Hỗ trợ doanh nghiệp phòng ngừa và xử lý tốt rủi ro pháp lý

Thứ ba, 20/12/2022 12:15
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh cần có cách thức hỗ trợ hữu hiệu để các doanh nghiệp xây dựng và tăng cường chức năng pháp chế, nâng cao năng lực "tự bảo vệ mình" - vừa tuân thủ pháp luật, vừa có khả năng nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và xử lý tốt rủi ro pháp lý trong quá trình hoạt động.

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Diễn đàn kinh doanh và pháp luật năm 2022 với chủ đề "Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển". Diễn đàn diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, với sự tham gia của lãnh đạo một số ban, bộ, ngành và địa phương; các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức hành nghề luật sư, các chuyên gia, nhà khoa học, cùng đông đảo đại diện của các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

 Các đại biểu dự Diễn đàn. Ảnh: TH

Nhiều vấn đề pháp lý mới phát sinh

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhấn mạnh, sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thực hiện các chủ trương của Chính phủ về "thích ứng an toàn, linh hoạt" với dịch bệnh gắn với duy trì, phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, thực tiễn cho thấy nhiều vấn đề pháp lý mới phát sinh cần sự vào cuộc, đồng hành kịp thời, chủ động, thiết thực của các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp, trong hơn 12 năm qua, Bộ Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương triển khai đồng bộ, toàn diện các hoạt động hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp. Theo Báo cáo đánh giá của Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (Dự án GIG) năm 2018, Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp là một trong 10 chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: TH.

Theo Thứ trưởng, Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022 với chủ đề “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển” là cơ hội để cơ quan nhà nước và doanh nghiệp “cùng nhau lắng nghe”; cùng ngồi lại để xác định rõ một số vướng mắc, khó khăn về mặt pháp lý liên quan tới hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp đặt trong bối cảnh hiện nay. Từ đó có thể đề xuất các kiến nghị, giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.

“Qua Diễn đàn này, Ban Tổ chức muốn truyền tải thông điệp: “Thể chế, pháp luật phải phục vụ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Các cơ quan nhà nước luôn đồng hành với doanh nghiệp, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Doanh nghiệp cần đề cao tính tuân thủ pháp luật theo nguyên tắc pháp quyền”, Thứ trưởng nói.

Chủ động nhận diện, cảnh báo, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc pháp lý

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá, chủ đề “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển” là rất phù hợp khi đất nước ta đang nỗ lực khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 và đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh và phát triển bền vững sau đại dịch là nhiệm vụ rất quan trọng, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm. Việc cơ quan Nhà nước chủ động, tích cực đồng hành với doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có việc tháo gỡ các ách tắc, điểm nghẽn về pháp lý nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh là rất cần thiết. Điều này giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Trong những năm qua, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã đạt nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm nhiều hơn đến công tác này. Riêng trong năm 2022, qua tổng kết, Bộ Tư pháp cùng các bộ, ngành đã rà soát gần 22.000 văn bản liên quan và đã kiến nghị, đề nghị bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ gần 6000 văn bản, cho thấy có những sự chồng chéo trong văn bản và đã tiến hành rà soát, sửa đổi. “Điều đó thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ, các bộ, ngành rà soát các văn bản pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các hoạt động xã hội khác”, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nói.

 Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Ảnh: TH.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng cũng phải nhìn nhận thẳng thắn, thực tế doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chương trình, dịch vụ hỗ trợ pháp lý. Hiệu quả của các hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp luật ở một số nơi chưa cao. Nguồn lực dành cho công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và người dân còn hạn chế.

Trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện với hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm, dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu hỗ trợ pháp lý để doanh nghiệp vừa hoạt động tốt ở trong nước vừa cạnh tranh hiệu quả ở thị trường nước ngoài là rất lớn. Theo Phó Thủ tướng Thường trực, yêu cầu về chất lượng và nội dung hỗ trợ, tư vấn pháp lý sẽ ngày càng cao hơn, đòi hỏi thời gian nhanh hơn, từ đó đặt các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành nghề, các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lý trước các nhiệm vụ ngày càng nặng nề hơn, trách nhiệm ngày càng lớn hơn.

Diễn đàn cần đánh giá, dự báo nhu cầu trợ giúp pháp lý của doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, cũng như trong quá trình hoàn thiện thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện.

Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng để xác định đúng và trúng nhu cầu của doanh nghiệp, không chỉ ở hiện tại mà cả trong trung và dài hạn, cần có cả tiếng nói của các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý và đặc biệt là từ cộng đồng doanh nghiệp - đối tượng thụ hưởng trực tiếp của quá trình này.

Cùng với đó, hoạt động đầu tư bên ngoài vào sẽ xảy ra rủi ro kiện tụng ngày càng nhiều. Do đó phải tăng cường khả năng phòng vệ trong các vấn đề kiện tụng để bảo vệ lợi ích cao nhất của đất nước và doanh nghiệp, người dân.

Từ việc phân tích thực trạng của công tác hỗ trợ pháp lý và đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp, diễn đàn cần đề xuất, kiến nghị những bước đi, lộ trình phù hợp với từng giai đoạn nhằm không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động hỗ trợ pháp lý dành cho doanh nghiệp.

Đồng thời, lộ trình cần đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; cần có cách thức hỗ trợ hữu hiệu để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng và tăng cường chức năng pháp chế, nâng cao năng lực "tự bảo vệ mình" - vừa tuân thủ pháp luật, vừa có khả năng nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và xử lý tốt rủi ro pháp lý trong quá trình hoạt động, ở cả thị trường nội địa và quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực gợi ý Bộ Tư pháp nghiên cứu việc đưa Diễn đàn thành sự kiện thường niên, với uy tín, chất lượng ngày càng được nâng cao và có sự tham gia ngày càng rộng rãi, thực sự trở thành kênh trao đổi hữu hiệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các vấn đề liên quan đến pháp lý, đảm bảo sự hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải thực chất, hiệu quả và bền vững, gắn kết chặt chẽ với các chính sách hỗ trợ khác của Nhà nước dành cho doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp nêu tại Diễn đàn để có phương án hỗ trợ, giải quyết kịp thời; chủ động nhận diện, cảnh báo, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc pháp lý để giúp doanh nghiệp kịp thời có biện pháp xử lý, bao gồm cả việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn pháp lý.

Diễn đàn tập trung vào 2 Phiên thảo luận, trong đó các ý kiến chia sẻ, trao đổi nhằm tìm ra lời giải cụ thể, rõ ràng cho những khó khăn, vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp trong tiếp cận các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế và quản trị rủi ro pháp lý, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực