Hà Nội hỗ trợ hết sức để Bệnh viện K thực hiện tốt nhiệm vụ phong tỏa

Thứ sáu, 07/05/2021 15:14
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, thành phố sẽ hỗ trợ hết sức để Bệnh viện K thực hiện tốt nhiệm vụ phong toả để phòng dịch; trước mắt, phối hợp với Bệnh viện K chăm lo toàn bộ nhu yếu phẩm, vật tư y tế, điều kiện chăm sóc sức khỏe của y, bác sỹ, người nhà bệnh nhân…

Yêu cầu nhân viên y tế không đến các địa điểm nguy cơ lây nhiễm cao

Tạm thời phong tỏa Bệnh viện K sau khi phát hiện 10 ca COVID-19

leftcenterrightdel

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều 

- Ảnh: Hoàng Anh

Trước tình hình tại Bệnh viện K ghi nhận 10 ca nhiễm COVID-19, sáng 7/5, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra việc thực hiện phong toả Bệnh viện K tại cơ sở Tân Triều và cơ sở Tam Hiệp (huyện Thanh Trì). Cùng đi có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Thanh Trì.

Ngay trong sáng 7/5, Bệnh viện K ra quyết định tạm thời phong tỏa các đơn vị phục vụ công tác chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện K. Theo đó, tạm thời phong tỏa các đơn vị gồm nhân viên y tế, người lao động, người bệnh và người nhà người bệnh tại 3 cơ sở Bệnh viện K để phục vụ cho công tác chống dịch. Thời gian phong tỏa kể từ 5h30 ngày 7/5/2021. Trước đó, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, qua xét nghiệm sàng lọc 123 mẫu tại Bệnh viện K (cơ sở 3 -Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội), đã phát hiện 10 mẫu dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Đoàn đã kiểm tra cụ thể tình hình kiểm soát vòng ngoài các cơ sở Bệnh viện K; nghe lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện Thanh Trì báo cáo tình hình bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát, việc hỗ trợ Bệnh viện thực hiện phong toả bảo đảm đúng quy định phòng dịch COVID-19...

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Bệnh viện K Tân Triều có đặc điểm sát với khu vực dân cư, trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vì vậy thành phố yêu cầu UBND huyện, Công an huyện Thanh Trì ngay lập tức chấn chỉnh công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện khu vực các cơ sở Bệnh viện K trên địa bàn, lập thêm chốt bảo đảm tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng dịch COVID-19; không để vì sự lơ là chủ quan mà làm phức tạp thêm tình hình.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo rà soát ngay khu vực xung quanh Bệnh viện, yêu cầu tạm thời đóng cửa các hàng, quán kinh doanh sát bệnh viện để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. 

leftcenterrightdel

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu UBND huyện, Công an huyện Thanh Trì

lập thêm chốt bảo đảm tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng dịch tại Bệnh viện K - Ảnh: Hoàng Anh

Đồng chí Chu Ngọc Anh cho biết, khi thực hiện phong toả tạm thời, các cơ sở Bệnh viện K thống kê ban đầu cho thấy có hơn 5.000 trường hợp liên quan bao gồm y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ổ dịch tại đây có tính chất còn phức tạp hơn cả ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh). Do đó, Chủ tịch Chu Ngọc Anh đề nghị, tập thể cán bộ, công nhân viên Bệnh viện K phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để tham gia và thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế và thành phố; cùng động viên bệnh nhân, người nhà bệnh nhân yên tâm cùng đồng hành thực hiện cách ly y tế tại Bệnh viện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định thành phố sẽ hỗ trợ hết sức để Bệnh viện K thực hiện tốt nhiệm vụ phong toả để phòng dịch; trước mắt, phối hợp với Bệnh viện K chăm lo toàn bộ nhu yếu phẩm, vật tư y tế, điều kiện chăm sóc sức khỏe của y, bác sỹ, người nhà bệnh nhân, đồng thời giao Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội triển khai lực lượng phun khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện K.

Nhấn mạnh tại 3 cơ sở Bệnh viện K có khoảng 5.000 người, có bệnh nhân của nhiều tỉnh, thành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu thần tốc truy vết, xét nghiệm những người liên quan. Chủ tịch đề nghị Bệnh viện K tăng cường phối hợp với Hà Nội trong thông tin của các ca bệnh. “Nếu có bệnh nhân F0, đề nghị Bộ thông tin ngay cho chúng tôi cũng như các địa phương có ca mắc nắm được để xử lý ngay, chậm giờ nào ảnh hưởng giờ đó”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị người dân chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, chủ động thực hiện nghiêm biện pháp “5K” của Bộ Y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không tụ tập đông người để bảo đảm sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Người dân yên tâm, không có chuyện thành phố phong tỏa hay giãn cách xã hội trên địa bàn như tin đồn thất thiệt trên mạng. Toàn bộ hệ thống chính trị đang nỗ lực từng giờ, từng phút để chống dịch”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cũng nêu rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở phải nỗ lực với tinh thần cao nhất để làm chủ tình hình; kịp thời phát hiện ca bệnh, thần tốc truy vết, kịp thời cách ly, khi cần thiết sẽ phong toả diện hẹp theo khu vực như 1 tầng nhà, 1 con ngõ để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch; sau khi an toàn sẽ dỡ phong tỏa khi ổn định…

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết thêm, bước đầu qua điều tra dịch tễ cho thấy, có 1 bệnh nhân điều trị tại BV Nhiệt đới Trung ương đã lây cho 6 bệnh nhân và 4 người nhà bệnh nhân. Ngay từ 5h sáng 7/5, khi Bệnh viện K báo cáo có 10 ca mắc, Bộ Y tế chỉ đạo ngay Bệnh viện phối hợp cùng TP Hà Nội đóng của ngay cả 3 cơ sở, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Cùng với đó, phối hợp với Hà Nội truy vết thần tốc, xét nghiệm, tùy tình hình sẽ có phương án phù hợp…/.

Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực