Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, chuyển giao, đổi mới công nghệ

Thứ sáu, 25/03/2022 21:27
(ĐCSVN) – Hội thảo nhằm phổ biến chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong hoạt động tìm kiếm, chuyển giao và đổi mới công nghệ, từ đó thu hút được sự tham gia của các nhà khoa học, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và nước ngoài cùng triển khai các chương trình của Bộ KH&CN...
leftcenterrightdel
 PGS,TS Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ KH&CN, phát biểu tại hội thảo (Ảnh: BTC cung cấp)

Ngày 25/3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) phối hợp cùng Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức Hội thảo Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, chuyển giao và đổi mới công nghệ”.

PGS, TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; PGS, TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM chủ trì hội thảo. 

Hội thảo thu hút hơn 300 đại biểu là các nhà khoa học, doanh nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố phía Nam… tham dự. 

Tại hội thảo, PGS, TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN. nhấn mạnh: Doanh nghiệp được xác định là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, là cầu nối quan trọng trong việc chuyển hóa các thành tựu khoa học, công nghệ vào cuộc sống. Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, chuyển giao đổi mới công nghệ là nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng ngành Khoa học-Công nghệ mà còn là nhiệm vụ của tất cả các ngành, các cấp. Nhiệm vụ này rất cần sự chủ động tham gia tích cực và sự đồng hành xuyên suốt của tất cả các bộ, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học…

leftcenterrightdel
 Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận, giới thiệu làm rõ cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động tìm kiếm, chuyển giao, ứng dụng và đổi mới công nghệ. (Ảnh: BTC cung cấp)

Hiện, Bộ KH&CN đang khẩn trương triển khai các công việc để tái cơ cấu các chương trình khoa học, công nghệ cấp quốc gia cho giai đoạn 5 năm và 10 năm tới. Một nội dung quan trọng và được Bộ KH&CN hết sức quan tâm là làm thế nào để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong việc quản lý các chương trình và nỗ lực để huy động tối đa các nhà khoa học, các tổ chức khoa học-công nghệ, các doanh nghiệp trong toàn quốc tham gia các chương trình khoa học-công nghệ phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận, giới thiệu làm rõ cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động tìm kiếm, chuyển giao, ứng dụng và đổi mới công nghệ; thực trạng kết nối công nghệ giữa khu vực nghiên cứu và khu vực sản xuất; nhu cầu hợp tác, nhận chuyển giao phục vụ ứng dụng và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; kinh nghiệm thành công trong đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp.

Các đại biểu cũng đã nêu lên một số thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong triển khai cơ chế, chính sách; từ đó nêu đề xuất mô hình hợp tác giữa các nhà khoa học, các tổ chức trong nước, quốc tế và doanh nghiệp; tìm kiếm các giải pháp phát triển mạng lưới đơn vị trung gian về tư vấn tìm kiếm, chuyển giao công nghệ và đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp nhận, làm chủ công nghệ…/.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực