Hướng về cội nguồn Xứ Quảng

Thứ tư, 28/04/2021 22:15
(ĐCSVN) – Trong suốt chiều dài lịch sử 550 năm hình thành và phát triển, dù có những đổi thay về địa giới hành chính qua các thời kỳ, trải qua nhiều tên gọi, nhưng trong trái tim và hành động của mỗi người con Quảng Nam - Đà Nẵng luôn luôn thể hiện tinh thần “chia nhưng không tách”, luôn hướng về cội nguồn Xứ Quảng.

Đại diện các đồng chí Tỉnh uỷ viên tỉnh Quảng Nam, Quảng Đà và Đặc khu uỷ viên Quảng Đà phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Đình Tăng). 

Chiều 28/4, nhân kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2021), Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2021) và 550 năm Danh xưng Quảng Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong kháng chiến.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phan Việt Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam khẳng định, đây buổi gặp mặt luân phiên giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đã thống nhất nhằm ôn lại truyền thống, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ gửi lời chúc mạnh khỏe và lời chào trân trọng nhất đến các đồng chí tham dự buổi gặp mặt; đồng thời cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam luôn trân trọng biết ơn sự quan tâm đặc biệt, sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo ở Trung ương, nhất là những người con quê hương đã dành cho Quảng Nam trong thời gian qua, trong đó có đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và mong muốn trong thời gian đến, đồng chí tiếp tục quan tâm theo dõi, chỉ đạo để tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng ngày càng phát triển.

Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam cũng ôn lại truyền thống lịch sử, văn hoá và mốc thời gian tròn 550 năm danh xưng Quảng Nam; đồng thời cho biết, trong suốt chiều dài lịch sử 550 năm hình thành và phát triển, dù có những đổi thay về địa giới hành chính qua các thời kỳ, trải qua nhiều tên gọi, nhưng trong trái tim và hành động của mỗi người con Quảng Nam - Đà Nẵng luôn luôn thể hiện tinh thần “chia nhưng không tách”, luôn hướng về cội nguồn “Xứ Quảng”. Trong đó, có những thời điểm việc chia tách, sáp nhập mang ý nghĩa lịch sử rất quan trọng. Tháng 10/1967, trước cục diện của chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Khu ủy Khu 5 đã quyết định sáp nhập tỉnh Quảng Đà vào TP Đà Nẵng thành Đặc khu Quảng Đà và thành lập Đặc khu ủy Quảng Đà.

“Việc thành lập Đặc khu ủy Quảng Đà là vấn đề có tính chiến lược nhằm kết hợp chặt chẽ và phát huy cao độ sự hỗ trợ giữa 3 vùng chiến lược (đô thị - nông thôn đồng bằng - miền núi); giữa 3 thứ quân (bộ đội chủ lực - bộ đội địa phương - dân quân du kích); giữa 3 mũi giáp công (chính trị - quân sự - binh địch vận); trong đó, tập trung chủ yếu cho đô thị Đà Nẵng, chuẩn bị cho chiến dịch Mậu Thân 1968. Sau khi được thành lập, Đặc khu ủy Quảng Đà đã lãnh đạo phong trào cách mạng Quảng Đà đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”- Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết.

Tại buổi gặp mặt, các đồng chí đại biểu là lão thành cách mạng tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng thăm hỏi, ôn lại kỷ niệm những năm tháng công tác trong kháng chiến. (Ảnh: Đình Tăng).

Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước; tháng 10/1975, tỉnh Quảng Nam và Đặc khu Quảng Đà được hợp nhất thành tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng; truyền thống yêu nước và cách mạng của người dân “Xứ Quảng” tiếp tục được phát huy cao độ, tạo nên những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau hơn 20 năm xây dựng và hơn 10 năm đổi mới; trước yêu cầu phát triển của đất nước, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX đã ban hành Nghị quyết chia tách và tái lập một số tỉnh, thành phố trong cả nước kể từ ngày 01/01/1997; trong đó, có tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Việc chia tách Đà Nẵng thành TP trực thuộc Trung ương và tỉnh Quảng Nam được tái lập là điều kiện và cơ hội để cả hai địa phương cùng vươn lên phát triển.

Cùng với những thành tựu chung của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam cũng thông tin đến các đại biểu tham dự buổi gặp mặt tình hình phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Nam 4 tháng đầu năm 2021. Trong đó, đồng chí nêu rõ: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; trọng tâm là thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khôi phục tăng trưởng kinh tế; đồng thời, tập trung khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.

Tiếp nối truyền thống đoàn kết, một lòng một dạ vì nhân dân, với tinh thần dám nghĩ dám làm, sự linh hoạt nhạy bén của Đặc khu Quảng Đà trước đây, Đảng bộ, chính quyền và nNhân dân Quảng Nam tiếp tục ra sức nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa để tạo bước chuyển mạnh mẽ nhằm xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, bản sắc văn hóa và truyền thống cách mạng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động xã hội; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030 như mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra. Trong đó, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sẽ tận dụng lợi thế của từng địa phương nhằm bổ sung, hỗ trợ cho nhau, tạo sự liên kết vùng ngày một hiệu quả”- Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường khẳng định.

Quang cảnh buổi gặp mặt các đồng chí nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong kháng chiến. (Ảnh: Đình Tăng).

Tiếp nối phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cũng khẳng định buổi gặp mặt hôm nay nhằm thể hiện sự tri ân đối với các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong kháng chiến; đồng thời thông tin với các đồng chí về tình hình phát triển của 2 địa phương, trong đó có nhiều chương trình phối hợp hợp tác phát triển của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Tại buổi gặp mặt, nhiều đại biểu đã ôn lại truyền thống cách mạng của tỉnh Quảng Nam, Quảng Đà và khẳng định vai trò đặc biệt của Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong kháng chiến, coi đây là một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng để lãnh đạo, đưa cách mạng của 2 địa phương đi đến thắng lợi cuối cùng.

Các đại biểu cũng nhắc lại những thăng trầm, khó khăn của những năm tháng kháng chiến; đồng thời khẳng định, với sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm chính trị và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nhiều đồng chí lão thành cách mạng và nguyên là lãnh đạo của tỉnh Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và sau đó là các năm đầu giải phóng tỉnh Quảng Nam đến ngày tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng được chia tách, phát triển đến hôm nay đã nêu cao truyền thống cách mạng, lãnh đạo và đề ra nhiều chủ trương, định hướng lớn để đưa quê hương phát triển.

Các đại biểu mong muốn, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng ngày nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, tiếp tục học tập, nối tiếp sự nghiệp của các thế hệ cha anh đi trước, đặc biệt là phải thường xuyên học tập, rèn luyện, đổi mới phong cách làm việc để trở thành những cán bộ lãnh đạo giỏi, có năng lực và toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng, đưa 2 địa phương phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực