Huy động các đơn vị y tế tư nhân đủ năng lực tham gia xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Thứ bảy, 01/08/2020 21:24
(ĐCSVN) - Bộ Y tế đề nghị các địa phương chỉ đạo các đơn trị trực thuộc trong và ngoài ngành y tế đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho các phòng xét nghiệm trên địa bàn để đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 tại chỗ; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khác thực hiện xét nghiệm.

Ngày 1/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký công văn khẩn số 4109/BYT-DP gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện xét nghiệm COVID-19.

leftcenterrightdel
 (Ảnh minh họa. Ảnh: Minh Thùy)

Công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chi đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, Bộ Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các đơn trị trực thuộc trong và ngoài ngành y tế đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho các phòng xét nghiệm trên địa bàn để đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 tại chỗ; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khác thực hiện xét nghiệm.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện theo hướng dẫn tại Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 2245/QĐ-BYT ngày 22/4/2020 của Bộ Y tế.

Các đơn vị có đủ năng lực phải thực hiện xét nghiệm mà không chờ các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur đánh giá, thẩm định.

Công văn của Bộ Y tế cũng nêu rõ: Các đơn vị muốn thực hiện xét nghiệm khẳng định liên hệ các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được đánh giá, xác nhận.

Các phòng xét nghiệm đã được Bộ Y tế hoặc Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xác nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định không cần gửi mẫu đến các phòng xét nghiệm khác để khẳng định lại trong trường hợp kết quả dương tính.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn quản lý phối hợp với các đơn vị y tế thuộc tuyến Trung ương, các Bộ ngành khác để lấy mẫu, tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời huy động các đơn vị y tế tư nhân đủ năng lực xét nghiệm tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2./.

 

 

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực