Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc quan ngại về tình hình Afghanistan

Thứ tư, 23/06/2021 09:43
(ĐCSVN) - Các nước thành viên HĐBA chia sẻ quan ngại về tình trạng khủng hoảng an ninh, nhân đạo ở Afghanistan thời gian qua và kêu gọi các bên liên quan ở Afghanistan sớm đạt kết quả thực chất trong đàm phán.
leftcenterrightdel

HĐBA LHQ họp trực tuyến về tình hình Afghanistan.
(Ảnh: Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ)

Ngày 22/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến để thảo luận về tình hình Afghanistan dưới sự chủ trì của bà Eva-Maria Liimets, Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, nước Chủ tịch HĐBA tháng 6/2021.

Phiên họp có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan, Na Uy, Ireland, Ấn Độ, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Afghanistan Deborah Lyons, Giám đốc Điều hành Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm LHQ (UNODC) Ghada Fathi Waly và Giám đốc Mạng lưới Phụ nữ Afghanistan Mary Akrami.

Tình hình Afghanistan tiếp tục diễn biến phức tạp kể từ đầu năm 2021 đến nay. Theo thông tin từ UNAMA, số thương vong dân thường tăng 29% trong quý I/2021 (573 người chết, 1.210 người bị thương) so với cùng kỳ năm 2020. Afghanistan cũng đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, với hơn 18,4 triệu người (hơn một phần ba dân số) cần hỗ trợ nhân đạo.

Tại cuộc họp, các báo cáo viên bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự gia tăng bạo lực và thương vong dân thường ở mức đáng báo động tại Afghanistan trong thời gian qua và việc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan với lực lượng Taliban hầu như không có tiến triển.

Bà Deborah Lyons khẳng định, Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Afghanistan (UNAMA) sẽ tiếp tục các nỗ lực hỗ trợ tiến trình đàm phán hòa bình, thúc đẩy phát triển, tái thiết và xử lý các thách thức về nhân đạo. Bà Mary Akrami nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm sự tham gia của tất cả các thành phần trong xã hội Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ, thanh niên và người dân tộc thiểu số trong tiến trình hòa bình.

Các nước thành viên HĐBA chia sẻ quan ngại về tình trạng khủng hoảng an ninh, nhân đạo ở Afghanistan thời gian qua và kêu gọi các bên liên quan ở Afghanistan sớm đạt kết quả thực chất trong đàm phán. Một số nước bày tỏ quan ngại về tác động của việc quân đội Mỹ và lực lượng Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) rút khỏi Afghanistan đối với tình hình an ninh nước này và khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan khẳng định Chính phủ Afghanistan sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình, kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Chính phủ và người dân Afghanistan trong tiến trình hòa bình và tái thiết.

leftcenterrightdel

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại phiên họp.
(Ảnh: Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ) 

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các thành quả đã đạt được ở Afghanistan, kêu gọi các bên liên quan sớm đạt kết quả thực chất trong đàm phán, đồng thời khẳng định ủng hộ các nỗ lực của LHQ, UNAMA, các nước, tổ chức khu vực và các đối tác quốc tế khác trong thúc đẩy tiến trình hòa bình ở nước này.

Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý lên án các vụ tấn công nhắm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là cơ sở hạ tầng thiết yếu cho sự sống của người dân; kêu gọi các bên liên quan chấm dứt bạo lực, tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và bảo đảm tiếp cận nhân đạo, y tế một cách đầy đủ.

Đại diện Việt Nam hoan nghênh các nỗ lực của Văn phòng LHQ về hành động bom mìn (UNMAS) và các đối tác trong hỗ trợ rà phá bom mìn và giáo dục về nguy cơ bom mìn tại Afghanistan.

Đại sứ Đặng Đình Quý cũng nhấn mạnh cần tăng cường xử lý các thách thức về kinh tế, nhân đạo, đặc biệt là tình trạng mất an ninh lương thực cũng như thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và thanh niên trong mọi mặt đời sống xã hội ở Afghanistan.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực