có tổng diện tích 51,6ha, trong đó diện tích GPMB là 30,74ha gồm 2 giai đoạn. Quận đã có kế hoạch xác định đến quý III/2022 GPMB xong tối thiểu xong 85% diện tích để giao Sở NN&PTNT. Hết năm 2022 nếu các hộ không đồng tình quận sẽ có kế hoạch thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Làm rõ thêm vấn đề đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Dự án được phê duyệt từ năm 2013. Qua 2 lần chiều chỉnh vào các năm 2019 và năm 2021, theo kế hoạch dự kiến đến hết năm 2022 dự án phải được hoàn thành. Hiện nay, dự án đang tập trung vào 5,7 km kênh La Khê để dẫn nước vào trạm bơm. Khâu này đang vướng mắc GPMB ở huyện Hoài Đức và chủ yếu ở quận Hà Đông.

Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định nguyên nhân khiến dự án chậm, trách nhiệm thuộc về Sở NT&PTNT, sau đó có một phần huyện Hoài Đức và trọng tâm là quận Hà Đông. Việc chậm là quản lý đất đai lỏng lẻo nên gặp khó khăn trong xác định nguồn gốc đất. TP đã chỉ đạo cụ thể với từng việc một, đến nay công việc đã có chuyển biến, UBND TP cũng đề nghị chậm nhất trong năm 2022 phải hoàn thành xong GPMB theo đúng kế hoạch.

TP Hà Nội giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, cần thiết, Sở Tài nguyên môi trường cử tổ công tác để giúp quận Hà Đông xác định nguồn gốc đất để thực hiện bồi thường GPMB. Khi có mặt bằng sạch, chủ đầu tư triển khai thi công và sau 6 tháng nhận GPMB (đầu năm 2023) sẽ làm xong dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, việc triển khai chậm dự án đã có ảnh hưởng một phần đến công tác tiêu thoát úng ở khu vực phía Tây Thủ đô. Về mấy trận mưa lớn vừa qua, TP đã chỉ đạo Sở NN&PTNT cùng các nhà thầu tập trung khơi thông toàn bộ kênh La Khê để đảm bảo đưa nguồn nước vào hệ thống trạm bơm vận hành.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông trả lời, làm rõ thêm vấn đề đại biểu chất vấn. 

Về nội dung này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đây là dự án hết sức quan trọng trong việc tiêu thoát nước của thành phố, cần thúc đẩy nhanh tiến độ. Hiện, dự án chỉ còn vướng giải phóng mặt bằng khu vực Kênh La Khê. Chủ tịch HĐND TP đề nghị quận Hà Đông trong năm 2022 hoàn thành GPMB; Quý I năm 2023 hoàn thành dự án trạm bơm này.

Dự kiến, năm 2023 dự án 148 Giảng Võ sẽ được triển khai xây dựng

Liên quan đến dự án 148 Giảng Võ (quận Ba Đình) và công trình 35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Nguyễn Trúc Anh cho biết: Dự án 148 Giảng Võ đã được phê duyệt quy hoạch từ 2016; đến năm 2019 có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư.

Sở QHKT đã báo cáo UBND TP về vướng mắc, theo Luật Quy hoạch đô thị, chúng ta phải trình rõ chủ đầu tư dự án, nhưng hiện nay đã quyết định thu hồi chủ đầu tư dự án.

Đến 19/3/2021, Hà Nội đã phê duyệt phân khu nội đô. Đây là điểm nhấn quan trọng để cung cấp pháp lý cơ bản để trình duyệt dự án. Qua đó, có thể tiếp tục nghiên cứu quy hoạch và trình duyệt ở 148 Giảng Võ. Theo đó, phải giảm mật độ xây dựng, tăng diện tích cây xanh; phải giảm 2 tòa, không có nhà ở, chỉ còn công trình dịch vụ thương mại; giữ nguyên chỉ tiêu cây xanh, trường học.

Về công trình 31-33-35 Lý Thường Kiệt, Thành phố đã giao nhiệm vụ thiết kế đô thị cho quận Hoàn Kiếm. Quy hoạch phân khu khẳng định công trình này là công trình đô thị công cộng 8 tầng, với mật độ xây dựng 60%. Theo luật định, dự án đủ kiều kiện để tiếp tục được triển khai. Theo Giám đốc Sở QHKT, đây là dự án kéo dài, phải qua rà soát. Sở QHKT sẽ chỉ thụ lý những vấn đề điều chỉnh quy hoạch khách quan; còn chủ quan của nhà đầu tư thì phải qua bước rà soát, xem xét rõ năng lực của chủ đầu tư thì mới thực hiện các bước tiếp theo…

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đối với ô đất 148 Giảng Võ, thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư với khoảng 10 tòa nhà chung cư trên ô đất 6,8ha này. Mặc dù xác định ô đất là điểm nhấn, song trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, UBND, các bộ ngành, dư luận thì năm 2009 thành phố đã có quyết định thu hồi dự án để nghiên cứu một dự án phù hợp hơn.

Thời gian qua, dưới sự quyết liệt của Thành ủy, UBND… TP đang điều chỉnh lại quyết định đầu tư. Chủ đầu tư cũng đã thống nhất không xây dựng 10 tòa nhà cao tầng và thay vào đó là khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại cho phù hợp, hài hòa với việc cải tạo khu tập thể Giảng Võ, hồ Giảng Võ. Từ đó, điều chỉnh lại quy mô phục vụ hoạt động cộng đồng… Sau khi các bước hoàn thành, Thành phố sẽ tiến hành điều chỉnh quyết định đầu từ và chủ đầu tư cũng cam kết sẽ triển khai ngay. Tới đây, TP Hà Nội và Bộ Xây dựng sẽ trao đổi, thống nhất lại để chuẩn hóa quyết định của Chính phủ… Dự kiến, ngay trong 2022 TP Hà Nội và Bộ Xây dựng sẽ thống nhất lại phương án để trình Thủ tướng phê duyệt. Và dự kiến, đến năm 2023 dự án sẽ được triển khai xây dựng.

Đối với ô đất 31, 33, 35 phố Lý Thường Kiệt, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đây là khu vực UBND TP đã có quyết định giao cho Ngân hàng SHB, tập đoàn T&T. Theo quy hoạch phân khu đô thị quận Hoàn Kiếm, khu vực phố Pháp cổ, chung cư cũ thì công trình chỉ cao 8 tầng. Song, đây là ô đất có vị trí quan trọng, chủ đầu tư có đề xuất xây dựng 14 tầng. Bộ Xây dựng và TP Hà Nội đã có thỏa thuận thống nhất đây là khu vực có điểm nhấn, song TP cũng thống nhất không được ở… tại dự án này. Sau khi xin ý kiến của các đơn vị có liên quan, Hà Nội dự kiến 2 phương án: Phương án 1, nếu đồng ý các quy định hiện hành thì có thể xây luôn 8 tầng. Phương án 2, xem xét đồ án thiết kế đô thị trên phố Lý Thường Kiệt để quyết định phương án quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực