Hạ viện Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD

Thứ năm, 11/03/2021 16:33
(ĐCSVN) - Sáng ngày 11/3 (giờ Việt Nam), với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua dự luật về gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất.
Hạ viện Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. (Ảnh: AP) 

Hạ viện Mỹ đã thông qua gói kích thích kinh tế nói trên chỉ 4 ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu sít sao 50/49 phiếu nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19. Đây cũng được coi là chiến thắng lớn đầu tiên của tân Tổng thống tại Quốc hội Mỹ kể từ khi cầm quyền.

Theo đó, gói kích cầu của Tổng thống Joe  Biden sẽ hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD/người cho phần lớn dân Mỹ, sau khi mỗi người đã được nhận 600 USD trong gói kích cầu gần 900 tỷ USD của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Đây sẽ là khoản tiền cứu trợ cho người dân Mỹ đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Người thất nghiệp sẽ được hỗ trợ 400 USD/tuần cho tới hết tháng 9 năm nay và tiền lương tối thiểu sẽ được nâng lên 15 USD/giờ. Bên cạnh đó, dự luật kinh tế cũng sẽ dành khoảng 20 tỷ USD cho chương trình phân bổ vaccine COVID-19 và 50 tỷ USD khác cho các chương trình xét nghiệm và truy vết virus SARS-CoV-2; 350 tỷ USD cứu trợ chính quyền các tiểu bang và địa phương; 25 tỷ USD để hỗ trợ người thuê nhà trả phí; 120 tỷ USD để hỗ trợ sinh viên và giúp các trường học từ cấp mẫu giáo (K) cho tới lớp 12 mở lại trường học; 30 tỷ USD hỗ trợ cho các nhà hàng bị ảnh hưởng do đại dịch…

Tổng thống Joe Biden cho biết: “Dự luật này nhằm mang lại xương sống cho quốc gia”, cho “những người lao động trong ngành nghề thiết yếu, những người lao động đã xây dựng đất nước” và cho “những người đang làm việc để giữ cho đất nước phát triển”.

Nói về gói cứu trợ kinh tế khổng lồ của Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã đưa ra một quyết định mang lại kết quả to lớn, sẽ tạo ra sự khác biệt cho hàng triệu người Mỹ, giúp cứu sống và bảo đảm sinh kế của họ”.

Với 1.900 tỷ USD, đây là một trong những gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Giới phân tích kỳ vọng gói cứu trợ sẽ kích thích chi tiêu, tạo đà hồi phục cho nền kinh tế. Quyết định của Hạ viện cùng với tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được thúc đẩy, khiến triển vọng nền kinh tế Mỹ trở nên tươi sáng hơn nhiều so với dự đoán vào đầu năm nay. Theo ông Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng của Amherst Pierpont Securities LLC, khoản tiền trợ cấp trị giá 1.400 USD/người cho người dân Mỹ, cùng với các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung và tốc độ tiêm chủng được thúc đẩy nhanh chóng sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế trong suốt cả năm.

Như vậy, với việc thông qua gói kích thích kinh tế này, đảng Dân chủ đã cho thấy họ đang nỗ lực thực hiện cam kết của mình. Gói cứu trợ sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào ngày 11/3 (giờ Mỹ) trước khi các phúc lợi về thất nghiệp hết hạn ngày 14/3.

Tuy nhiên,  một số nhà kinh tế cho rằng, dự luật hỗ trợ kinh tế mới này sẽ gây ra tình trạng lạm phát. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố gói cứu trợ là cần thiết để vực dậy nền kinh tế trở lại như trước khi đại dịch xảy ra. Trong trường hợp lạm phát xảy ra thì sẽ có những công cụ để giải quyết vấn đề này./.

Hoài Hà (Theo CNBC, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực