Giao lưu trực tuyến "Chung tay hành động vì an toàn thực phẩm"

Thứ ba, 20/04/2021 09:26
(ĐCSVN) – Bắt đầu từ 8h30 phút ngày 20/4, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức cuộc Giao lưu trực tuyến “Chung tay hành động vì an toàn thực phẩm”.

Cuộc Giao lưu trực tuyến diễn ra từ 8h30’ - 11h30', thứ Tư, ngày 20/4, tại tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, số 381, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Nhà báo, TS. Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

phát biểu đề dẫn Giao lưu trực tuyến.

Tham gia chương trình Giao lưu và trả lời các câu hỏi của bạn đọc có các vị khách mời các đồng chí: PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế); Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương). Đến dự Giao lưu trực tuyến còn có đại diện các vụ/cục của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an,...

Phát biểu khai mạc Giao lưu, TS Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh: Trong những năm qua, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo, ban hành Luật, Chỉ thị, Nghị định, Thông  tư hướng dẫn liên quan đến vấn  đề ATTP. Trong đó, ngày 19/1/2017, Ban Bí thư ra Kết luận số 11-KL/TW, về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới nêu rõ: “Bảo đảm ATTP là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, trước hết là của người đứng đầu; là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm ở các cấp. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ Trung ương đến cơ sở phải kiên trì, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Toàn hệ thống chính trị và toàn dân, nhất là đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và từng hộ gia đình, từng người dân cần chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ này”.

Theo TS. Trần Doãn Tiến, mặc dù công tác đảm bảo ATTP có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện, nhưng công tác quản lý nhà nước về ATTP vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cả về thể chế và thực thi pháp luật. Nhận thức, ý thức trách nhiệm của cả người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền về ATTP còn có phần hạn chế. Trong đó, phải kể đến nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vì chạy theo lợi nhuận không tính đến quyền lợi, sức khoẻ của người tiêu dùng.

 Toàn cảnh cuộc Giao lưu trực tuyến. 

Tại Giao lưu trực tuyến “Chung tay hành động vì an toàn thực phẩm”, các khách mời tập trung trao đổi với bạn đọc về các nội dung: Vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm; Công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; Giám sát, hậu kiểm tại các tỉnh, thành phố trọng điểm, các địa phương có đường biên giới, cửa khẩu nhằm giảm thiểu ngộ độc do thực phẩm không an toàn; Hoàn thiện hệ thống pháp luật để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP. Nghiên cứu bổ sung các chế tài cần thiết, bảo đảm xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm và đưa tin sai sự thật, không chính xác về an toàn thực phẩm; Các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, của doanh nghiệp, của nhân dân về ATTP, về các chủ trương, chính sách, pháp luật và những kiến thức cần thiết về ATTP; Bảo vệ quyền cơ bản của con người là được tiếp cận thực phẩm an toàn; Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thực thi pháp luật trong lĩnh vực này.

Cuộc Giao lưu được tổ chức nhằm hưởng ứng Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5/2021 với chủ đề: “Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới ".

Thông qua Giao lưu trực tuyến nhằm tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện về vấn đề an toàn thực phẩm; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm. Đồng thời, kêu gọi sự chung tay vào cuộc của chính quyền địa phương; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn.

Mời độc giả bấm vào đây để theo dõi cuộc giao lưu…/.

Tin, ảnh: Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực