Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện: Khuôn khổ hợp tác mới cho quan hệ Việt Nam - EU

Thứ tư, 24/10/2012 06:51

(ĐCSVN) Ngày 23/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội thảo “Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA): Khuôn khổ hợp tác mới cho quan hệ Việt Nam - EU”. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Tiến sỹ Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam chủ trì Hội thảo.

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh Mạnh Hùng).


Tham dự Hội thảo có các đại biểu đại diện cho Đại sứ quán các nước thành viên EU tại Hà Nội, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo một số địa phương của Việt Nam; các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách của Việt Nam và EU.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu rõ: Hội thảo diễn ra vào thời điểm quan hệ Việt Nam - EU đang có những bước phát triển hết sức tốt đẹp. Liên minh châu Âu hiện là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, hợp tác phát triển, thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ đến ứng phó với các thách thức toàn cầu. Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU (PCA) ký chính thức ngày 27/6/2012 và phiên đàm phán lần thứ nhất Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 8-12/10/2012 vừa qua là những bước phát triển hết sức quan trọng, đưa quan hệ Việt Nam - EU chuyển sang một giai đoạn mới với phạm vi và mức độ hợp tác rộng lớn và sâu sắc hơn, mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung chính như: Cung cấp thông tin, giới thiệu toàn diện, tổng quan về PCA để hai bên có thể nắm bắt những mục tiêu, nguyên tắc, phạm vi, lĩnh vực, hình thức hợp tác quy định trong PCA; thảo luận, đánh giá tác động của PCA đối với quan hệ Việt Nam - EU, những thuận lợi và khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, một trụ cột quan trọng hàng đầu trong quan hệ Việt Nam – EU.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, Hội thảo sẽ là dịp tốt để hai bên cùng trao đổi các biện pháp cụ thể để triển khai Hiệp định PCA trọng thời gian tới. Những đề xuất của Hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để hai bên xây dựng, lên kế hoạch cho những hoạt động hợp tác mới cũng như tiếp tục triển khai thực hiện các lĩnh vực hợp tác đã thỏa thuận giữa hai bên.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu Franz Jessen phát biểu tại Hội thảo (Ảnh Mạnh Hùng).


Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu Franz Jessen nêu rõ: Hiệp định PCA thể hiện những cam kết của EU trong việc củng cố mối quan hệ được nâng cao hơn, sâu rộng hơn và chín muồi hơn với Việt Nam, một đối tác sẵn sàng nhận ngày càng nhiều trách nhiệm trên trường quốc tế, một nhân tố trung tâm của ASEAN, và là một nền kinh tế đặc biệt năng động. Đại sứ Franz Jessen cho rằng, Hiệp định PCA dựa trên những lợi ích và nguyên tắc chung sẽ mở ra một thời đại mới trong quan hệ song phương. Đại sứ Franz Jessen bày tỏ hy vọng Hiệp định này sẽ sớm được bổ sung bởi một Hiệp định Thương mại tự do đầy tham vọng giữa EU và Việt Nam, mà vòng đàm phán đầu tiên vừa diễn ra tại Hà Nội. Đại sứ Franz Jessen tin tưởng rằng, hai khung Hiệp định này sẽ giúp đưa mối quan hệ giữa EU và Việt Nam lên tầm cao mới.


 

Hội thảo thu hút đông đảo các đại biểu đại diện cho Đại sứ quán các nước thành viên EU tại
 Hà Nội; các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo một số địa phương của Việt Nam (Ảnh Mạnh Hùng).


Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu bật những khía cạnh chủ chốt của PCA cũng như ý nghĩa và ảnh hưởng của PCA tới mối quan hệ giữa EU và Việt Nam, bao gồm cả những ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế và thương mại song phương. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận tầm quan trọng và triển vọng của việc triển khai thực hiện PCA.

Hội thảo cũng giới thiệu cuốn sách về PCA, trong đó có nội dung của Hiệp định cùng lời tựa của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Đại điện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU Catherine Ashton./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực