Giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng là phù hợp

Thứ năm, 01/06/2023 18:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trước ý kiến đại biểu đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đây là biện pháp tức thời và giảm trong 6 tháng là phù hợp cân đối với ngân sách.

Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách TP. Đà Nẵng đề nghị nới thời gian giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2024. Việc này theo đại biểu để tránh chính sách đưa ra áp dụng quá ngắn (theo đề xuất của Chính phủ là 6 tháng), các địa phương khó chủ động tính toán, cân đối việc giảm nguồn thu, giảm chi hoặc ngược lại, đảm bảo cho việc lập dự toán, cân đối thu, chi năm sau.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc . Ảnh: TH. 

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn Nam Định), Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, cũng cho rằng giảm 2% thuế VAT đến hết 2023 là quá ngắn. Đại biểu đề nghị kéo dài tới hết năm 2025, hoặc ít nhất đến hết 2024 để chính sách đủ thời gian phát huy hiệu quả.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, phương án trình của Chính phủ về đối tượng, thời gian kéo dài 6 tháng đã được Ủy ban Tài chính ngân sách thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Nghị quyết 43 chỉ có hiệu lực cho đến hết năm nay, tức là 6 tháng nữa.

leftcenterrightdel
Nguồn: vtvgo.vn 

"Đề xuất của Chính phủ giảm thuế VAT phù hợp cân đối ngân sách và chỉ có tác dụng kích cầu, giải quyết khó khăn tức thời, tức là trong giai đoạn hiện nay.", Bộ trưởng Tài chính nói.

Trước ý kiến đưa ô tô vào đối tượng giảm thuế VAT 2%, Bộ trưởng cho biết, ôtô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43. Vì vậy không đưa ô tô vào, vì chủ yếu là lĩnh vực thiết yếu.

“Chúng ta bây giờ phải làm mọi cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng cường năng lực của doanh nghiệp, tăng năng lực của nền kinh tế và doanh nghiệp sản xuất. kinh doanh có hiệu quả bằng việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo ra một thị trường tốt hơn là vấn đề giảm thuế; giảm thuế nhưng không có phát sinh thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục khó khăn”, Bộ trưởng chia sẻ./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực