Hướng tới một giải pháp toàn diện cho Haiti

Thứ ba, 06/10/2020 15:54
(ĐCSVN) - Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ bày tỏ lo ngại về những khó khăn, bất ổn về nhiều mặt tại Haiti, đặc biệt là những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Đại sứ kêu gọi Chính phủ Haiti và các bên liên quan tham gia đối thoại một cách xây dựng để hướng tới một giải pháp toàn diện cho Haiti.

Ngày 05/10/2020, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình tại Haiti và hoạt động của Văn phòng Phối hợp của Liên hợp quốc tại Haiti (BINUH). Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ, Trưởng Văn phòng BINUH Helen La Lime đã tham dự và trình bày báo cáo của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) tại cuộc họp. 

leftcenterrightdel

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại phiên họp 

Báo cáo của TTK LHQ cho biết tình hình tại Haiti tiếp tục gặp nhiều thách thức. Trong những tháng qua, tình trạng bất ổn, đặc biệt các cuộc biểu tình, bạo loạn tại Haiti ngày một phổ biến; các bang nhóm tội phạm tiếp tục thách thức chính quyền, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư. Chính phủ và các bên liên quan tại Haiti đang nỗ lực thỏa hiệp để giải quyết những khác biệt về chính trị, hướng tới cuộc bầu cử tự do và công bằng trong năm 2021. Tuy nhiên, Đại diện của TTK LHQ cũng cho biết, tại thời điểm hiện nay, các bên liên quan chưa đạt được thỏa thuận chính trị về khuôn khổ và lịch trình bầu cử; tác động của COVID-19 tiếp tục tác động mạnh đến nền kinh tế Haiti vốn đã bị bất ổn chính trị-xã hội trong suốt 2 năm qua.

Các nước thành viên HĐBA bày tỏ quan tâm sâu sắc đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội tại Haiti; quan ngại về bế tắc chính trị giữa chính phủ và các đảng phái chính trị đối lập. Các nước lên án các hành vi bạo lực và tấn công nhằm vào thường dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; đề nghị các bên liên quan nỗ lực thúc đẩy đối thoại và đạt được đồng thuận chính trị cho cuộc bầu cử sắp tới. Các ý kiến đều đánh giá cao vai trò hỗ trợ của BINUH trong quá trình chuyển đổi chính trị, nhấn mạnh Haiti cần tích cực đối thoại chính trị, thúc đẩy cải cách hiến pháp; đề nghị cộng đồng quốc tế và các nước tiếp tục hỗ trợ Haiti giải quyết những thách thức hiện nay.

Tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ bày tỏ lo ngại về những khó khăn, bất ổn về nhiều mặt tại Haiti, đặc biệt là những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Đại sứ kêu gọi Chính phủ Haiti và các bên liên quan tham gia đối thoại một cách xây dựng để hướng tới một giải pháp toàn diện cho Haiti. Đại sứ mong các bên nỗ lực hơn nữa để sớm đạt được thỏa thuận chính trị về thành lập Hội đồng bầu cử lâm thời; thống nhất cách thức và thời gian bầu cử, trong đó bảo đảm có đại diện của phụ nữ và giới trẻ. Đại diện Việt Nam cũng lên án các vụ bạo lực và tấn công nhằm vào thường dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; kêu gọi LHQ, cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ Haiti về kỹ thuật và các biện pháp bảo vệ trong giai đoạn khó khăn này. Đại sứ hoan nghênh BINUH đã triển khai các biện pháp hỗ trợ Haiti thời gian qua và ủng hộ gia hạn nhiệm vụ của BINUH; cam kết ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thư ký LHQ về giải quyết những thách thức hiện nay của Haiti hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong Chương trình Nghị sự 2030.

Văn phòng Phối hợp của LHQ tại Haiti (BINUH) được thành lập theo NQ 2476 (2019) ngày 25/6/2019, chính thức thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt (SPM) tại Haiti từ ngày 16/10/2019 và có hiệu lực trong 12 tháng. BINUH có nhiệm vụ tư vấn cho Chính phủ Haiti thúc đẩy và tăng cường ổn định chính trị và quản lý nhà nước; hỗ trợ Chính phủ Haiti xây dựng và thực hiện bầu cử tự do, công bằng và công khai; tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát Quốc gia Haiti. Từ 2019 đến nay, HĐBA LHQ duy trì họp định kỳ 4 tháng/lần để nghe báo cáo về hoạt động của Văn phòng./.
Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực