Hà Nội: 6 quận, huyện cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19

Chủ nhật, 12/09/2021 22:22
(ĐCSVN) – Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, một số địa phương như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm đã hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin mũi 1 cho người dân. Trong đó, quận Ba Đình, ngày 12/9 số mũi 1 đạt 105% kế hoạch.

Chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy thành phố với Sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Phấn đấu đến ngày 15/9 hoàn thành việc tiêm mũi 1 cho người dân

 Nhiều địa phương của Hà Nội cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân - Ảnh: Hải Lê

Báo cáo tại giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, tính đến 14h ngày 12/9, trên địa bàn thành phố ghi nhận 19 ca F0, trong đó có 4 ca ngoài cộng đồng.

Trong ngày cũng phát sinh 16 điểm tạm thời phong tỏa, nâng tổng số điểm phong tỏa để cách ly y tế là 100 điểm. Bên cạnh đó, các đơn vị lấy được hơn 2,1 triệu mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 7 ca F0.

Thông tin về kế hoạch tiêm vắc xin, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, thành phố được phân bổ 4,6 triệu liều vắc xin, các đơn vị đã tiêm được 4,3 triệu liều và ngày 13/9 sẽ tiêm xong số vắc xin này.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, có ngày Thành phố tiêm được đến 600.000 mũi. Trung bình mỗi ngày, hiện có thể tiêm 500.000 mũi. Vì vậy, nếu được phân bổ đủ vắc xin thì chỉ 2 đến 3 ngày nữa, Thành phố sẽ tiêm phủ vắc xin mũi 1 theo đúng kế hoạch.

Theo dự kiến, Bộ Y tế tiếp tục cung cấp cho Hà Nội 1,5 triệu liều vắc xin để bảo đảm đến ngày 15/9 sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 1 cho người dân. Tính đến nay, một số đơn vị cơ bản hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin mũi 1 cho người dân như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm.

Tại giao ban, đại diện các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cho biết đang đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành việc lấy mẫu cũng như tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Quận Ba Đình cho biết, ngày 12/9 quận tổ chức 45 dây chuyền tiêm, trong đó số mũi 1 đạt 105% kế hoạch, đạt hơn 130 nghìn mũi 1. Đến nay, quận đã xét nghiệm được hơn 202 nghìn mẫu, bảo đảm lấy 100% mẫu ở vùng có nguy cơ cao, số còn lại đại diện mỗi hộ gia đình 1 người.

Huyện Sóc Sơn cho biết, đơn vị đã lấy được gần 90 nghìn mẫu, đạt 104% kế hoạch, trong đó 61% kết quả âm tính và số còn lại đang chờ kết quả.

Theo báo cáo, một số quận, huyện có tỷ lệ lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cao là Tây Hồ (đạt 117% so với chỉ tiêu), Quốc Oai (99%), Sóc Sơn (88%), Ba Đình (89%), Mê Linh (88%). Trong khi đó, Bắc Từ Liêm là quận có tỷ lệ lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cao nhất thành phố với 238%, Hà Đông 121%, Gia Lâm 115%...

Sẵn sàng phương án sau khi thành phố nới lỏng giãn cách

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại cuộc giao ban trực tuyến

Kết luận phiên giao ban, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để chỉ đạo làm tốt việc tiêm vắc xin. Trong đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân phối hợp tốt với lực lượng y tế trong lấy mẫu xét nghiệm, đặc biệt tại các khu vực nguy cơ cao và nguy cơ.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn phải rà soát lại các đối tượng để đảm bảo mời đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế, để đảm bảo vừa tầm soát, rà soát không bỏ sót F0 trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, các địa phương tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sinh hoạt hằng ngày để lực lượng tuyến đầu tập trung hoàn thành tiến độ tiêm vắc xin và xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng như kế hoạch đề ra của thành phố.

 “Các địa bàn đã tiêm hết lượng vắc xin được cấp thì tập trung đẩy nhanh công tác xét nghiệm. Ngay sau khi nhận được nguồn vắc xin, Sở Y tế cần chủ động phương án để phân bổ kịp thời cho các địa phương”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các địa phương thuộc vùng 2, vùng 3 cần tạo điều kiện cho người dân sản xuất kinh doanh nhưng phải bảo đảm an toàn.

“Chúng ta không thể thực hiện giãn cách xã hội mãi, khi dịch bệnh được kiểm soát thì phải nới lỏng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, các địa phương, đơn vị cần chủ động sẵn sàng các phương án để ngay sau khi thành phố nới lỏng giãn cách có thể bắt tay ngay vào công việc”, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực