Hà Nội chỉ ra các dự án chậm, dừng triển khai

Thứ sáu, 09/12/2022 15:02
(ĐCSVN) – Thông tin tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 9/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã chỉ ra hàng loạt các dự án chậm, dừng triển khai và các giải pháp xử lý đối với các dự án này.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu thông qua nội dung, chương trình phiên chất vấn. 

Sáng 9/12, kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các nhóm vấn đề: Chất vấn, tái chất vấn kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, những cam kết, lời hứa của UBND TP và các cơ quan tại kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 7 của HĐND; chất vấn về 2 nhóm vấn đề gồm công tác bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn.

Chất vấn về bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và kết quả tổng hợp phiếu đề xuất vấn đề chất vấn, căn cứ các quy định và dự kiến chương trình kỳ họp, ngày 24/11/2022, Thường trực HĐND TP đã có văn bản và gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu HĐND TP lựa chọn 3 trong số 4 nhóm vấn đề để quyết định chất vấn tại kỳ họp này.

Qua tổng hợp, đa số các ý kiến của đại biểu HĐND TP Hà Nội đều thống nhất cao lựa chọn 03 nhóm nội dung đang được cử tri và Nhân dân rất quan tâm, đó là: HĐND TP chất vấn, tái chất vấn kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, những cam kết, lời hứa của UBND TP và các cơ quan tại kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 7 HĐND TP liên quan đến các dự án đầu tư. Qua báo cáo của UBND TP, nội dung này đã được chỉ đạo, tổ chức triển khai khắc phục. Tuy nhiên, kết quả còn chưa cao. Nhiều dự án cả vốn ngân sách, ngoài ngân sách, đã được thanh tra, kiểm tra, giám sát, chất vấn nhưng tiến độ còn chậm, gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

HĐND TP chất vấn về 2 nhóm vấn đề: bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn Thành phố.

Thực hiện chương trình giám sát, trong thời gian qua, Thường trực HĐND TP, các Ban HĐND TP, Tổ đại biểu HĐND TP đã tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn Thành phố; giám sát việc xử lý nước thải tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố; giám sát, tái giám sát kết quả triển khai các dự án xử lý tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố. Qua giám sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn. Đây cũng là những vấn đề quan trọng, cấp thiết, liên quan đến chất lượng cuộc sống của Nhân dân trong thời gian trước mắt và dài lâu. Đây cũng là nội dung được Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ và đồng chí Bí thư Thành uỷ rất quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Vấn đề này, cần được HĐND TP chất vấn để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp khắc phục.

Thu hồi 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận chất vấn và những cam kết, lời hứa tại kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 7y HĐND TP liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư với các đại biểu. Qua báo cáo cho thấy, dù đã cố gắng, song kết quả chưa được như mong muốn…

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn báo cáo về kết quả thực hiện kết luận chất vấn liên quan đến dự án đầu tư. 

Theo Báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đang quản lý 803 địa điểm nhà chuyên dùng. Thực hiện chỉ đạo của HĐND TP, Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch triển khai và Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà thuộc sở hữu Nhà nước sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, trụ sở làm việc và các mục đích khác không phải để ở do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý trên địa bàn TP Hà Nội.

Đoàn Kiểm tra đã đề nghị các Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội rà soát, thống kê số lượng nhà chuyên dùng đang quản lý, trên cơ sở đó phân loại, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm đối với từng loại vướng mắc để xin ý kiến Sở Tài chính, Cục Thuế và các đơn vị có liên quan để báo cáo UBND Thành phố. Hiện, Đoàn kiểm tra đang tổng hợp để báo cáo UBND TP kết quả kiểm tra và đề xuất phương án xử lý đối với trường hợp vi phạm.

Về kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm liên quan đến nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước của TP của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, Sở Xây dựng đã chủ trì cùng liên ngành: Sở Tài chính, Cục Thuế, UBND các quận có nhà chuyên dùng kiểm tra công tác quản lý của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và các Xí nghiệp trực thuộc; thống nhất phương án xử lý thu hồi đối với 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm tại các quận: Hoàn Kiếm (05 địa điểm), Đống Đa (01 địa điểm), Ba Đình (01 địa điểm).

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP ban hành quyết định thu hồi tại 2 địa điểm tại 41 Hàng Bồ và 121 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm; tham mưu UBND TP ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi tại 6 địa điểm tại 36 Bà Triệu, 58-60 Hàng Buồm, 41 Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm, tại 45 Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa, tại tầng 1 nhà A và tầng 1 nhà G khu 7,2ha Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.

Sở Xây dựng đã chủ trì cùng liên ngành: Sở Tài chính, Cục Thuế, UBND các quận có nhà chuyên dùng kiểm tra công tác quản lý của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và các Xí nghiệp trực thuộc; thống nhất phương án xử lý thu hồi đối với 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm tại các quận: Hoàn Kiếm (05 địa điểm), Đống Đa (01 địa điểm), Ba Đình (01 địa điểm).

 Các đại biểu tham dự phiên chất vấn.

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP ban hành quyết định thu hồi tại 2 địa điểm tại 41 Hàng Bồ và 121 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm; tham mưu UBND TP ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi tại 6 địa điểm tại 36 Bà Triệu, 58-60 Hàng Buồm, 41 Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm, tại 45 Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa, tại tầng 1 nhà A và tầng 1 nhà G khu 7,2ha Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.

Liên quan đến quỹ nhà tái định cư, tại thời điểm chất vấn Kỳ họp thứ 7 HĐND TP còn tồn tại 251 căn hộ vi phạm. Đến thời điểm hiện tại còn 223 căn hộ vi phạm (đã có thêm 28 căn hộ nộp tiền mua nhà); UBND TP dự kiến họp để chỉ đạo thu hồi các căn hộ vi phạm tại các nhà chung cư tái định cư trên địa bàn.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực